Sắm Tết

14/01/2023 13:49

Tết đã cận kề. Người người, nhà nhà đang rộn ràng sắm sửa đồ Tết. Sau bao ngày tất bật với công việc cuối năm, sáng cuối tuần, dạo một vòng quanh phố, tôi thoáng giật mình và choáng ngợp bởi hàng Tết đã tràn ngập, người người đi sắm Tết thật đông vui.

Trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hiệu tạp hóa, đồ gia dụng, cửa hàng thời trang, hàng hóa phong phú gấp đôi, gấp ba ngày thường, không khí Tết tràn ngập khắp nơi.

Ghé vào một tiệm tạp hóa quen để mua mấy món đồ cần thiết, chị chủ tiệm đon đả: “Sắm đồ Tết nhớ ghé ủng hộ chị nhen”. Ngắm nhìn gian hàng của chị, trong đầu tôi cũng nhắm đến vài món đồ cần mua, sẵn tiện nghe chị đon đả mời chào nên cũng nán lại lựa chọn vài món.

Chị chủ cửa hàng tươi tắn: Mấy năm nay dịch bệnh Covid-19, sức tiêu thụ hàng hóa giảm sút. Năm nay, kinh tế dần phục hồi, chị lấy hàng về phục vụ Tết nhiều hơn. Sức mua hàng hóa của người tiêu dùng từ đầu tháng Chạp đến giờ tăng kha khá nên những người bán hàng như chị cũng thấy vui và phấn khởi hơn. “Tết đến, có mặt hàng tăng giá, nhưng cũng có nhiều nhãn hàng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nên thu hút người tiêu dùng đi mua sắm”- chị vui vẻ nói.

Chợ hoa Tết. Ảnh: Huy Đằng

 

Hết giờ làm việc, tôi ghé vào siêu thị, lựa chọn một số món quà cho người thân. Gặp một số chị em quen cũng đang đi sắm Tết, thế là ríu rít trò chuyện. Nhiều chị em chia sẻ, năm nào cũng chờ gần đến Tết mới đi sắm sửa đồ đạc trong nhà, vừa được nhìn ngắm hàng hóa thỏa thích, vừa cảm nhận không khí Tết đến Xuân về ở phố, lại còn được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi.

Đúng là như một nét văn hóa, ở quê, để cảm nhận rõ không khí Tết đến Xuân về thì đi chợ Tết truyền thống, còn ở phố, chỉ cần ghé vào các cửa hàng, siêu thị là có thể cảm nhận rất rõ không khí này.

Sáng cuối tuần, mấy đứa cháu khoe ba mẹ mới sắm được bộ bàn ghế mới để chuẩn bị đón Tết. Nếu như ba mẹ chúng vui một, thì mấy đứa trẻ vui mười, vì chúng thấy Tết như đã vào nhà mình. Nghe các bạn nhỏ giải thích “thường ngày ba mẹ nói chờ cuối năm đi sắm lại bộ bàn ghế mới đón Tết, giờ sắm được rồi chẳng phải Tết đã đến nhà mình rồi sao” mà phì cười.

Ngẫm lại cũng thấy có lý. Bởi thường nói “sắm Tết”, nhưng thực tế thì mua sắm bao nhiêu là thứ, từ bàn ghế, giường tủ, quần áo, giày dép, chứ đâu hẳn chỉ có bánh mứt, hoa quả…

Thực tế, nhiều gia đình người Việt thường có thói quen, cứ để dành tiền cuối năm đi mua sắm một lần, vừa để có động lực cả năm tiết kiệm, vừa để cho năm mới mọi thứ trong nhà đều mới.

Cũng có nhiều người không thích đông đúc, bon chen lại có suy nghĩ, sao ngày thường không đi sắm sửa đồ đạc trong nhà đi, hà cớ gì cứ chờ đến dịp Tết đi sắm cho mệt? Rồi cuối năm lu bu bao công việc, lại thêm chen chúc đi mua sắm sẽ khiến người mệt thêm. Thực ra, có lẽ ai cũng nghĩ, cũng biết điều đó nhưng vẫn muốn để cuối năm, bận rộn một chút nhưng năm mới trong nhà có thêm cái mới vẫn thích hơn.

Và như vậy, dù mệt chút nhưng nhiều gia đình vẫn quyết chọn thời điểm cuối năm đi mua sắm cho có không khí Tết.

Trong tiệc tất niên xóm, hỏi thăm chị hàng xóm “đã sắm sửa Tết gì chưa”, chị nói “cứ từ từ, 30 phút là xong” kèm theo lời giải thích “ngày thường mua sắm hết rồi. Tết đến, bánh chưng, giò chả đã có mối đặt hàng sẵn, cận ngày ra mua ít bánh mứt, bia rượu, thịt heo, thịt gà về cúng ông bà nữa là xong. Còn quà Tết gửi về quê cũng đơn giản hơn, vì ở quê bây giờ thứ gì cũng có, nên chỉ cần gửi tiền về nhờ mấy đứa cháu mua sắm là có đủ để cúng ông bà, tổ tiên”.

Cách chị nghĩ và làm đúng là gọn thật, nhưng liệu có giảm đi phần nào không khí Tết trong gia đình- tôi băn khoăn nghĩ. Mười mấy năm xa quê, Tết nào trở về nhà tôi cũng lỉnh kỉnh đồ đạc, nào là đồ cúng ông bà tổ tiên, nào là quà biếu người thân. Ở quê đúng là cái gì cũng có, nhưng sao vẫn cứ thích mua sắm một ít đồ mang về, dù năm nào ba mẹ cũng dặn đi dặn lại “Tết đến xe cộ đông đúc, không mang đồ gì về cho cực nghen con”. Nhiều lúc thấy mệt, cũng nghĩ nên làm theo lời ba mẹ dặn, nhưng rồi qua một năm, Tết đến, lại háo hức đi mua sắm những món đồ cần thiết, lại lỉnh kỉnh túi nọ, bao kia khi lên xe về quê.

Có lẽ như vậy mới ra không khí ngày Tết chăng.

Năm nay cũng vậy, dù bận rộn cuối năm, nhưng cũng không quên dành thời gian để đi mua sắm. Đi giữa những ngày cuối năm mà khấp khởi niềm vui khi những món quà biếu tặng người thân đã được lựa chọn, gói ghém cẩn thận để chuẩn bị mang về quê đón Tết.

SÔNG CÔN

Chuyên mục khác