Thành phố Kon Tum: Cần giải quyết nước thải chảy ra mặt đường

15/12/2016 09:55

​Đã nhiều năm qua, kể từ khi khu dân cư Phú Gia thuộc phường Quang Trung, thành phố Kon Tum được xây dựng và đưa vào sử dụng đến nay, nước thải sinh hoạt từ các hộ dân trong khu dân cư này chảy tràn ra đường, chảy đến đường Huỳnh Đăng Thơ gây ô nhiễm môi trường và khó khăn trong việc đi lại.

Phản ánh với chúng tôi, chị Võ Thị Thuận trú tại số nhà 188 đường Huỳnh Đăng Thơ cho biết: Nước sinh hoạt của người dân khu dân cư Phú Gia sử dụng hàng ngày chảy ra cống nội bộ, rồi chảy tràn ra mặt đường Huỳnh Đăng Thơ rất hôi thối gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm hư hỏng một số đoạn của tuyến đường này làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh việc này với chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Ngọ - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết, rất nhiều lần chính quyền phường làm việc với các ngành chức năng của thành phố và đơn vị quản lý khu dân cư Phú Gia, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm cho người dân. Nguyên nhân là do đường Huỳnh Đăng Thơ chưa làm mương thoát nước, nên các đường mương thoát nước nội bộ của khu dân cư Phú Gia khi chảy ra đến đường Huỳnh Đăng Thơ bị nghẽn lại và tràn lên mặt đường. Đặc biệt, mỗi khi trời mưa, nước từ các cống đường nội bộ khu dân cư Phú Gia không đủ công suất chứa, nên chảy tràn ra mặt đường Huỳnh Đăng Thơ kéo theo rác bẩn, nên hôi thối.

Nước thải chảy từ đường nội bộ khu dân cư Phú Gia ra đường Huỳnh Đăng Thơ, thành phố Kon Tum . Ảnh: H.N

 

Ông Đỗ Văn Kiên - người được Công ty TNHH Vinh Quang I giao trách nhiệm quản lý khu dân cư Phú Gia cho biết: Khu dân cư này có 96 hộ dân sinh sống. Người dân trong khu dân cư thực hiện rất tốt việc thải nước sinh hoạt ra mương nước. Thực hiện cam kết với chính quyền địa phương, cứ 3 tháng một lần, Công ty này đều tổ chức đưa xe hút nước và nạo vét các mương nội bộ trong khu dân cư Phú Gia một lần. Tuy nhiên, do nhà nước chưa làm mương thoát nước đường Huỳnh Đăng Thơ, nên nước, thậm chí cả rác thải, bị ứ đọng, gây mùi hôi thối rất khó chịu trong khu dân cư.

Theo ông Nguyễn Văn Điệu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên ngành thành phố gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Y tế, UBND phường Quang Trung, Trạm Y tế phường Quang Trung tiến hành làm việc với chủ đầu tư khu dân cư Phú Gia là Công ty TNHH Vinh Quang I để có biện pháp xử lý nước ứ rỉ lên mặt đường tại giao lộ đường Huỳnh Đăng Thơ và đường nội bộ khu dân cư Phú Gia. Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty thường xuyên kiểm tra, theo dõi hệ thống thoát nước, thực hiện nạo vét hệ thống cống thoát nước của khu dân cư ít nhất 1 lần/quý để tránh tình trạng nước thải chảy tràn lên mặt đường và Công ty này cam kết sẽ khắc phục theo đề nghị của đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng nước chảy ra mặt đường vẫn còn. Vì vậy, trong thời gian tới, UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với UBND phường Quang Trung kiểm tra, xử lý theo quy định.

Cũng trên địa bàn phường Quang Trung, dù ngày mưa hay ngày nắng, đoạn đường từ ngã tư Phan Đình Phùng nối với đường Huỳnh Thúc Kháng lúc nào cũng có nước chảy lênh láng trên mặt đường, làm hư hỏng nhiều đoạn đường và gây ô nhiễm cho người dân sinh sống ở đây.

Nước rửa xe ô tô chảy tràn ra mặt đường Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Kon Tum. Ảnh: V.H

 

Tâm sự với chúng tôi, một người dân (xin được giấu tên) sinh sống trên đoạn đường này cho biết, nước từ cống đường Phan Đình Phùng đoạn tiếp giáp với đường Huỳnh Thúc Kháng mỗi khi trời mưa chảy tràn ra mặt đường làm xói lở nhiều đoạn đường, tạo ổ gà, ổ voi, người và xe qua lại rất nguy hiểm. Còn những ngày bình thường, các tiệm rửa xe ô tô phía đầu đường Huỳnh Thúc Kháng rửa các loại xe chở súc vật và nông sản, nên mỗi khi nước chảy mang theo các loại phân gia súc, gia cầm và nông sản đến tận đường Hoàng Thị Loan cách đường Phan Đình Phùng khoảng 100m gây ô nhiễm trong khu dân cư. Nhiều lần người dân phản ánh việc này cho UBND phường Quang Trung, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Ngọ cho biết, ở đây có 4 hộ kinh doanh rửa xe ô tô thường xuyên rửa xe và để nước thải chảy tràn trên mặt đường Huỳnh Thúc Kháng. Để xử lý tình trạng này, vừa qua, chúng tôi đã vận động được 20 triệu đồng từ các hộ kinh doanh rửa xe ô tô để thuê thợ đúc cống dẫn nước chảy tiếp nối đến đường Hoàng Thị Loan. Nhưng hiện nay được biết, theo quy hoạch ghi vốn đến đầu năm 2017, UBND thành phố Kon Tum sẽ thi công con đường này, nên chúng tôi dừng lại. Trước mắt, 4 chủ rửa xe cam kết sẽ không rửa xe chở các loại phân gia súc, gia cầm để nước thải chảy ra mặt đường gây ô nhiễm trong khu dân cư.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác