Thương áo bà ba

03/04/2024 06:30

Mẹ nói thích mặc áo bà ba, chị đi tìm mua vải lụa về may. Khi mẹ mặc thử chiếc áo bà ba mới, chị cứ muốn ngắm mãi bởi sự mộc mạc, dung dị, chân quê, nhưng không kém phần nền nã, sang trọng.

Phải nói rằng, áo bà ba đã đi vào trong tiềm thức của chị từ khi còn nhỏ, và cho đến bây giờ, chị vẫn giữ nguyên ấn tượng về nét đẹp riêng vốn có của áo bà ba.

Chị vẫn nhớ, ngày xưa, tức ngày còn nhỏ ấy, chị thường thấy hình ảnh áo bà ba gắn với các bà, các mẹ, các chị. Theo chị lớn lên, áo bà ba cũng dần không còn phổ biến như trước nữa, chỉ những người lớn tuổi, như bà ngoại chị chẳng hạn, còn mặc, chứ tuổi như mẹ chị trở lại thì rất hiếm thấy ai mặc chiếc áo chân quê này.

Chị lớn lên trong vòng tay của bà nên cũng rất gần gũi với áo bà ba. Chị nhớ hoài dáng người nhỏ nhắn nhưng rất đẹp, rất sang của bà ngoại trong bộ bà ba được may khéo bằng vải lụa với những màu tím, xanh, nâu, trắng. Ở nhà, bà thường mặc áo bà ba nâu, có dịp đi công việc ở đâu đó, bà thường mặc áo bà ba trắng. Rồi mỗi khi đi đám cưới hay đám nhà mới, thôi nôi con cháu trong họ thì bà thường mặc áo bà ba có gam màu tươi sáng hơn một chút, như tím, xanh chẳng hạn.

Chiếc áo bà ba vẫn được phụ nữ thôn quê yêu thích bởi sự mộc mạc, chân quê. Ảnh: S.C

 

Bà thường nói rằng, bà thích mặc áo bà ba vì nhiều lý do, như áo bà ba có kiểu dáng đơn giản, dễ may, dễ mặc, lại còn lịch sự. Mỗi lần mặc áo bà ba đi ra đường bà thấy tự tin lắm.

Cũng có lần, mấy cậu, mấy dì may đồ mới cho bà, đẹp và đắt tiền, như không phải áo bà ba, bà cũng vui đấy nhưng rồi lại cất kỹ, chứ chẳng bao giờ lấy ra mặc. Rồi ai cũng hiểu tính bà nên lại thôi, khi muốn may đồ cho bà chỉ may áo bà ba.

Ngày nhỏ, chị rất thích được làm nũng với bà. Mỗi lần như thế, chị hay thọc tay vào hai túi áo bà ba của bà để kéo, để níu thiếu đàng muốn rách chiếc áo. Bà thấy thế cũng chỉ mắng yêu mấy câu rồi lại ôm chặt chị vào lòng vuốt ve, xoa xoa mái đầu. Hơi ấm cùng đôi bàn tay trìu mến yêu thương của bà ngày nào như vẫn theo chị đến tận bây giờ.

Từ ngày bà ra đi theo ông, trong nhà chẳng còn thấy bóng dáng chiếc áo bà ba đâu nữa. Mỗi lần đi ra đường, nhìn thấy ai đó mặc áo bà ba, chị lại thấy nhớ, thấy thương.

Mẹ chị kể, ngày nhỏ, mẹ và mấy dì cũng được bà may cho áo bà ba để mặc. Nhưng khi lớn lên, đi học phải mặc quần áo may sẵn theo kiểu cách mới, rồi dần dà các nhà trong vùng cũng không còn cho con mặc áo bà ba, nên bà để cho các con lựa chọn kiểu áo may mặc theo sở thích. Từ đó, áo bà ba ở quê chị như được “mặc định” chỉ dành cho người già mà thôi.

Bao nhiêu năm trôi qua, hình ảnh chiếc áo bà ba gắn với người phụ nữ yêu thương trong gia đình vẫn chỉ nằm trong ký ức. Bỗng một ngày nọ, mẹ chị lại bảo thích mặc áo bà ba. Dù hơi bất ngờ nhưng vui sướng nhiều hơn, chị hớn hở đi chọn mua vải lụa về may.

Em bé trong trang phục áo bà ba trông rất đáng yêu. Ảnh: SC

 

Khi mẹ mặc thử chiếc áo bà ba mới, chị cứ muốn ngắm mãi bởi sự mộc mạc, dung dị, chân quê, nhưng không kém phần nền nã, sang trọng.

Chị nói với mẹ: “Con không nghĩ mẹ mặc áo bà ba đẹp đến thế!”. Mẹ cười: “Mẹ giống bà ngoại rồi, lớn tuổi lại thích mặc áo bà ba”. Chị nói vui với mẹ: “Hay con cũng may thử chiếc áo bà ba giống mẹ”. Mẹ chị nghe thế liền ủng hộ ngay.

Chị thú thật, mấy hồi nghe ca khúc Thương áo bà ba của nhạc sĩ Đình Văn với ca từ và giai điệu thiết tha: “Tôi thương chiếc áo bà ba. Áo bà ba em mặc ra đồng. Trưa nắng hè áo đẫm mồ hôi. Áo dãi dầu sớm nắng chiều mưa”, chị đã thích áo bà ba, bởi sự chân quê mộc mạc, như tính cách của chị. Nhưng thích là thích vậy, chứ chị không nghĩ có ngày mình sẽ mặc chiếc áo bà ba, bởi bây giờ hiếm thấy người mặc, nên cũng hơi ngài ngại.

Dạo gần đây, lướt trên các trang mạng xã hội rồi thì mỗi khi đi chùa, chị lại thấy có chị cỡ tuổi mình cũng mặc áo bà ba, thấy hay hay. Rồi ngày tết, nhìn thấy các em nhỏ cũng được cha mẹ cho mặc trang phục áo truyền thống, trong đó có áo bà ba, để du xuân, trông mới đáng yêu làm sao, tình yêu đối với áo bà ba càng trỗi dậy trong chị.

Cùng với quốc phục áo dài, áo bà ba cũng là trang phục giúp toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Chị hiểu và luôn tự hào về điều đó. Lần này thấy mẹ mặc áo bà ba đẹp, càng cho chị có thêm động lực để may cho mình một chiếc áo bà ba.  

SÔNG CÔN

Chuyên mục khác