Ruộng “khát” nước ngay trong mùa mưa

26/07/2018 07:09

​Đang trong thời điểm mùa mưa nhưng khoảng 10 hộ dân ở thôn Kon Klôk, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà vẫn thấp thỏm lo lắng thiếu nước dẫn vào ruộng. Ngoài việc trông chờ mưa, người dân phải tìm cách bắc ống dẫn nước để “cứu sống” những đám ruộng.

Dẫn chúng tôi ra đám ruộng ngay phía dưới hồ chứa 6a, chị Y Tiếp ở thôn Kon Klôk ngao ngán kể: Hồi đầu tháng 6 dân làng mình gieo sạ mà thiếu nước, khó khăn lắm. Bây giờ nước ở mương dẫn quá ít nên bà con mình chỉ trông chờ vào nguồn nước mưa thôi. Vì thiếu nước đưa vào ruộng nên mình phải bỏ trống mấy đám.

Cũng như chị Y Tiếp, hộ gia đình chị Y Hrem cũng thấp thỏm nhìn đồng ruộng thiếu sức sống vì nguồn nước hạn hẹp. “Ruộng nằm ngay phía dưới đập tràn mà 3-4 năm nay mất mùa vì thiếu nước. Nhiều hộ phải bỏ trống ruộng hoặc chuyển sang trồng cà phê” – chị Hrem nói.

Nhiều hộ dân phản ánh thiếu nước vào ruộng

 

Theo quan sát của chúng tôi, thời gian này, trời mưa liên tục nhưng hồ chứa 6a rất ít nước. Hơn thế, hệ thống kênh, mương dẫn nước ra ruộng cũng cạn khô.

Hiện tại, khu vực này có 10 hộ đang bị thiếu nước vào ruộng. “Trước đây khu vực này không bị thiếu nước. Khoảng 3-4 năm trở lại đây, do có mấy hộ nuôi cá tại hồ, tự ý xả nước gây nên tình trạng thiếu nước. Đặc biệt vào mùa khô, thiếu nước trầm trọng” – nhiều hộ dân phản ánh.

Ngoài cung cấp nước tưới cho khoảng 15ha ruộng tại thôn Kon Klôk, hồ chứa 6a còn trữ, cung cấp nước tưới cho khoảng 80ha cà phê tại khu vực thôn Kon Klôk, thôn 2, xã Đăk Mar. Chính vì vậy, không chỉ có các hộ làm ruộng, nhiều hộ dân làm cà phê, hoa màu nơi đây cũng thấp thỏm lo lắng.

“Nhà tôi ở thôn 1 nhưng có 2ha cà phê ở thôn 2, xã Đăk Mar. Nếu cứ để cho các hộ nuôi cá tự ý xả nước, chắc chắn mùa khô năm nay tiếp tục thiếu nước tưới. Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ tái canh cà phê cũng phập phồng lo sợ” – chị Yến thôn 1, xã Đăk Mar cho biết.

Thực tế, tại hồ chứa 6a có khoảng 2 hộ dân dựng lồng bè chăn nuôi, đánh bắt cá. Thế nhưng, trả lời với phóng viên bằng văn bản, ông Phạm Văn Trụ - Chủ tịch UBND xã Đăk Mar khẳng định UBND xã không cho các hộ dân thuê hồ chứa để nuôi cá.

Các hộ dân nuôi cá trên lồng bè

 

Dù xã không cho các hộ dân thuê hồ nuôi cá, tuy nhiên điều đáng nói, việc nuôi cá đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sản xuất của người dân đã 3 năm nay nhưng tại sao xã vẫn không có biện pháp xử lý kịp thời?

Sau nhiều lần liên hệ làm việc, UBND xã trả lời sẽ ghi nhận ý kiến phản ánh của nhân dân và phóng viên báo chí. “Trong thời gian đến, UBND xã sẽ phối hợp chặt chẽ với Trạm Quản lý thủy nông Đăk Hà để quản lý, điều tiết nước tưới cho nhân dân sản xuất mùa vụ” – ông Trụ cho biết.

Bài ảnh: Bình An – Mai Trâm

Chuyên mục khác