Thích nghi để phòng dịch

28/02/2021 06:17

Ở các chợ, vẫn nhộn nhịp người mua kẻ bán. Và không khó để nhận thấy, hầu hết đều nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang. Nhiều sạp hàng luôn để sẵn các chai nước sát khuẩn. Chủ hàng đã thành thói quen, cứ bán hàng một lúc, lại rửa tay khử khuẩn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Chẳng cần gọi như “hò đò”, từ sáng sớm, mấy đứa cháu trong nhà đã tự giác dậy để chuẩn bị đến trường. Quần áo chỉnh tề, cặp sách gọn gàng, mỗi đứa cẩn thận đeo khẩu trang rồi đạp xe đến lớp. Không còn đủng đà đủng đỉnh, theo thông báo, đứa nào cũng tranh thủ đến lớp sớm hơn một tí để được xếp hàng kiểm tra thân nhiệt; để rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Sau một kỳ nghỉ kéo dài, một ngày học bình thường mới đã bắt đầu.

Không riêng mấy đứa cháu, hầu hết các em học sinh, thầy cô luôn sẵn sàng thích nghi với những thay đổi mới, phù hợp. Với thầy cô, ngoài việc dọn dẹp, vệ sinh phòng ốc, sân trường sạch sẽ, mỗi ngày đều đến lớp sớm để kiểm tra thân nhiệt, dặn dò các em chấp hành tốt các biện pháp để cùng phòng chống dịch. Tác phong nhanh nhẹn, sân trường vẫn rộn rã theo khoảng cách quy định.

Dưới lớp khẩu trang, không khó để cảm nhận được tinh thần phấn khởi của thầy cô và học sinh. Không vui, không phấn khởi sao được khi sau một thời gian nghỉ học dài ngày, thầy cô và các em lại được gặp nhau, được cùng truyền đạt, lĩnh hội tri thức chứ không phải học tập qua màn ảnh nhỏ. Trong tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, việc được đến trường như những ngày bình thường không phải điều dễ dàng. Bởi vậy, cả phụ huynh, học sinh và thầy cô, ai nấy đều vui mừng và nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Học sinh quen với việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Ảnh: HT

 

Không riêng trường học, các công ty, xí nghiệp cũng nhanh chóng vào guồng máy sản xuất. Từ nhân viên đến quản lý, ai nấy đều quyết tâm làm tốt công việc, đạt năng suất để đảm bảo kinh tế cho gia đình cũng như vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Ở các chợ, vẫn nhộn nhịp người mua kẻ bán. Và không khó để nhận thấy, hầu hết đều nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang. Nhiều sạp hàng luôn để sẵn các chai nước sát khuẩn. Chủ hàng đã thành thói quen, cứ bán hàng một lúc, lại rửa tay khử khuẩn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi tại tỉnh Gia Lai xảy ra dịch, người dân tỉnh ta không khỏi lo lắng. Thế nhưng, với sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, chặt chẽ, sự đồng lòng phòng chống dịch như chống giặc, tỉnh ta vẫn đang được an toàn. Kết quả trên thật đáng mừng. Nhưng những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 làm chúng ta cảm nhận rõ nguy cơ lây lan dịch bệnh đang tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ khi nào. Chính vì vậy, trong buổi làm việc đầu xuân Tân Sửu, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang vẫn tiếp tục nhấn mạnh, phải thực hiện hiệu quả hơn nữa về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Vừa sản xuất kinh doanh nhưng vừa phải đảm bảo việc phòng chống dịch là điều ai cũng biết. Thế nhưng, thực tế nhìn nhận, vẫn còn những trường hợp vì lợi ích kinh tế mà quên đi điều quan trọng hàng đầu: Phòng dịch. Trước, trong và sau Tết, các quán cà phê vẫn đông nghịt, và dĩ nhiên, không mấy ai đeo khẩu trang. Các điểm du lịch nườm nượp đón khách, đó là tín hiệu vui, thể hiện kích cầu du lịch. Tuy nhiên, điều đáng nói, trong dòng người ngược xuôi ở nhiều tỉnh, thành đổ về, có nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang, không giãn cách đúng với quy định phòng, chống dịch. Sự chủ quan đó khiến dịch bệnh luôn có nguy cơ xuất hiện. Chỉ cần một ca lây nhiễm trong cộng đồng thì dịch bệnh sẽ lây lan rất nhanh, khó kiểm soát. Lúc ấy, dù có thích nghi, quen với những thói quen tốt để chống dịch, nhưng chắc chắn mọi việc sẽ khó khăn hơn gấp bội.

Phòng hơn chống, chỉ đạo đã quyết liệt, chặt chẽ, nhưng mỗi người dân, mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh phải là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp, khuyến cáo của Bộ Y tế. Có như thế học sinh mới tiếp tục được đến lớp hàng ngày; người người an tâm sản xuất, chung sức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác