Quản lý chặt chẽ, bảo vệ Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương

10/05/2018 18:00

​Ông Nguyễn Thanh Mân – Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum khẳng định, thành phố sẽ tăng cường quản lý, bảo vệ, không để Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương bị tái xâm hại.

Trước tình trạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương trở thành nơi buôn bán, tháng 3/2018, UBND thành phố Kon Tum đã chỉ đạo các ngành chức năng thành phố phối hợp với UBND phường Quyết Thắng xử lý việc xâm hại đình.

Với sự cương quyết, đến nay, 4 ki ốt chắn mặt tiền đình Trung Lương đã ngưng hoạt động; không còn diễn ra tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè trước đình.

4 ki ốt chặn mặt tiền đình Trung Lương đã ngưng hoạt động. Ảnh: B.A

 

Sau khi xử lý tình trạng xâm hại, hiện nay, UBND thành phố tiếp tục tập trung vào việc quản lý chặt chẽ, bảo vệ, không để xảy ra tình trạng tái xâm chiếm.

Ông Nguyễn Thanh Mân cho biết, hiện nay, UBND thành phố đã làm báo cáo và đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch  tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh lại Quyết định số 32/2015/QĐ- UBND tỉnh về việc ban hành quy chế “Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng trên địa bàn tỉnh Kon Tum” theo luật di sản hiện nay (theo ông, Quyết định có những điểm chưa hợp lý – PV). Khi có sự điều chỉnh phù hợp, UBND thành phố sẽ có kế hoạch thành lập Ban Quản lý di tích và hoạt động theo quy định.

UBND thành phố đã tổ chức các cuộc họp về tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương. Tại các cuộc họp, UBND thành phố đề nghị UBND phường Quyết Thắng tiếp tục kiểm tra, rà soát, kiện toàn và xây dựng quy chế hoạt động của “Tổ bảo vệ Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương” và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ bảo vệ.

Theo đó, Tổ bảo vệ sẽ tăng cường kiểm tra, bảo vệ và báo cáo kịp thời nếu có hoạt động xâm hại đình. Cùng với đó, thông báo với Ban Quản sự đình: phải thông báo, xin ý kiến của UBND phường Quyết Thắng trước khi tổ chức các hoạt động tại đình.  

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Dũng – Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố, phường đã kiện toàn Tổ bảo vệ Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương. Và Tổ bảo vệ thường xuyên kiểm tra, báo cáo kết quả về cho phường. “Đến thời điểm hiện tại, chưa có tình trạng tái xâm hại hoặc buôn bán trước đình” – ông Dũng cho hay.

Cùng với việc tăng cường bảo vệ đình, hiện nay, UBND thành phố đang tiếp tục chỉ đạo, giao cho các ngành chức năng phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra lại việc sửa chữa các hạng mục trước đây tại đình.

“Trong tháng 5 chúng tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra, nếu phát hiện việc sửa chữa không đúng theo quy định của UBND tỉnh hoặc có sai phạm sẽ đề xuất lên UBND tỉnh xử lý” – ông Mân cho biết.

Bên cạnh đó, trong thời gian đến, UBND thành phố tiếp tục giao cho Phòng Văn hóa phối hợp Ban Quản sự đình Trung Lương kiểm tra các hoạt động quyên góp, thu quỹ hoạt động của đình, tránh thất thoát, quản lý không chặt chẽ, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Bình An – Tất Thành

Chuyên mục khác