Thị trấn Plei Kần: Hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt

07/06/2017 18:06

​Hàng ngàn hộ dân ở thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) luôn phải đối mặt với nỗi lo thiếu nước phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đã có một số giải pháp cung cấp nước sinh hoạt cho người dân; tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, còn việc giải quyết được tình trạng thiếu nước của các hộ dân một cách căn cơ có lẽ phải tới cuối năm nay khi Nhà máy nước dự kiến đi vào hoạt động.

Trong nhiều năm qua, hàng ngàn hộ dân ở thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) hàng ngày đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Vì không có hệ thống nước sạch phục vụ đời sống, nhiều hộ dân nơi đây đã phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để đào giếng tìm nguồn nước sinh hoạt; thế nhưng, dẫu tiền mất mà các giếng đào này vẫn cạn trơ đáy.

Khi biết chúng tôi đến, không ít người dân ở tổ dân phố 2 (thị trấn Plei Kần) đã tìm gặp để phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Họ tranh nhau bày tỏ nỗi bức xúc, mỗi người một vài câu làm không khí náo nhiệt hẳn. Thế mới biết nhu cầu nước sạch phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây trở nên bức thiết đến nhường nào!

Hàng ngày người dân phải đi mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ về sử dụng. Ảnh: B.C

 

Ông Huỳnh Bá Nhân cho biết: Hơn 4 tháng nay giếng nước của gia đình tôi cũng như một số hộ xung quanh không có một giọt nước nào. Các gia đình không còn cách nào khác buộc phải đi mua nước. Nếu mua nước sinh hoạt do xe bồn chở đến thì giá 2.300 đồng/m3, nhưng những xe bồn này mỗi tuần chỉ chở đến bán có 2 lần nên nhiều lúc người dân phải mua nước sinh hoạt ở ngoài với giá từ 80 đến 100 ngàn đồng/m3. Gia đình tôi có 5 người, sử dụng thật tiết kiệm thì lượng nước mua từ xe bồn mới dùng được 2 ngày. Nước dùng cho sinh hoạt, giặt giũ rất khan hiếm. Riêng hẻm Trần Quốc Toản gia đình tôi đang ở có 17 hộ thì gần như hộ nào cũng phải mua nước. Không chỉ ở đây, nhiều nơi khác trên địa bàn thị trấn Plei Kần cùng đều chung cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Nỗi lo thiếu nước sinh hoạt của gia đình ông Lê Hồng Lam cũng thường trực. Ông Lam phản ánh: Tình trạng thiếu nước sạch dùng trong sinh hoạt tại thị trấn Plei Kần đã diễn ra từ nhiều năm qua. Và, thực tế thì bà con cũng đã xoay xở tìm nguồn nước để gia đình sử dụng bằng việc khoan, đào các giếng nước. Thế nhưng, hầu hết bà con sinh sống ở đây đều không đào được giếng vì khi đào sâu xuống thì gặp phải đá tảng hoặc không tìm thấy mạch nước. Cũng có một vài cái giếng có nước nhưng nước rất ít và chỉ đủ nước sinh hoạt cho gia đình trong mùa mưa hoặc nước bị nhiễm phèn vàng hoe.

Đi dọc đường Trần Quốc Toản, chúng tôi dễ dàng nhận thấy hầu như trước cửa nhà nào cũng đều đặt vài bể chứa nước và hàng chục can nhựa trắng để chờ xe ô tô chở nước sinh hoạt đến bán. Có những nhà không thể chờ xe bồn chở đến nên đã chủ động mang các can nhựa đi mua nước từ nơi khác chở về sử dụng. Theo thống kê của UBND thị trấn Plei Kần, hiện trên địa bàn có khoảng 50% hộ dân (khoảng 2.000 hộ) thiếu nước sạch để sinh hoạt và phải đi mua nước với giá rất đắt để về sinh hoạt.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân thiếu nước ở các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Plei Kần nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng xem xét đưa nước máy về đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho dân. Ý kiến của người dân đều được tập hợp gửi cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng và tình trạng người dân trên địa bàn thị trấn thiếu nước sinh hoạt vẫn kéo dài.

Ông Nguyễn Tài Thu - Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Plei Kần là có thật. Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho các hộ dân, hiện đã có xe bồn chở nước đến các khu vực thiếu nước để cung cấp cho dân với giá 2.300 đồng/m3. Tuy nhiên, các xe bồn này cũng không thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn về nước sinh hoạt của người dân. Hiện tại, huyện Ngọc Hồi đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng nhà máy nước với công suất 5.000m3/ngày đêm với tổng số vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng. Dự kiến công trình cấp nước sinh hoạt này sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2017, khi ấy sẽ đáp ứng nhu cầu cấp nước sạch sinh hoạt đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quy định, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân thị trấn Plei Kần cũng như các xã lân cận…

Bảo Châu

Chuyên mục khác