Rối rắm thực hiện kê khai thuế đất

22/08/2017 18:13

​Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, việc kê khai lại thuế đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Theo dự kiến đến cuối tháng 6 việc kê khai sẽ hoàn thành nhưng đến nay mọi việc vẫn đang dang dở.

Rối rắm

Hơn 2 tháng nay, kể từ khi có thông báo thực hiện kê khai thuế đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, ông Trần Đàm Thoại - Tổ trưởng tổ dân phố 9, phường Duy Tân thường xuyên đi tận ngõ, gõ tận cửa vận động người dân tiến hành kê khai để kịp thời gian quy định. Thế nhưng, đến nay, tổ dân phố này chỉ mới hoàn thành được khoảng 10 trong tổng số hơn 70 tờ khai đưa về.

Không chỉ riêng tổ dân phố 9, hầu hết người dân tại các tổ dân phố trên địa bàn phường đều cảm thấy phiền hà khi phải kê khai thuế. Ông Đặng Minh Biên - Chủ tịch UBND phường Duy Tân cho biết, toàn phường có 10 tổ dân phố thực hiện kê khai thuế đất với hơn 4.000 tờ khai, nhưng đến nay mới thực hiện được khoảng 200 tờ.

“Rắc rối nằm ở bộ tờ khai thuế. Trên mỗi tờ kê khai in sẵn những thông tin về tên người nộp thuế, thửa đất, tờ bản đồ, diện tích, loại đất... nhưng điều đáng nói, thông tin trong nhiều tờ khai không trùng khớp với Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất người dân đang sở hữu. Có hộ photo đến 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại không có thửa nào trùng với tờ khai đưa về; nhiều hộ không có ở khu dân cư vẫn có danh sách báo về. Việc kê khai nhiều rối rắm nên người dân không phối hợp thực hiện” - ông Biên nói.

Tương tự phường Duy Tân, phường Trường Chinh có hơn 4.000 tờ khai thuế. Dù nỗ lực thực hiện nhưng đến nay, phường chỉ mới nhận được 830 tờ khai có xác nhận của người dân và đã trả lại cho cơ quan Thuế hơn 2.700 tờ khai sai thông tin.

Người dân phản ánh việc kê khai thuế còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ. Ảnh: H.T

 

Như tại tổ dân phố 3, phường Trường Chinh, dù cán bộ tổ này đã tích cực vận động người dân thực hiện kê khai nhưng đến nay chỉ hoàn thành được 70/134 tờ khai. Ông Nguyễn Văn Tân - Tổ trưởng tổ dân phố 3 bức xúc: Các tờ khai đưa về sai tên, sai họ, sai địa chỉ, rất lộn xộn nên nhiều người dân không chịu kê khai.

Không chỉ thế, nhiều hộ dân cũng phản ứng vì diện tích, mục đích sử dụng đất trong tờ khai khác với trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như hộ gia đình ông Trần Cường ở số 3, đường Tô Vĩnh Diện, ngay khi nhận được tờ kê khai thuế, ông không chịu thực hiện vì đất nhà ông là đất ở khu đô thị nhưng trong tờ khai thuế đất lại ghi là đất nông nghiệp.

Không chỉ rắc rối trong việc in sai tên, họ, địa chỉ, diện tích, theo ông Trần Đàm Thoại, từ năm 2012 đến nay, mới 5 năm nhưng người dân đã phải nhiều lần kê khai thuế đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp theo yêu cầu. “Lần nào kê khai cũng rắc rối nên lần này, khi có thông báo, nhiều người dân nhất quyết không chịu thực hiện” - ông Thoại cho hay.

Bên cạnh đó, mỗi bộ tờ khai lại kèm theo một biên bản vi phạm hành chính, điều này đã làm người dân vô cùng bức xúc. “Chúng tôi không vi phạm điều gì lại đưa giấy về bảo ký vào biên bản vi phạm hành chính. Điều này quá vô lý nên nhiều người không chịu ký” – ông Tân giải thích.

Tránh phiền hà cho người dân

Trước những bức xúc của người dân, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Thắng Văn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Kon Tum để làm rõ các vướng mắc xung quanh vấn đề này.

Ông Văn cho biết, theo yêu cầu Kiểm toán Nhà nước khu vực 12 về việc rà soát dữ liệu để Quản lý thuế đất nông nghiệp và phi nông nghiệp, từ tháng 5/2017, Chi cục Thuế thành phố Kon Tum đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp, cung cấp thông tin, triển khai thực hiện kê khai thuế tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Trong đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố là đầu mối cung cấp các thông tin, danh sách chi tiết về hộ cá nhân, gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu kiểm toán.

“Dù UBND thành phố có các văn bản chỉ đạo nhưng Phòng Tài nguyên - Môi trường không cung cấp được các thông tin chính xác mà chỉ cung cấp thông tin theo hiện trạng đất một cách khái quát; một số trường hợp thiếu tên, họ cụ thể, thiếu số thửa, số lô và diện tích; không có thông tin địa chỉ người sử dụng, không rõ thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa… Chính vì thiếu dữ liệu nên việc triển khai kê khai thuế đất không tránh khỏi những sai sót về tên, họ, diện tích đất…” – ông Văn nói.

Bên cạnh những sai sót nói trên, ông Văn cũng giải thích, việc đính kèm văn bản vi phạm hành chính trong bộ tờ khai thuế do thiếu sót. Hiện tại, Chi cục Thuế đã loại bỏ biên bản vi phạm hành chính ra khỏi bộ tờ khai thuế trong đợt kê khai này. “Với những hộ đã ký vào biên bản vi phạm hành chính, chúng tôi chưa xử phạt bất cứ trường hợp nào” - ông Văn cho hay.

Trước những vướng mắc, Chi cục Thuế thành phố đã báo cáo với UBND thành phố và Cục thuế tỉnh về khó khăn khi không có đầy đủ, chính xác thông tin từ Phòng Tài nguyên - Môi trường.

Trao đổi với phóng viên về việc cung cấp các thông tin cho Chi cục thuế để thực hiện kê khai thuế, ông Đào Duy Hà – Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố xác nhận, ban đầu, Phòng Tài nguyên - Môi trường chỉ cung cấp những trường hợp đã được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND thị xã Kon Tum trước đây và UBND thành phố hiện nay. Riêng những trường hợp đất trước đất do UBND tỉnh giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Sở Xây dựng cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố không có số liệu để cung cấp cho cơ quan thuế.

“Sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố, trong tháng 7, chúng tôi đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thành phố rà soát, cung cấp cơ bản các thông tin: sổ mục kê, sổ địa chính, sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Chi cục Thuế thành phố. Tuy nhiên, những trường hợp do UBND tỉnh cấp trước đây thì Phòng không có số liệu để cung cấp” – ông Hà cho hay.

Với những vướng mắc nêu trên, việc kê khai thuế đất nông nghiệp, phi nông nghiệp hẳn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông Văn nói rằng, dù khó khăn, Chi cục thuế vẫn tiếp tục thực hiện, hoàn thành việc kê khai. “Chúng tôi sẽ rà soát kỹ, nếu trường hợp nào đã kê khai thì không để người dân phải kê khai lại. Với các trường hợp chưa kê khai, Chi cục Thuế thành phố sẽ cử cán bộ thuế đến trực tiếp để động viên, hướng dẫn thực hiện kê khai đúng theo quy định, tránh gây phiền hà cho người dân” - ông Văn cho biết.

Hoài Tiến 

Chuyên mục khác