Thơm ngon thịt heo ngâm mắm

20/01/2024 13:08

Những ngày cuối năm, khi trời trở lạnh, tôi lại nhớ sao mà nhớ bữa cơm chiều đầm ấm với món thịt heo ngâm mắm do má tự tay làm. Chỉ cắn một miếng là tưởng chừngtết đến xuân về đầu ngõ.

Kể cũng lạ. Các món ăn được chế biến từ thịt heo trở nên quen thuộc trong các bữa cơm gia đình người Việt. Nhưng dường như thịt heo ngâm mắm lại gần như được “mặc định” là một trong những món ăn không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về, được rất nhiều người yêu thích, bởi sự thơm ngon, lại dễ làm.

Tôi nhớ, trước đây điều kiện kinh tế eo hẹp, nên để chuẩn bị cho tết, ba má đã chăm bẵm một con heo từ giữa năm để đến tết mổ thịt. Ngày ấy, ở quê làm gì có tủ lạnh, nên việc bảo quản thức ăn rất khó khăn. Ngoài việc chế biến thành các món ăn khác nhau, bao giờ má cũng “trổ tài” làm món thịt heo ngâm mắm. Không chỉ để ăn trong dịp tết mà còn có thực phẩm dự trữ cho cả nhà ăn đến hết tháng Giêng, thậm chí qua tháng Hai.

Thơm ngon thịt heo ngâm mắm. Ảnh: SC

 

Mà tôi để ý, ở quê tôi hầu như nhà nào cũng làm như vậy. Cho nên, món thịt heo ngâm mắm trở thành món ăn quen thuộc của biết bao gia đình mỗi dịp tết đến xuân về.

Sau này, cuộc sống được nâng cao hơn, không phải chờ đến tết mổ thịt heo mới làm món thịt heo ngâm mắm, mà có thể làm quanh năm, bất cứ khi nào thích và muốn ăn. Nhưng dù vậy, chỉ ăn vào những ngày tết đến xuân về mới thấy ngon, thấy đủ đầy ý vị.

Để làm món thịt heo ngâm mắm, ngoài nguyên liệu thịt heo phải ngon, mà ngon nhất là chọn phần thịt đùi hoặc thịt ba chỉ, thì nước mắm dùng để ngâm thịt cũng phải “chuẩn chỉ”, là loại ngon, chỉ cần ngửi mùi đã thấy nhức ở chân răng, thì mới cho ra món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị.

Trong trí nhớ của tôi thì cách làm món thịt heo ngâm mắm không cầu kỳ. Thịt heo được má ra cho vào nồi cùng củ hành tím luộc chín, vớt ra “chần” sơ qua nước lạnh cho thịt giòn, rồi để ráo nước. Còn nước mắm thì má pha với ít nước sôi để nguội theo tỷ lệ nhất định, thêm chút đường, rồi nấu sôi. Khi đường tan hết, cho vào ít củ tỏi và ớt, sau đó hạ nhỏ lửa, để liu riu khoảng vài phút thì tắt bếp, để nguội.

Thịt heo ngâm mắm phải vừa ăn, không quá mặn, cũng không bị nhạt. Bởi làm món ăn này mà nếu mặn quá sẽ lấn lướt đi vị thơm ngon của thịt heo, còn nếu nhạt quá sẽ làm cho thịt heo không được săn chắc, không bảo quản được lâu, dễ bị hư.

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, má rửa mấy hũ thủy tinh, lau thật khô, cắt khổ thịt phù hợp kích cỡ của chiếc hũ rồi cho vào. Cuối cùng, rót phần nước mắm đã pha chế nấu sôi để nguội vào hũ thủy tinh, sao cho ngập phần thịt heo, rồi đậy kín hủ, để nơi thoáng mát.

Thịt heo ngâm mắm giòn giòn, sần sật, thơm ngon. Ảnh: SC

 

Thịt heo ngâm mắm trong vòng vài ngày là có thể mang ra dùng được. Thích nhất là lúc mở nắp hũ thủy tinh ra, mùi thơm của thịt heo luộc, của nước mắm, một chút cay nồng của ớt, tỏi bay ra nức mũi, khiến ai cũng muốn ăn ngay. 

Từng miếng thịt heo ngâm nước mắm được xắt mỏng, cuốn với rau sống cho vào miệng mà tê đầu lưỡi bởi độ giòn giòn, sần sật của da heo và hương vị thơm nồng, pha lẫn một chút béo, một chút mằn mặn, ngòn ngọt, chua chua, cay cay của mắm, của đường, của tỏi, của ớt quyện vào từng thớ thịt. Thịt heo ngâm mắm ăn cùng với cơm trắng hay cuốn với bánh tráng đều ngon hết xẩy.

Ngày tết, ngồi nhâm nhi vài ly rượu, thưởng thức miếng thịt heo ngâm mắm giòn giòn, chua chua, ngòn ngọt, cay cay trong tiết trời lành lạnh càng thấy ấm áp, thấy thú vị làm sao.

Cũng từ món ăn này mà nhiều nhà còn khéo léo chế biến thêm món thịt bò ngâm mắm, gân bò ngâm mắm gừng, bắp bò ngâm mắm tiêu xanh, cũng thơm ngon, đậm đà hương vị để dùng trong gia đình, nhất là vào dịp tết đến xuân về.

Sông Côn

Chuyên mục khác