Sách hay smartphone?

21/04/2019 17:01

Sau chuyến công tác, anh bạn tôi hớn hở mua một loạt truyện tranh, sách thiếu nhi về làm quà cho con. Thế nhưng, ngược lại với sự hào hứng của người bố, cậu nhóc 9 tuổi lại không mặn mà với những quyển sách đầy màu sắc; thứ cậu muốn chính là chiếc smartphone (điện thoại thông minh) trong túi của bố.

Có riêng gì con của anh bạn tôi, hiện nay, trước smartphone và sách, đa số các bạn nhỏ đều chọn smartphone. Và thực tế, trẻ có thể dành hàng tiếng đồng hồ để chơi trò chơi điện tử, xem phim hoạt hình, bấm smartphone nhưng không dành được vài phút để đọc sách. Thậm chí, nhiều bạn nhỏ còn nghiện, không thể rời chiếc điện thoại của bố mẹ sau mỗi buổi đến lớp.

Không ít các bậc phụ huynh bế tắc, không biết cách nào để giúp con yêu sách hơn smartphone. Thực ra, nguyên nhân không phải do trẻ nhỏ mà xuất phát từ chính người lớn. Ngay từ nhỏ, trong các bữa ăn, khi mè nheo, các bé được dỗ dành bằng chiếc smartphone với nhiều tính năng; lớn hơn một chút, cha mẹ lại dỗ dành: “Con học xong bố/mẹ sẽ cho mượn điện thoại chơi trò chơi”… Chẳng phải chính người lớn dạy và hình thành thói quen cầm điện thoại cho các con hay sao?!

Gia đình là nơi truyền “gen” đọc sách cho các thế hệ, đặc biệt có vai trò hết sức quan trọng trong việc định hướng và hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em. Thế nhưng, thay vì xây dựng tủ sách gia đình, tạo thói quen đọc sách cho bản thân, cho các con, các bậc cha mẹ lại thường chọn… điện thoại. Chính cha mẹ còn chọn smartphone thay sách thì làm sao trẻ nhỏ yêu sách hơn smartphone?

Không riêng các cháu nhỏ, hiện nay, trước sự bùng nổ của smartphone và công nghệ thông tin đã đặt ra nhiều thách thức cho văn hóa đọc. Ngày trước, sau mỗi giờ học, thư viện trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều bạn sinh viên, bạn trẻ tìm đến. Thế nhưng bây giờ, thời gian đó lại được dành để lướt web, lên facebook, instagram… Và khắp mọi nơi, từ trạm chờ xe buýt, hàng ghế chờ chuyến bay và thậm chí trong nhà sách, hiếm lắm mới thấy một người cầm sách đọc; còn lại đa số đều dán mắt vào điện thoại để lướt web.

Không thể phủ nhận smartphone tiện lợi, lướt web, đọc thông tin nhanh. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, lướt nhanh, dễ tìm thì quên cũng nhanh. Còn đọc sách tuy lâu, phải tỉ mẩn lật giở từng trang nhưng nó mang lại những điều hay, bổ ích, thông tin thú vị và lượng tri thức đọng lại lâu. Hơn thế, đọc sách còn là một cách để mỗi người sống chậm, suy nghĩ về những điều hay lẽ phải, lĩnh hội cho mình nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống.

Hãy thử đặt smartphone xuống và cầm sách lên, từng trang sách sẽ giúp tăng khả năng tập trung, giúp thư giãn, tìm thấy sự bình yên và chắc hẳn tính năng giải trí cũng sẽ không thua kém smartphone.

 Bình An 

Chuyên mục khác