Sớm di dời đường điện ở thôn Thanh Trung

14/01/2018 17:57

Sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XI, thông qua tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, cử tri phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum) phản ánh, việc tồn tại hai đường điện (cũ và mới) trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Thanh Trung, bên cạnh làm mất mỹ quan đô thị còn gây nỗi lo mất an toàn và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Cử tri yêu cầu cần phải tháo dỡ và di dời đường điện cũ trong thời gian sớm nhất.

Theo phản ảnh của cử tri, chúng tôi về phường Ngô Mây và có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Hạnh- Phó Chủ tịch UBND phường. Ông Hạnh cho biết tiếp thu ý kiến của cử tri, phường đang tiến hành kiểm tra thực tế để báo cáo thành phố về hiện trạng của đường dây điện cũ này và đề xuất hướng giải quyết.

 Cùng ông Đặng Văn Song là cán bộ Mặt trận của phường Ngô Mây về thôn Thanh Trung, chúng tôi ghi nhận phần lớn người dân trong thôn là cán bộ, công nhân của Nông trường Cao su Thanh Trung thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum. Trước đây, để nâng cao đời sống công nhân, đưa điện về thắp sáng cho từng hộ gia đình, Nông trường Cao su Thanh Trung đã đầu tư xây dựng đường dây trung thế 22KV dài 250 mét, đường dây hạ thế dài 1.400 mét và một trạm biến áp có dung lượng 100KVA để bán điện cho từng hộ dân và thu qua công tơ tổng.

: Đường điện ở thôn Thanh Trung. Ảnh: D.L

 

  Bà Bùi Thị Hạnh ở thôn Thanh Trung cho biết, trước đây tiền điện của từng gia đình ở đây được trả cho Nông trường Cao su Thanh Trung. Nhưng từ khi đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum hoàn thành giai đoạn cải tạo mở rộng, đường điện mới được xây dựng, các hộ dân trả tiền hàng tháng cho Điện lực thành phố Kon Tum. Nhân dân thôn Thanh Trung rất phấn khởi vì sự thay đổi này, vì giá mua điện thấp hơn trước. Tuy nhiên, đường điện cũ đã được xây dựng từ nhiều năm trước hiện vẫn chưa tháo dỡ, không biết đứt gãy lúc nào, gây ra nỗi lo cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Đức Thắng, người thôn Thanh Trung còn cho biết, dây néo của đường điện cũ kéo ngang trước mặt nhà ông vừa mất mỹ quan, vừa không an toàn về lưới điện và cũng làm hạn chế khả năng sử dụng đất của nhiều hộ dân nơi đây.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Phong Lưu- Giám đốc Chi nhánh Điện lực thành phố Kon Tum cho biết: Thời gian qua, song song với việc thi công xây dựng nâng cấp đường Hồ Chí Minh, Công ty Điện lực Kon Tum đã cải tạo mới đường dây cấp điện trên suốt dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum. Theo đó, đường dây cấp điện tại thôn Thanh Trung (phường Ngô Mây) cũng được xây dựng mới. Từ ngày 8/10/2016,  Nông trường Cao su Thanh Trung thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã bàn giao đường điện này cho Công ty Điện lực Kon Tum quản lý và trực tiếp bán lẻ đến từng hộ dân. Với khối lượng cần cải tạo và thu hồi quá lớn, trong khi nguồn nhân lực có hạn, nên thời gian qua Điện lực thành phố Kon Tum đã tiến hành cải tạo lưới điện và thu hồi lưới điện cũ hạ áp nông thôn trên tinh thần những chỗ nào mất an toàn nhất, nguy hiểm nhất thì làm trước.

Việc thu hồi đường điện cũ ở thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, Điện lực thành phố Kon Tum đã đưa vào kế hoạch thu hồi trong quý I/2018. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến cử tri, Điện lực thành phố Kon Tum sẽ nỗ lực giải quyết sớm để cung cấp điện cho người dân ổn định, an toàn, chuẩn bị đón xuân trong niềm vui mới- Ông Lưu khẳng định. 

                                                                            Dương Lê

Chuyên mục khác