Sức mạnh đoàn kết

22/11/2021 06:09

Những ngày này, người dân ở khắp các thôn, làng nô nức tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay phải giới hạn số lượng người dự. Tuy nhiên, mỗi người dân ở các thôn, làng, khu dân cư đều hướng về Ngày hội.

Những tiết mục cồng chiêng, múa xoang, múa quạt, nhảy sạp... được biểu diễn ngắn gọn nhưng mang nét đặc trưng văn hóa của từng vùng, miền; thể hiện với niềm vui, phấn khởi, tự hào vừa mang đến không khí rộn ràng, vừa chứng tỏ việc nỗ lực bảo tồn bản sắc văn hóa của từng dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Những bản báo cáo được trình bày rõ ràng, cụ thể. Ngồi phía dưới, người dân nắm bắt thông tin, đánh giá lại những việc làm được, chưa làm được tại địa phương, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để đạt thành tích cao hơn trong những năm đến. Đặc biệt, cũng tại đây, mỗi người dân tích cực đánh giá, nhìn nhận những đóng góp, công sức của những người có uy tín trong cộng đồng, những gia đình văn hóa tiêu biểu, từ đó động viên và noi gương, phấn đấu vì thôn, làng, khu dân cư ngày càng phát triển.

Người dân thôn Vi Choong, xã Hiếu, huyện Kon Plông luôn duy trì và phát triển các đội cồng chiêng. Ảnh: HT

 

Đúng như tên gọi, Ngày hội Đại đoàn kết đề cao sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Ở ngày hội, qua các hoạt động, mỗi người dân hiểu thêm ý chí cách mạng, hiểu được sức mạnh của tinh thần đoàn kết của cộng đồng. “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”, nhờ tinh thần đó, mỗi cộng đồng thôn, làng, khu dân cư đều có những đóng góp thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội ở địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, đoàn kết làm nên sức mạnh và là cội nguồn của mọi thành công. Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhờ sự đoàn kết, dân tộc ta đã chiến thắng giặc ngoại xâm, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Những năm gần đây, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được người dân đồng tình hưởng ứng thực hiện. Trên các con đường làng, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người dân hiến đất, làm đường; góp công, góp sức cùng xây dựng nông thôn mới. Cũng dễ dàng nhận thấy các hộ dân cùng liên kết, chia sẻ, giúp nhau cùng vượt khó trong cuộc sống. Hay nhiều thôn, làng, bà con vẫn tổ chức “vần công đổi công”, giúp nhau cùng hoàn thành mùa vụ... Nhờ tinh thần đó, người dân góp phần đưa các thôn làng, khu dân cư ngày càng khởi sắc; ngày càng có nhiều hơn các xã đạt chuẩn nông thôn mới, các khu dân cư văn hóa kiểu mẫu; khu dân cư văn hóa nhiều năm liền.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tinh thần đại đoàn kết toàn dân, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống văn hóa càng được thể hiện rõ nét, sinh động. Người dân từ vùng sâu, vùng xa cho đến thành phố, ai có gì góp nấy, nhiệt tình hỗ trợ từ tiền, khẩu trang, nhu yếu phẩm để giúp những người gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh; hỗ trợ, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly bằng các việc làm thiết thực. Hơn thế, mỗi người dân, khu dân cư cũng quyết liệt, chủ động sáng tạo, là “chiến sĩ”, là “pháo đài” vững chắc, vừa giám sát việc cách ly y tế tại nhà, vừa chấp hành nghiêm chỉnh 5K, nêu cao tinh thần quyết tâm phòng, chống dịch bệnh.

Những kết quả đạt được là minh chứng thiết thực của việc phát huy tinh thần đại đoàn kết. Do đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nếu thể hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động sẽ tạo động lực, niềm tin để người dân quyết tâm cao hơn nữa, đoàn kết thống nhất chặt chẽ hơn nữa, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác