Ra quân đầu năm

14/02/2022 06:03

Theo quan niệm, mùa Xuân là mùa của trời đất giao hòa, mùa của sự khơi dậy của sức sống, mùa để cây lá đâm chồi nảy lộc, mùa khởi đầu một năm mới với khát vọng vươn lên ấm no cho muôn nhà. Vì thế, người dân Việt Nam ta thường có tục lệ khai xuân để mong mọi việc trong năm sẽ “thuận buồm, xuôi gió”.

Dân tộc ta có hơn bốn ngàn năm văn hiến. Trải qua lịch sử dựng nước và giữ nước, tục lệ khai xuân luôn được ông cha ta giữ gìn và lưu truyền cho đến ngày nay. Tuy mỗi thời kỳ, mỗi địa phương tổ chức mỗi khác, nhưng nhìn chung, tục lệ khai xuân vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhắc nhở mọi người cùng chung tay, góp sức để xây dựng quê hương, đất nước ngày một mạnh giàu, con người sống chan hòa cùng với trời đất, hòa quyện với mùa Xuân để vươn lên không ngừng phát triển.

Đặc biệt, kể từ khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945 đến nay, trải qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, trong đó có tục lệ khai xuân (ngày nay gọi là lễ ra quân) để toàn dân hân hoan bước vào một năm mới với niềm tin mới, thắng lợi mới. Chẳng hạn như việc Chủ tịch nước dự lễ tịch điền (cày ruộng) tại một số địa phương, phát động toàn dân tham gia “Tết trồng cây”, tổ chức ra quân đầu năm lao động sản xuất, vệ sinh đường làng ngõ xóm, đem lại khí thế mới cho toàn dân hăng say xây dựng quê hương.

Với ý nghĩa đó, sáng ngày 8/2 (ngày mùng 8 tháng Giêng, năm Nhâm Dần), tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân đầu năm với chủ đề “Ra quân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh Kon Tum”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng các đồng chí lãnh đạo sở, ngành và thành phố Kon Tum tham gia đổ khối bê tông đầu tiên làm tuyến đường thôn Kon Hring (xã Đăk Blà). Ảnh: TH 

 

Theo đó, lễ ra quân đầu năm 2022 ở tỉnh ta với mục đích tạo khí thế sôi nổi, thi đua yêu nước, hăng say lao động, sản xuất ở cấp, ngành, đơn vị, địa phương ngay từ những ngày đầu xuân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Các địa phương trong tỉnh từ cấp xã, phường, thị trấn cho đến huyện, thành phố lựa chọn nội dung, hạng mục phù hợp với điều kiện thực tế kinh tế-xã hội của địa phương và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo khí thế sôi nổi, mạnh mẽ để tổ chức lễ ra quân đầu năm 2022. Qua đó, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh trong toàn tỉnh tham gia các hoạt động tích cực, sôi nổi, tạo hiệu ứng lan tỏa, làm động lực thúc đẩy triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng nông thôn mới theo đúng tiến độ đã đề ra.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai các nội dung trọng tâm về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của địa phương trong năm 2022. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện các mô hình về phát triển sản xuất, khai hoang cải tạo đồng ruộng, phát triển sản phẩm OCOP; xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo các công trình hạ tầng nông thôn như làm đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa, khu thể thao; cải tạo cảnh quan, các công trình công cộng chỉnh trang đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường như xây dựng mới hoặc trồng cây xanh các trục đường giao thông; tu sửa, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng, các công trình văn hóa; phát dọn đường làng ngõ xóm, làm hàng rào, cổng, khuôn viên hội trường nhà văn hóa thôn.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh còn tổ chức ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị, nông thôn như: chợ, vỉa hè, lòng đường; gỡ bỏ biển quảng cáo, rao vặt trái phép; dọn dẹp, vệ sinh môi trường đô thị, nông thôn và ký cam kết bảo vệ kết cấu hạ tầng; phát động phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2022 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 31/12/2020. Đồng thời, tạo cảnh quan thu hút và phục vụ khách du lịch trên địa bàn, nâng cao nhận thức của nhân dân, cán bộ công chức, viên chức các cơ quan trong việc bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, tạo cảnh quan “xanh, sạch, đẹp” ở các cơ quan, khu vực công cộng và các khu dân cư; tích cực tham gia vào các hoạt động trồng cây gây rừng, phòng chống cháy rừng, bảo tồn các loài động vật hoang dã...

Nhìn chung, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động ra quân đầu năm 2022 đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, duy trì các hoạt động xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị và các điểm dân cư nông thôn được tốt hơn. Trong quá trình tổ chức ra quân, người dân đã thực hiện đúng các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm giữ gìn sức khỏe cộng đồng.

Có thể khẳng định, việc ra quân đầu năm ở tỉnh ta thực sự là một ngày hội lớn trong năm, qua đó góp phần nâng cao ý thức, tạo ra động lực mới để người dân đoàn kết chung tay “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một giàu đẹp hơn.

TRẦN VĂN PHÚC

Chuyên mục khác