Thành phố Kon Tum: Nhà máy xử lý rác thải nghìn tỷ chậm tiến độ

08/09/2017 07:16

​Lời cảnh báo về nguy cơ “vỡ” bãi rác lớn nhất tỉnh được UBND thành phố Kon Tum đưa ra sau đợt kiểm tra hiện trạng bãi rác cũng như tiến độ thi công dự án nhà máy xử lý, tái chế rác nghìn tỷ của Công ty TNHH Song Nguyên mới đây.

Dưới cơn mưa xối xả, những chiếc xe vận chuyển chất đầy rác vẫn miệt mài ra vào bãi chứa rác và xử lý rác thải thành phố Kon Tum (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây). Theo số liệu từ Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum, trung bình mỗi ngày, bãi chứa tiếp nhận khoảng 70 tấn rác thải các loại, vào dịp lễ tết, lượng rác thải nhập bãi sẽ tăng lên 120-150 tấn/ngày.

Bãi rác đã quá tải.T.H

 

Bãi chứa và xử lý rác thải cho toàn thành phố Kon Tum được xây dựng năm 2005 và đưa vào sử dụng năm 2006, với tổng diện tích hơn 6,5ha. Theo quan sát của chúng tôi, hiện toàn bộ 4 ô của bãi rác đã bị lấp đầy. Con đập đất chắn rác cao gần 30m cũng sắp bị rác “nuốt chửng”.

Ông Trần Minh Tấn - Trưởng phòng Môi trường (Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum) cho biết: Sau hơn 10 năm hoạt động, bãi rác đang đứng trước nguy cơ quá tải, cố gắng lắm cũng chỉ có thể tiếp nhận rác thải đến hết năm 2017 bởi phần diện tích chứa rác còn lại rất ít, trong khi lượng rác hàng ngày dồn về vẫn rất lớn.

Tiếng là bãi chứa và xử lý rác, nhưng do lượng rác thải quá lớn, diện tích chứa rác thu hẹp nhanh chóng nên mấy năm gần đây, xe vận chuyển rác vào bãi đổ xuống, sau đó công nhân môi trường dùng xe ủi rác vào ô chứa cho đến khi đầy.

Kết quả kiểm tra mới đây của UBND thành phố Kon Tum cho thấy, hệ thống xử lý nước, tiêu nước của bãi chứa đã bị hư hỏng hoàn toàn, không được sửa chữa. Vì vậy, mỗi khi mưa lớn, nước tại bãi chứa bị ứ đọng, dâng cao hơn mặt đập, chảy tràn ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến đồng ruộng cũng như đời sống của người dân trong khu vực.

Điều đáng nói là, trong khi bãi rác lớn nhất đang đứng trước nguy cơ “vỡ trận” do hết đất thì ngay sát bên cạnh, một khu đất rộng hơn 3ha lại đang... bỏ trống. Trong khu đất mọc đầy cỏ dại là khung nhà lợp tôn và vài ba cỗ máy hoen gỉ.

Tìm hiểu thì được biết, đây là khu vực triển khai dự án Nhà máy xử lý và tái chế rác thải của Công ty TNHH Song Nguyên. Được khởi công tháng 12/2015, dự án có tổng kinh phí đầu tư lên tới 1.439 tỷ đồng, công suất xử lý 200 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ tiếp nhận và xử lý toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt hàng ngày và chất thải rắn không nguy hại thuộc các khu công nghiệp, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Kon Tum. Về lâu dài, sẽ mở rộng quy mô công suất để xử lý thêm chất thải rắn ở khu vực thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy), thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà), khu vực Đăk Ruồng - Tân Lập (huyện Kon Rẫy).

Là dự án xây dựng nhà máy xử lý và tái chế rác thải đầu tiên trên địa bàn tỉnh Kon Tum nên chủ đầu tư đã nhận được sự tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể của chính quyền, nhưng sau lễ khởi công hoành tráng, dự án được triển khai với tiến độ “rùa bò”. Dù chủ đầu tư cam kết, nhà máy sẽ đi vào hoạt động, tiếp nhận rác từ quý I/2017, nhưng đến nay, hiện hữu của dự án nghìn tỷ vẫn chỉ là khung nhà sắt, mái tôn và những khối sắt đã gỉ sét.

Theo UBND thành phố Kon Tum, việc xây dựng nhà máy chậm tiến độ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ “vỡ” bãi rác. Bởi từ năm 2011, Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum đã chuyển giao toàn bộ diện tích bãi rác (6,75ha) cho Công ty TNHH Song Nguyên để triển khai dự án xây dựng nhà máy theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong thời gian thi công, Công ty CP Môi trường đô thị được “mượn” 3ha để tiếp tục làm bãi chứa và xử lý rác.

Bên cạnh bãi rác là khu đất rộng hơn 3 ha của dự án nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Song Nguyên đang bỏ trống. Ảnh: T.H

 

Đầu tháng 8/2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nhà máy xử lý rác. Theo đó, hiện tại, Công ty TNHH Song Nguyên mới xây dựng được 1 nhà xưởng (mái tôn, trụ bê tông), chưa có máy móc, thiết bị gì.

Trước tình hình này, ngày 9/8, UBND thành phố Kon Tum đã có Báo cáo số 433/BC-UBND về thực trạng bãi chứa rác thải của thành phố. Báo cáo nêu rõ, với tiến độ này, đến hết năm 2017, nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Song Nguyên vẫn chưa thể hoàn thành, đưa vào sử dụng, sức ép về xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Kon Tum là rất lớn. Vì vậy, thành phố đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương mở bãi rác dự phòng tại xã Đăk Cấm, đồng thời hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện.

Mặc dù chỉ là giải pháp tạm thời nhằm giải quyết tình trạng quá tải của bãi rác trong khi chờ đợi dự án xây dựng nhà máy xử lý rác hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhưng đây là việc cần làm để bảo vệ môi trường cho thành phố- ông Huỳnh Tấn Phục - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nhận định.

Thành Hưng

Chuyên mục khác