Niềm tin và trách nhiệm

03/04/2023 13:01

Từ những suy nghĩ, trăn trở của các bạn thanh niên trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại buổi gặp gỡ đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn với thanh niên, tôi cảm nhận sâu sắc niềm tin và trách nhiệm của tuổi trẻ Kon Tum đối với quê hương.

Buổi đối thoại thật sự gây ấn tượng ngay từ chủ đề: “Phát huy vai trò của thanh niên trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia”.

Đây là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa để lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, hiện thực hóa khát vọng vươn lên.

Đồng thời, việc đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành dành thời gian đối thoại với thanh niên cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc, niềm tin, tình cảm đối với thanh niên.

Tình cảm ấy, niềm tin ấy đã và đang thổi bùng lên tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương nói chung, trong quá trình triển khai các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh trồng cây xanh. Ảnh: H.L

 

Trong các chặng đường cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên; xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vì thế, Đảng và Nhà nước ta luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Điều đó được thể hiện sâu sắc trong hệ thống Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên. Thể hiện sâu sắc ở việc thanh niên luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước..

Đáp lại sự bồi dưỡng, vun trồng của Đảng và Nhà nước ta, tuổi trẻ Việt Nam, từng thế hệ tiếp nối ra trận, góp phần làm nên những chiến thắng oanh liệt, đánh đuổi giặc ngoại xâm, đưa nước ta thoát khỏi kiếp nô lệ, trở thành một nước độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất, đang vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Lớp lớp thế hệ thanh niên đã trưởng thành từ những phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng”, “Phụ nữ ba đảm đang”, “Năm xung phong” trong kháng chiến; “Ba xung kích làm chủ tập thể”, “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” khi đất nước thống nhất, bước vào đổi mới.

Và tiếp nối là các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Trong thời gian qua, thanh niên tỉnh Kon Tum luôn phát huy tinh thần xung kích, đi đầu, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Phong trào thanh niên ngày càng diễn ra sôi nổi, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; tạo được niềm tin với Đảng, với nhân dân và với tuổi trẻ toàn tỉnh.

Các chương trình mục tiêu quốc gia được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Kon Tum triển khai, thực hiện sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, thông qua nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động có ý nghĩa thiết thực.

Các tổ chức cở sở đoàn và đoàn viên thanh niên ngày càng nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp rất to lớn trong việc triển khai các công trình hạ tầng nông thôn, chủ động và tự thân vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, đảm nhận các phần việc thanh niên.

Và trên chặng đường phấn đấu ấy, đã có đông đảo thanh niên tiên tiến được đứng vào hàng ngũ của Đoàn; và rất nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Dõi theo buổi đối thoại, tôi thật sự ấn tượng với những chia sẻ, suy nghĩ, trăn trở, lo toan của các đại biểu; những câu hỏi chân thành, trách nhiệm, đúng, trúng với các vấn đề quan tâm của thanh niên. Và các câu trả lời, giải đáp, giải pháp để thanh niên phát triển tốt hơn, làm tốt hơn nữa công tác thanh niên trong thời gian tới đây.

Với tất cả niềm tin và trách nhiệm, các bạn đoàn viên, thanh niên bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật đối với thanh niên.

Đặc biệt các bạn thanh niên đã hăng hái hiến kế với lãnh đạo UBND tỉnh về các giải pháp mới, hiệu quả nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và phát triển quê hương.

Trên những gương mặt trẻ trung ấy, tôi thấy được nhiệt huyết, trách nhiệm, năng lượng, sự sáng tạo của thế hệ trẻ.

Từ những gương mặt trẻ trung ấy, tôi thấy đội ngũ điệp trùng thanh niên Kon Tum đang ngày đêm cống hiến sức trẻ, góp phần làm đổi thay diện mạo quê hương; tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và niềm tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Hồng Lam

Chuyên mục khác