Ra Giêng!

23/02/2021 06:06

Trong quỹ thời gian mười hai tháng, tháng Giêng là tháng cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Tháng Giêng là tháng bắt đầu của mùa Xuân, của một năm mới với những nét tinh khôi, tươi mới, vừa đẹp vừa căng tràn sức sống. Mọi người chờ đón tháng Giêng với những tâm trạng háo hức lạ thường. Như lời thơ của Xuân Diệu: “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”.

Tháng Giêng là một sự mong đợi mà nhiều người vẫn hẹn: “Ra Giêng!”. Là khoảng giãn ra của thời gian để mọi người sống chậm trong một không khí tâm linh, hướng thiện.

Tôi vẫn không quên ngày còn bé, sống chung với nội, đầu năm thường thấy nội để dành lại hai phong bao lì xì màu đỏ để ra Giêng mừng tuổi cho mẹ con chị H. người nghèo nhất trong xóm. Hoặc nội phần lại chút bánh mứt, vài cây bánh tét, bánh chưng để rồi phân phát cho những người lang thang, cơ nhỡ.

Hồi ấy còn bé nhưng tôi vẫn thấy cay cay khóe mắt trước hình ảnh mẹ con chị H. vui mừng và cảm động khi nhận phong bì lì xì của nội. Tuy muộn màng chút, nhưng chứa đựng trong đó là sự quan tâm chân thành và sâu sắc của nội. Hình như chị H. hiểu được tấm lòng của nội nên chị rơm rơm nước mắt với lời cảm ơn tha thiết.

Từ “ra Giêng” rất đỗi dân dã và thân quen, như một lời hứa hẹn cho năm mới. “Ra Giêng ngày rộng, tháng dài...”. Mà cũng lạ, hình như nhịp thời gian đã dành cho tháng Giêng một nốt lặng mà xôn xao và tha thiết biết bao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Tôi nhớ ngày ba tôi mua được mảnh đất, định bụng năm đó sẽ cất nhà. Ba đã chuẩn bị đầy đủ vật liệu, từ xi măng, gạch, ngói cho đến sắt, thép… Sực nhớ ra điều chưa làm, một điều quan trọng nhất, đó là xem ngày khai móng. Nhưng khi nội xem cho ba xong rồi bảo năm nay ba chưa được tuổi cất nhà, đành phải đợi đến sang năm.  Lúc ấy ba tôi hơi chựng lại, nhưng cũng khấp khởi trong lòng mong đến ra Giêng sẽ khai móng và rồi sẽ có được căn nhà hoàn chỉnh như mong đợi.

Cụm từ “ra Giêng anh cưới em” như một lời hứa hẹn cho đôi lứa yêu nhau hẹn ngày nên duyện vợ chồng. Tôi nhớ ngày chị gái tôi đưa ngươi yêu về ra mắt ba mẹ. Rồi sau đó nhà trai xin thăm nhà, cả hai gia đình đều thống nhất xem ngày lành tháng tốt để tổ chức đám cưới cho anh chị. Nhưng năm đó mẹ tôi xem chị tôi chưa được tuổi lấy chồng, nên mẹ đành bảo chị tôi gác lại sang năm, hẹn ra Giêng sẽ tổ chức đám cưới.

Vậy đó, dù rằng tháng Giêng ấy chỉ ở phía bên kia thời khắc giao thừa thôi, nhưng nó đã mở ra một vùng không gian, thời gian rộng lớn và hứa hẹn nhiều điều mới mẻ đáng yêu, pha lẫn sự chờ đợi.

Như thông lệ, những ngày đầu năm mới, buổi gặp mặt đầu năm, ai nấy đều phấn khởi, xúng xính trong bộ áo đẹp nhất, các đồng nghiệp cùng chúc nhau những lời chúc thật ngọt ngào và thân thương. Ra Giêng, ngày tháng rộng dài, muôn điều tốt lành sẽ đến từ những lời chúc ân tình ấy.

Bước qua tháng Giêng, tiết trời giảm lạnh hẳn, theo quy luật của tự nhiên, khi Đông tàn thì Xuân đến, dường như ai cũng đều biết đến quy luật ấy nhưng ai nấy đều ngỡ ngàng và thảng thốt trước cái mơn mởn, tươi non của cây lá và vẻ đẹp nguyên sơ của tháng Giêng. Cho nên ai đó đã từng nói tháng Giêng là tháng lộng lẫy của mười hai tháng cũng không phải là quá. Tạo hóa đã đem lại cho chúng ta một tháng Giêng đáng yêu vậy, ta phải hưởng trọn tháng Giêng cho xứng đáng với những gì mà thiên nhiên ban tặng.

Người ta hay nói “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, câu ca xưa đến nay không còn đúng nghĩa, bởi mọi người ai nấy đều đã có dự định “ra Giêng”. Dân gian xem tháng Giêng là một năm thu nhỏ. Những gì diễn ra trong tháng đầu tiên này sẽ dẫn dắt con người trong những tháng còn lại của năm. Vì thế, ra Giêng, ai cũng bắt tay làm việc với tinh thần tốt nhất để kỳ vọng sẽ thành công mỹ mãn những công việc đã được chuẩn bị từ trong năm cũ.

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi dự định ra Giêng còn đang dang dở. Giờ chỉ mong mọi người dân luôn chấp hành nghiêm túc thông điệp 5k là:  “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, để dịch bệnh mau chóng được khống chế, trả lại sự bình yên cho mọi người, hưởng trọn một tháng Giêng an lành.

Hạ Mi

Chuyên mục khác