Tính “đường xa” cho đô thị

13/02/2023 13:31

Sau 18 năm được công nhận là đô thị loại III (từ năm 2005), đầu năm 2023, thành phố Kon Tum đã thực sự ghi tên mình vào hệ thống đô thị loại II. Trong niềm hân hoan, vui mừng với những nỗ lực và kết quả đạt được, thành phố Kon Tum cũng tính đường xa để phát triển hài hòa giữa kinh tế, môi trường và xã hội một cách bền vững. Và sau tất cả, mục tiêu cuối cùng hướng đến: Nâng cao đời sống, người dân sống tiện nghi và hạnh phúc hơn.

Với người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung, những ngày đầu năm 2023 thật sự ý nghĩa. Niềm vui như được nhân lên khi trong Lễ kỷ niệm trọng đại 110 năm Ngày thành lập tỉnh, thành phố Kon Tum vinh dự được đón nhận Quyết định công nhận là đô thị loại II thuộc tỉnh Kon Tum.

18 năm là đô thị loại III, được sự quan tâm của Trung ương, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thành phố đã nỗ lực, cố gắng phát huy tiềm năng, lợi thế trên địa bàn. Từ đó, nắm bắt cơ hội, xây dựng thành phố Kon Tum hiện đại, sôi động và bền vững; có bản sắc riêng và là điểm nhấn về phát triển đô thị của khu vực Bắc Tây Nguyên.

Thành phố Kon Tum ngày càng phát triển. Ảnh: Nguyên Phúc

 

Nghị quyết đưa ra, trên dưới đồng lòng, hơn 212.000 dân ở 21 xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum đã phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt mục tiêu đã đặt ra. Với việc đầu tư phát triển đúng trọng tâm, trọng điểm, trong đó, chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế; kết cấu, hạ tầng đô thị được ưu tiên đầu tư phát triển; các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - đô thị - dịch vụ được mở rộng, đời sống của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Cuối năm 2022, tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố Kon Tum đạt 13,32%, cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp xây dựng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 58,4 triệu đồng.

Hòa chung niềm vui ấy, mỗi người dân lại càng tự hào khi thành phố nâng tầm phát triển. Diện mạo chung thay đổi: văn minh hơn, hiện đại hơn. Các công trình, dự án ra đời mang lại những hiệu quả thiết thực. 9 cây cầu bắc qua dòng sông Đăk Bla chảy ngược đã nối làng với phố; các công trình giao thông được đầu tư, đảm bảo việc thông thương; cơ sở hạ tầng từng bước được chú trọng, vừa phục vụ việc phát triển kinh tế, đồng thời phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Phát triển đô thị là điều tất yếu, nhưng bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức. Khi đạt đô thị loại 2, thành phố Kon Tum cũng tính “đường xa” để phát triển hài hòa giữa kinh tế, môi trường và xã hội một cách bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra.

Để đạt được những mục tiêu dài hạn, ngay từ đầu năm, thành phố Kon Tum đã đưa ra nhiều giải pháp để làm tốt công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý đất đai; thực hiện tốt các đồ án quy hoạch đã phê duyệt để đảm bảo cảnh quan đô thị, kiến trúc, môi trường đô thị.

Câu chuyện nâng cao đời sống của người dân luôn là vấn đề được quan tâm.  Theo đó, lãnh đạo thành phố Kon Tum cho hay, sẽ tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, chuyển dịch cơ cấu theo hướng phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới.

Một chuỗi các hoạt động: Ra mắt làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Ri (xã Đăk Rơ Wa); tổ chức đua thuyền độc mộc; hình thành phố đi bộ, đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm khu vực dọc sông Đăk Bla; liên hoan văn hóa ẩm thực đã thể hiện quyết tâm trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thương mại, dịch vụ. Cùng với đó, đơn vị sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động: lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát; cải tạo các công viên, vườn hoa, lát đá Granit vỉa hè trên các tuyến đường chính; khai thác lợi thế cảnh quan mặt nước của lòng sông ĐăkBla để phát triển du lịch, dịch vụ nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn thành phố.

Khi đô thị ngày càng phát triển, việc đảm bảo môi trường là một trong những vấn đề được quan tâm. Trong đó, thành phố Kon Tum đã đề ra các giải pháp để quản lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt, nguy hại, rác thải, chất thải sản xuất công nghiệp, nông nghiệp. Đồng thời, quyết tâm tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, xả thải của các doanh nghiệp, đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Những kết quả đạt được đầu năm 2023 là bước đệm để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thành phố Kon Tum tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm phát huy nội lực để vượt qua những thách thức mới, tính đường xa cho đô thị trong thời gian đến; cùng phấn đấu xây dựng thành phố Kon Tum phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác