Quý ở chỗ đúng người, đúng lúc

16/05/2020 13:07

Mấy ngày nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương rà soát, tổ chức chi tiền hỗ trợ cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Khỏi phải nói, hàng ngàn người dân vui mừng đến thế nào khi khoản hỗ trợ đến đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Gia đình chị là hộ nghèo, cuộc sống bình thường vốn đã chật vật, thì mấy tháng chống dịch vừa qua càng khó khăn hơn. Mấy bữa trước, nghe cán bộ thôn thông báo gia đình chị và nhiều đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ, chị rất mừng và mong sớm được nhận tiền để cuộc sống bớt chật vật. Ngóng vậy, nhưng chị cứ nghĩ, chính sách của Nhà nước từ lúc ban hành đến khi thực hiện cũng cần phải có một thời gian. Ấy vậy mà, không ngờ, Nghị quyết ban hành chưa đến một tháng, hôm rồi, chị đã được cán bộ thôn gọi lên xã nhận tiền. Cầm tiền hỗ trợ trong tay, chị vẫn còn ngỡ ngàng, mừng đến rơi nước mắt vì món quà này đến với chị thật nhanh và cũng thật đúng lúc.

Cũng như chị, tất cả những đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang nhận trợ cấp xã hội hàng tháng đều rất vui mừng khi nhận được khoản hỗ trợ đột xuất này. Vẫn biết, với người khó khăn, mọi sự hỗ trợ vào bất kỳ thời điểm nào đều quý, nhưng có lẽ khoản tiền này quý giá hơn, thiết thực hơn bao giờ hết.

Cấp phát tiền hỗ trợ hộ nghèo ở phường Duy Tân (thành phố Kon Tum). Ảnh: Minh Phượng

 

Trong số 20 triệu người thuộc 7 nhóm đối tượng gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ trên cả nước theo tinh thần của Nghị quyết 42/NQ-CP, tỉnh ta có 172.662 đối tượng. Với mục tiêu đưa tiền hỗ trợ đến sớm nhất, kịp thời nhất đến với người dân, trong khi chờ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, UBND tỉnh đã quyết định tạm cấp số tiền 166,3 tỷ đồng (tương đương khoảng 70% nhu cầu kinh phí) giao cho các đơn vị, địa phương để thực hiện chi cho các đối tượng. Trước mắt, các địa phương tập trung chi cho đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Sự kịp thời, tận tình, chu đáo của các cấp, ngành chức năng trong quá trình rà soát, thống kê đối tượng, chi tiền hỗ trợ được đông đảo người dân và cộng đồng ủng hộ. Đặc biệt, quá trình triển khai gói an sinh, dù trong thời gian rất ngắn, nhưng đến thời điểm này, tất cả đều bảo đảm công khai, minh bạch, mang tới sự yên tâm, củng cố lòng tin của nhân dân với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, hiện tại, còn hàng nghìn người lao động tự do, bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhiều chủ hộ kinh doanh cá thể vẫn đang chờ đợi được nhận tiền hỗ trợ. Dù rằng, việc xác định những đối tượng này không hề dễ dàng, song để khoản tiền hỗ trợ đến đúng người, đúng lúc họ cần, các ngành, các địa phương cần đẩy nhanh việc thực hiện. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát, công khai đối tượng cũng phải chặt chẽ để đảm bảo sự chính xác, công bằng nhằm không bỏ sót đối tượng, nhưng cũng không để xảy ra trục lợi chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội.

Nhìn lại quá trình thực hiện nhiều chương trình, chính sách của Nhà nước trước đây, ở một số địa phượng đã từng có chuyện con dê, đàn gà của hộ nghèo “đi lạc” vào nhà các “quan” hay việc đưa người nhà, người thân vào diện hộ nghèo để tranh phần với những người thực sự khó khăn làm giảm đi mục tiêu, ý nghĩa cũng như lòng tin của người dân.

Hỗ trợ đúng người là nguyên tắc hàng đầu, nhưng hỗ trợ đúng lúc cũng hết sức quan trọng để gói an sinh phát huy tối đa tác dụng và ý nghĩa sâu sắc. Qua đó, người dân càng thêm tin tưởng, vững vàng đồng hành cùng chính quyền chống lại dịch bệnh và khôi phục, phát triển kinh tế…

Thùy Hương

Chuyên mục khác