Sen đá

02/04/2023 13:06

Mới nghe thì có chút là lạ, nhưng nếu tìm hiểu sẽ thấy hay hay và có ý nghĩa vô cùng, ngay từ tên gọi sen đá.

Trong góc vườn nhà chị tôi có một góc nhỏ trồng toàn sen đá với những chiếc chậu nho nhỏ, xinh xinh. Chị nói, chị yêu loài cây cảnh này vì nhiều lý do, vì tên gọi của nó và vì một điều nữa hết sức đặc biệt.

Với tôi, thoạt đầu lại chẳng mấy ấn tượng về loài cây có tên gọi là lạ này. “Hoa cảnh, cây cảnh mà gắn với đá thì làm sao màu mỡ, tốt tươi được”- tôi đã nghĩ như vậy.

Nhưng không, cây không mọc trong đá, trên đá mà đơn thuần là tên một loại cây cảnh được trồng trong đất bình thường như bao loài cây cảnh khác mà thôi. Có khi còn dễ trồng, dễ chăm hơn nhiều loại cây khác cảnh, vì nó thích nghi với mọi khí hậu, mọi địa hình, sống quanh năm, lá rụng xuống mặt đất còn có thể nảy chồi để mọc lên cây mới.

Chị nói, bên trong từng thân cây tưởng cằn cỗi ấy, từng phiến lá tưởng như khô cứng ấy ẩn chứa sức sống bền bỉ, mãnh liệt. Vì vậy, sen đá biểu tượng cho ý chí kiên cường, phấn đấu vươn lên không mệt mỏi.

Lời giải thích của chị khiến tôi tò mò hơn về loài cây cảnh này!

Sen đá là biểu tượng cho ý chí kiên cường, phấn đấu vươn lên không mệt mỏi. Ảnh minh họa

 

Sen đá có hình thù giống như hoa sen, nhưng không phải màu hồng như đóa sen thơm ngát giữa đầm nước sình lầy, mà là đủ màu sắc. Cũng không tươi tốt, màu mỡ như cây, hoa khác, mà luôn mang trên mình những dấu hiệu của sự cằn cỗi, khô cứng.

Chị kể, cây sen đá ban đầu trong vườn nhà chị được một học sinh trong lớp chị làm chủ nhiệm tặng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cậu ấy là học sinh người DTTS bị khuyết tật ở chân. Mỗi ngày cậu bé được bố mẹ đưa đến trường với quãng đường khá xa, rất vất vả, nhưng em không bao giờ nản chí mà luôn cố gắng trong học tập. Thành tích những năm cấp 1 của cậu ấy khá đáng nể: Năm nào cũng là học sinh giỏi, chăm ngoan, luôn biết nuôi dưỡng trong mình một ước mơ, hoài bão đẹp- lớn lên sẽ làm thầy giáo trường làng.

Bây giờ cậu ta đã lên cấp 3, cánh cửa đại học sắp mở ra với cậu, còn cây sen đá năm nào bây giờ chị đã nhân giống rất rất nhiều chậu, đặt gần kín một góc vườn.

Mỗi ngày chị đều không quên chăm sóc cho những chậu sen đá. Thấy một mầm cây nhú lên, chị rất vui, như thêm niềm tin và hy vọng về tương lai của cậu học trò đặc biệt của mình. Mà có khi cả tuần bận việc ở trường, rồi việc ở nhà, không có thời gian chăm sóc cho chúng, cây vẫn tốt tươi. Chị bảo, chị rất yêu những chậu sen đá nho nhỏ kia, trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng cũng cố gắng vươn lên, lan tỏa thêm những mầm xanh, tạo cho khu vườn nhà chị thêm đẹp.

Đứa con trai nhỏ của chị năm nay bước vào cấp 2. Cu cậu nghe mẹ kể về những cây sen đá được trồng trong vườn nhà cũng đam mê theo. Chị nói, không biết con trai chị mê sen đá thật hay mê câu chuyện về người học trò giàu nghị lực đã tặng cho mẹ mình món quà thật ý nghĩa này mà ngày nào cũng cùng mẹ săm soi, chăm bẵm những chậu cây.

Mỗi ngày đi học về là cu cậu lại chạy ngay ra góc vườn để ngắm sen đá và không quên dùng chiếc bình tưới nước cho những chậu cây nho nhỏ kia. Có lần ghé chơi nhà, tôi hỏi cậu bé: Con thích sen đá không? Cu cậu cười thật tươi: “Sen đá này tuy nhỏ mà rất đẹp, cả về hình thức lẫn ý nghĩa của tên gọi. Và còn một điều thật đặc biệt hơn đó là món quà của một học trò đã tặng mẹ. Anh ấy bị khuyết tật nhưng có một ước mơ thật đẹp. Con luôn suy nghĩ, nếu con và mẹ chăm những chậu sen đá này thật tốt thì sẽ biến những ước mơ của anh ấy sớm thành hiện thực”.

Tôi thích kiểu lập luận của cậu bé. Dẫu gì trong cuộc sống này, nếu có thứ gì đó để cho ta thêm niềm tin, động lực cũng là hay.

Và bây giờ tôi cũng thấy mình yêu loài sen đá cũng vì nhiều lý do, vẻ đẹp, ý nghĩa tên gọi, trong đó có câu chuyện về cậu học trò của chị tôi. 

SÔNG CÔN

Chuyên mục khác