Tháng Tám gọi về

17/08/2018 07:07

Tháng Tám, trời vẫn bất chợt những cơn mưa ngâu.

Những cơn mưa tháng Tám cứ chầm chậm, lặng lẽ mà dai dẳng như gửi vào đó những yêu thương nhung nhớ gọi về những ký ức tươi đẹp của mỗi người. Trong những buổi bình minh lên, đôi lúc còn hiện ra màn sương mỏng như chùng chình giăng mắc không gian; nửa như lưu luyến mùa hạ nửa như đón chờ mùa Thu sang.

Tháng Tám về chạm khẽ vào miền ký ức, đánh thức những “kỷ niệm long lanh” của bao người.

Có lẽ mỗi người dân đất Việt đều xốn xang những cung bậc cảm xúc yêu thương xen lẫn niềm tự hào khi nghĩ về mùa Thu năm 1945, “Mùa Thu Cách mạng Tháng Tám” – như cách gọi đầy tự hào của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Mùa Thu năm ấy, cả dân tộc Việt Nam, từ Bắc chí Nam muôn người như một, với giáo mác và gậy tầm vông đã vùng lên chống lại chế độ thực dân phong kiến, xóa bỏ xiềng gông nô lệ, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Những ngày này, nhiều cán bộ lão thành cách mạng vẫn nhớ về mùa Thu lịch sử - thời khắc ghi dấu “Ngày độc lập đầu tiên của dân tộc” - dẫu đã bảy mươi ba năm trôi qua, nhưng với họ ký ức vẫn hiện về sống động với những cảm xúc tươi nguyên.

Không tự hào sao được, dân tộc Việt Nam “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Một minh chứng sống động cho cả thế giới thấy tinh thần quật cường, quả cảm và sẵn sàng xả thân vì dân, vì nước của thế hệ cha anh chúng ta.

Giữa không khí rạo rực niềm vui của ngày Độc lập, lắng mình vào hồn thiêng sông núi, mỗi người chúng ta như nghe văng vẳng đâu đây giọng nói sang sảng, âm vang của Hồ Chủ tịch trên Quảng trường Ba Đình - lúc Người đọc “Tuyên ngôn Độc lập” (2/9/1945) khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Trên Quảng trường Ba Đình lời Bác Hồ vang vọng: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc…”

Tại Kon Tum, cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ, ngoạn mục và diễn ra rất độc đáo. Đoàn Mặt trận Việt Minh do đồng chí Dương Thành Đạt dẫn đầu từ Gia Lai lên phối hợp với Kon Tum giành chính quyền. Trước khí thế cách mạng của đông đảo quần chúng, Quản đạo Hà Ngại đã tuyên bố từ chức, bàn giao ấn tín, hồ sơ cho cách mạng. Công việc bàn giao diễn ra nhanh gọn ngay trong buổi sáng (ngày 25/8/1945), toàn bộ cơ quan hành chính, quân sự, công sở, kho bạc… đã về tay nhân dân.

Đây là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc Kon Tum nói riêng dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, đầy sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công ở Kon Tum, Xứ ủy Trung Kỳ tăng cường cán bộ lên cùng với cán bộ tại chỗ vận động thành lập các tổ chức quần chúng như Thanh niên cứu quốc, Phụ nữ cứu quốc, Nông dân cứu quốc, Công nhân cứu quốc tại Kon Tum. Học tập và làm theo lời Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, chính quyền, lực lượng vũ trang, các tổ chức quần chúng cứu quốc và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tổ chức và thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước.

Các phong trào thi đua liên tục diễn ra sôi nổi, sâu rộng trên địa bàn ngày càng thiết thực và hiệu quả, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ thu hút đông đảo các cấp, các ngành từ tỉnh xuống cơ sở, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân các dân tộc tham gia cứu nước, đánh đuổi Đế quốc xâm lược, bảo vệ nền độc lập tự do, thống nhất đất nước và tạo động lực to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hôm nay…

Tháng Tám gọi mời mùa Thu về với những nồng nàn yêu thương.

Đi trong tiết trời của thời khắc giao mùa, bàn chân tôi như chạm phải, như nghe được mùi thơm của cỏ cây và hoa trái lẫn trong gió sớm ban mai.

Thế hệ chúng tôi sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước thống nhất, hòa bình và phát triển, không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc như thế hệ cha anh, nhưng qua những trang sách, câu chuyện, qua những nhân chứng lịch sử, chúng tôi cảm nhận sâu sắc thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.

Tiếp nối hào khí, tiếp bước con đường vinh quang của thế hệ cha anh, thế hệ trẻ Kon Tum hôm nay đang ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, đóng góp công sức, trí tuệ của mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tháng Tám gọi về thật khẽ những âm vang mùa Thu năm xưa- mùa Thu cách mạng như nhắc nhở chúng ta sống xứng đáng với cha anh, đừng để tuổi thanh xuân qua hoài phí và cảm thấy mình mãi còn mắc nợ những điều phải làm cho hôm nay và mai sau!

                                                                             Dương Lê

Chuyên mục khác