Sẽ giảm giá lắp đặt về sử dụng hệ thống nước máy

28/08/2017 07:09

Từ nhiều năm nay, người dân ở các tuyến đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Thiện Thuật thuộc tổ dân phố 2, phường Duy Tân (thành phố Kon Tum) vẫn mòn mỏi mong chờ có ngày được sử dụng nguồn nước máy. Tuy nhiên, phí lắp đặt để sử dụng hệ thống nước máy hiện nay rất cao, nên nhiều hộ gia đình nghèo ở đây không có điều kiện, vì thế họ vẫn tiếp tục mong chờ...

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ở khu vực thuộc các tuyến đường trên của phường Duy Tân, nguồn nước giếng đóng, giếng khoan mà người dân đang sử dụng thường thiếu vào mùa khô; có một số giếng bị ô nhiễm do nằm vùng thấp. Nhu cầu dùng nước máy để sinh hoạt của người dân nơi đây là rất lớn.

Ông Đinh Văn Thiện - Tổ phó tổ dân phố 2, phường Duy Tân cho biết, gần đây một số hộ ở đường Trần Nhật Duật có khả năng đã lắp đặt đồng hồ nước. Một số hộ nghèo trong khu vực mừng thầm chắc mình sẽ được đấu nối tiếp theo, nhưng cuối cùng tính ra chi phí lắp đặt ban đầu quá cao, bình quân từ 4,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/hộ, nhiều hộ nghèo đành chịu “khát” nước sạch.

Chỉ một vài hộ dân lắp đặt đồng hồ nước trên đường Trần Nhật Duật. Ảnh: L.S

 

Sau nhiều lần kiến nghị, tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI, đại diện cử tri phường Duy Tân tiếp tục gửi kiến nghị lên UBND tỉnh đề nghị làm rõ và cho nhân dân biết phí lắp đặt trên đã hợp lý chưa; đồng thời xem xét, tạo điều kiện cho người dân có nước sạch để sinh hoạt.

Tiếp thu ý kiến cử tri, trước đó UBND tỉnh đã có Văn bản số 818/UBND-HTKT ngày 29/3/2017 chỉ đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum khẩn trương phối hợp với UBND thành phố Kon Tum, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng giá thành nước máy có tính tới chi phí đấu nối với khách hàng để giảm chi phí lắp đặt hệ thống cấp nước theo kiến nghị trên của cử tri, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để triển khai trong năm 2017.

Ông Văn Hải Chánh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum cho biết: Thực hiện Văn bản số 818/UBND-HTKT của UBND tỉnh, công ty đang xây dựng giá thành nước máy có tính tới chi phí đấu nối với khách hàng để giảm chi phí lắp đặt hệ thống cấp nước, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Không riêng gì phường Duy Tân mà các phường khác như Lê Lợi, Thống Nhất nhiều người dân ở các phường này cũng mong muốn có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Đáp ứng nguyện vọng của nhiều hộ dân, công ty đang xây dựng phương án cấp nước sạch cho dân. Phương án này tính toán sẽ giảm chi phí lắp đặt cho các hộ dân bằng cách giảm chi phí nhân công, dịch vụ và tính toán hợp lý chi phí đường ống dẫn nước cự ly từ nơi đấu nối đến nơi lắp đặt đồng hồ nước… Theo đó, ước tính chi phí lắp đặt bình quân một đồng hồ nước khoảng 3,2-3,5 triệu đồng (giảm 1,2- 1,5 triệu đồng/đồng hồ so với trước).

Bên cạnh đó, công ty cũng đang triển khai dự án nâng cấp mở rộng mạng lưới cấp nước với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng, nâng công suất cấp nước từ 12.000m3 lên 17.000m3/ngày đêm. Dự án này sẽ mở rộng mạng lưới cấp nước cho khu vực xã Đăk Cấm, khu vực Nam đô thị Đăk Bla và đón đầu khu Trung tâm hành chính mới của tỉnh. Như vậy, việc đưa nước sạch đến người dân là nhiệm vụ và cũng là mong muốn của công ty cấp nước chúng tôi - ông Chánh khẳng định.

Dương Lê

Chuyên mục khác