Tháng Bảy- một chút ngẫm suy

29/07/2018 18:00

​Tháng Bảy, mưa sụt sùi cả đất trời. Mưa rơi, lúc nặng hạt, khi tí tách như bày tỏ niềm thương cảm, tiếc nhớ, tri ân những người đã nằm xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân...

Một bạn trẻ có lần hỏi: sao lại gọi tháng Bảy là tháng tri ân?

Câu hỏi này đã làm mọi người có mặt bất ngờ và hơi chột dạ. Vài bạn trẻ khác lắc đầu lặng im không nói gì.

Những người lớn tuổi hơn như chúng tôi hiểu và cũng chẳng trách gì câu hỏi hời hợt ấy, nhưng trong lòng thì lại thấy buồn đôi chút.

“Tháng Bảy được gọi là tháng tri ân, vì trong tháng này có ngày 27/7- Ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày mà tất cả chúng ta đều hướng về người có công với đất nước…”- một người nhẹ nhàng giải thích, nôm na vậy.

Như đã hiểu ra, anh bạn trẻ đặt câu hỏi lúc nãy gãi đầu tự trách mình: Trời ạ, em thật là…Biết tháng Bảy có ngày này, nhưng chưa hiểu vì sao lại gọi là tháng tri ân. Giờ thì em hiểu rồi.

Thế đấy, nhiều khi mải học tập, cống hiến, hay vô tư quá mà một số bạn trẻ ít để ý đến những gì diễn ra xung quanh, cả ý nghĩa của ngày quan trọng cần phải nhớ.

Đất nước ta trải qua nhiều thăng trầm lịch sử; dân tộc ta cũng đã đi qua năm tháng khổ ải, bị áp bức bóc lột, mất tự do dân chủ. Chính nhờ sự hy sinh anh dũng của lớp lớp người đi trước đã làm nên một Việt Nam độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ như ngày nay. Máu xương của các thế hệ cha anh đã tô thắm màu cờ của Tổ quốc, làm nên những bản hùng ca bất hủ ngàn năm vang vọng…

Tri ân những người hy sinh vì Tổ quốc đã trở thành truyền thống, nét văn hóa trong đời sống xã hội của nước ta. Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị một hoạt động; mỗi người, mỗi gia đình một hành động, tất cả đều hướng tới mục tiêu “đền ơn đáp nghĩa” bằng trách nhiệm, nghĩa tình và nét đẹp nhân văn.

Anh bạn trẻ được nhắc ở trên, ngày 27/7 vừa qua đã cùng với cha mẹ đến thắp hương ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, vì đây là truyền thống của cả dòng họ anh. Bên cạnh việc tưởng niệm chung, bạn ấy và gia đình còn tưởng niệm những người thân cũng đã hy sinh vì đất nước, đến giờ có người vẫn chưa tìm được xác.

Người viết bài sở dĩ nhắc lại câu hỏi đầy hời hợt của bạn trẻ này, cũng chỉ có một mong muốn là các em hãy quan tâm hơn nữa đến xung quanh, đến những gì diễn ra xung quanh mình. Đôi lúc suy nghĩ tốt, hành động tích cực, nhưng chỉ một câu nói bàng quan thôi dễ làm người khác hiểu sai, nghĩ lệch. Hại nhất là sẽ có tập hợp những người a dua không hiểu chuyện, có những phát biểu phương hại đến đất nước.

Tháng Bảy, tháng tri ân những người có công với đất nước; tháng để mọi người chúng ta suy ngẫm về những việc làm, những cống hiến của mình với thế hệ mình đang sống, suy ngẫm và tự hào về thế hệ cha anh đã làm nên một Việt Nam anh hùng, bất khuất…

Khi nhắc đến những người có công với đất nước, Bác Hồ đã từng khẳng định: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi…, tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam…”.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn đó!…

                                                                      Minh Bảo

Chuyên mục khác