Tâm sự của một học sinh Kon Tum trước những thông tin về kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018

23/07/2018 09:11

Ngày 20/7/2018, trên một số báo điện tử có thông tin cho rằng điểm thi khối B của Kon Tum cao bất thường và nghi ngờ có gian lận, thông tin này đã tạo ra một không khí nghi ngờ không đáng có; bản thân em là học sinh của tỉnh Kon Tum, em rất buồn và qua trao đổi, một số bạn cùng lớp của em cũng không đồng tình với các ý kiến này.

Em sinh ra và lớn lên tại Kon Tum - một tỉnh nghèo - nhưng điều em luôn tự hào là Kon Tum không ít những người tài giỏi mà thế hệ chúng em luôn lấy đó làm gương để cố gắng học tập.

Để đạt được kết quả cao trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua chúng em đã phải nỗ lực hết mình suốt ba năm học ở bậc Trung học phổ thông, đặc biệt là năm lớp 12; cùng với sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo.

Hơn nữa, chúng em đã được trải nghiệm qua các lần thi thử do nhà trường và Sở GD&ĐT tổ chức. Đó là những lần thử sức để nhận ra mình thiếu sót hay chưa vững kiến thức chỗ nào để ôn tập thêm.

Hầu hết điểm thi thử của các bạn nằm trong TOP của tỉnh đều xấp xỉ điểm thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua. Đây là minh chứng xác thực chứng tỏ điểm này đã phản ánh đúng thực lực của chúng em.

Em xin đưa ra vài dẫn chứng, một số bạn đã đạt thành tích cao, là thủ khoa của tỉnh trong kì thi vừa qua: Bạn Trần Công Kha (chuyên Toán) – thủ khoa khối B (27,25 điểm), bạn Nguyễn Thị Thanh Trang (chuyên Hóa) – thủ khoa khối A1... Những bạn này đã có điểm qua những lần thi thử rất cao.

Sự nỗ lực vượt bậc của của chúng em - là học sinh miền núi, còn nhiều khó khăn - đáng được trân trọng và tôn vinh lắm chứ! Kính đề nghị quý cấp xem xét lại sự việc gây tổn thương này đối với những trường hợp điểm cao của chúng em. Ai là người cố tình gây ra sự việc không trong sáng này?

Kỳ thi vừa qua, em thấy không khí thi cử tại điểm thi em tham dự là rất nghiêm túc, em cũng tin là không khí đó cũng được đưa vào Hội đồng chấm thi.

Nhận định của em càng được minh chứng thêm khi em đối chiếu điểm thi mình tự chấm theo đáp án của Bộ với kết quả chấm thi mà Hội đồng công bố, kết quả của hai lần điểm này hoàn toàn khớp nhau ở cả ba bài thi Toán, Hóa học và Sinh học.

Một số bạn dự thi khối B cũng có kết quả đối chiếu như của em. Trong 15 bạn đạt điểm cao ở tổ hợp môn Toán - Hóa - Sinh trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua, có nhiều bạn đạt giải Học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2018 về các môn Hóa và Sinh học.

Vì vậy, theo em, điểm khối B của Kon Tum bị kết luận “bất thường”- như môt số báo điện tử đã đưa - là vô căn cứ và làm tổn thương danh dự của em và gia đình em cũng như nhiều bạn khác.

Cuối cùng, chúng em chỉ mong các thông tin khi được đưa trên các ấn phẩm báo chí, đặc biệt là các trang báo mạng cần có sự kiểm tra, đối chiếu cẩn thận để tránh gây hiểu lầm; cần tôn trọng những nỗ lực để đạt kết quả hiện có của học sinh Kon Tum nói chung và học sinh trường THPT Kon Tum nói riêng. Chúng em muốn có sự trân trọng và có cái nhìn khách quan trước sự khẳng định năng lực của mình với các bạn học sinh trong cả nước!

Kon Tum, ngày 22 tháng 7 năm 2018

                                                                             Lưu Thị Phước

                     Học sinh lớp 12A1, Trường THPT Kon Tum, năm học 2017 -2018

                                                                             

 

                                                                    

Chuyên mục khác