Sự tử tế nâng đỡ niềm tin

28/10/2019 06:01

Những câu chuyện về sự tử tế, hành động đẹp này sẽ là chỗ dựa tinh thần, giúp chúng ta tin tưởng rằng trong cuộc sống vẫn có rất nhiều điều tốt đẹp để mỗi người có thêm động lực nghĩ và làm nhiều hơn những việc có ích cho xã hội, cho những người xung quanh chúng ta.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan tỏa câu chuyện đẹp về một tài xế taxi ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa không chỉ trở thành “bà mụ” bất đắc dĩ trên xe ô tô mà anh còn không ngần ngại cởi cả áo của mình để ủ ấm cho em bé sinh non. Sự tử tế ấy đã gây xúc động, làm ấm lòng cộng đồng mạng; bởi, qua hành động của những con người như vậy trong đời thường giúp chúng ta hoàn toàn tin rằng lòng tốt, tình người luôn hiện hữu và sẽ tiếp tục được lan tỏa trong xã hội. Hàng ngày, những “đóa hoa của lòng tin” đang tỏa hương ngào ngạt dâng cho đời, cho chúng ta thêm tin, thêm yêu cuộc sống tươi đẹp này.

Đó là câu chuyện của anh Hoàng Việt Cường (30 tuổi, trú tại xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa) - tài xế hãng Taxi Đức Minh ở Thanh Hóa, người mà vào lúc rạng sáng 21/10 đã nhận chở một sản phụ chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa lên Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực ở thành phố Thanh Hóa để sinh con. Trên hành trình ấy, khi còn cách bệnh viện khoảng 2km thì sản phụ Phạm Thị Đào chuyển dạ và sinh con ngay trên xe ô tô trong tình trạng thai nhi mới được hơn 7 tháng. Vì sinh sớm so với dự kiến nên gia đình không có sự chuẩn bị gì cho em bé và người mẹ, lại ở trên xe nên hai vợ chồng sản phụ tỏ ra lúng túng. Trước hoàn cảnh ấy, anh Cường đã nhanh trí cởi áo của mình để lau và quấn cho em bé sơ sinh rồi tiếp tục đưa mẹ con sản phụ tới bệnh viện cấp cứu. Về nhà, anh Cường còn phải mất thêm thời gian tháo ghế ra để vệ sinh.

Hành động đẹp của anh Cường khiến nhiều người xúc động, cư dân mạng đã dành hàng triệu like và rất nhiều lời khen ngợi về sự nhanh nhạy và lòng tốt của anh. Rất nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm kích trước việc làm đầy nhân ái, tình người ấy của anh Cường.

Tôi còn nhớ, vào cuối tháng 11 năm 2018, ở tỉnh ta, tài xế taxi Mai Linh tên là Nguyễn Hữu Triết cũng trở thành “bà đỡ bất đắc dĩ” trên đường đưa sản phụ từ thôn 5, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh sinh con. Trên đường đi, anh Triết thấy người sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ nên nhanh chóng tấp xe vào lề đường. Bằng kinh nghiệm và kiến thức học được từ những tình huống y tế, cùng sự hỗ trợ của người nhà sản phụ, anh Triết đã giúp sản phụ sinh con an toàn trên xe của mình.

Tài xế Nguyễn Hữu Triết đã giúp sản phụ sinh con an toàn trên xe của mình. Ảnh: Văn Phương

 

Gần đây nhất là vào ngày 7/4/2019, một lái xe khác của hãng taxi Mai Linh là anh Nguyễn Văn Toàn đã hỗ trợ sản phụ “vượt cạn” thành công trên xe. Theo đó, sản phụ tên Hạnh ở thôn 2, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) trên đường đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để sinh con thì có dấu hiệu chuyển dạ, anh Toàn động viên sản phụ bình tĩnh và giúp đỡ sản phụ sinh con; sau đó anh đưa mẹ con sản phụ vào bệnh viện để các bác sĩ tiếp tục chăm sóc y tế sau sinh.

Những việc làm tưởng chừng như rất đỗi bình dị lại thật đáng quý, bởi đối với người phụ nữ thời điểm “vượt cạn” là vô cùng khó khăn và nguy hiểm, nếu không có những hành động, việc làm đầy tình nghĩa ấy, họ và em bé sẽ khó được an toàn.

Thực tế, không phải ai cũng sẵn sàng mở lòng và dốc sức vì hành khách như anh Cường, anh Triết hay anh Toàn. Vẫn có nhiều tài xế thường từ chối chở sản phụ đến bệnh viện, chỉ vì lo ngại họ sinh con trên xe, sợ gặp xui xẻo. Thậm chí, một số trường hợp sản phụ hay người bị tai nạn còn bị tài xế bỏ mặc trên đường, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình. Những việc làm thể hiện sự vô cảm, lạnh lùng ấy như “lưỡi dao” đang cứa vào niềm tin về lòng tốt của nhiều người.

Không nói đâu xa, ngay trước câu chuyện của anh Cường 1 ngày thôi, vào đúng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 - ngày mà đáng ra những phụ nữ được trân trọng, được tôn vinh thì trên chuyến xe buýt tuyến 103B (Mỹ Đình - Chùa Hương) của Xí nghiệp Xe bus Cầu Bươu (Hà Nội) một nữ phụ xe đã bị nhóm thanh niên hành hung, chỉ vì bị nhắc nhở không được làm ồn ào và nói bậy trên xe. Người phụ nữ bất lực chịu đòn của kẻ côn đồ mà không có sự can thiệp của bất kỳ ai trên xe, bởi người ta sợ bị vạ lây, sợ bị rắc rối... Hành động côn đồ ấy và cách người ta đối xử với nhau hờ hững, tàn nhẫn khiến không ít người cảm thấy thiếu đi niềm tin về tình người, về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

May mắn là, trong xã hội vẫn có những người luôn bỏ qua mọi toan tính cá nhân sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn như các tài xế trong những câu chuyện trên. Điều đó góp phần giúp “hạt mầm tử tế” nảy nở, sẽ được nhân lên và tiếp tục lan tỏa trong cuộc sống.

Những câu chuyện về sự tử tế, hành động đẹp này sẽ là chỗ dựa tinh thần, giúp chúng ta tin tưởng rằng trong cuộc sống vẫn có rất nhiều điều tốt đẹp để mỗi người có thêm động lực nghĩ và làm nhiều hơn những việc có ích cho xã hội, cho những người xung quanh chúng ta.

Thùy Hương

Chuyên mục khác