Những “bông hoa” sống với đam mê

30/01/2022 13:16

Như đã thành thói quen khó bỏ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về tôi thường tìm đến những vườn hoa để được ngắm nhìn những bông hoa ngát hương, thắm sắc. Cũng qua những lần đi ấy, tôi có cơ hội gặp gỡ 2 cô gái trẻ có chung đam mê, hơn thế, họ bận rộn sớm khuya để “chế tác” những bông hoa đẹp muôn màu, muôn vẻ cho đời.

Đến với thôn 3, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum, có lẽ không ai không biết đến những ao sen tuyệt đẹp của chị Trương Thị Thu Hạ (sinh năm 1993). Đây là một địa điểm khá nổi, được giới trẻ và những người yêu sen truyền tai nhau trong thời gian qua.

Ghé thăm chị Hạ vào một buổi sáng cuối tuần, vừa đến cổng, tôi đã thấy chị đang tất bật xuống giống sen mới cho ao của mình. Mải mê làm, chỉ đến khi tôi cất tiếng đánh động, chị Hạ mới nhận ra sự có mặt của khách.

Tạm gác công việc, chị Hạ thân thiện trò chuyện: “Mình học ngành Quản lý đất đai, sau đó thì mở tiệm buôn bán. Ngày qua ngày, trước những áp lực công việc, mình bắt đầu trồng sen như một cách để giải tỏa căng thẳng. Vậy là từ chiếc ao nhỏ bên góc vườn, cây bắt đầu sinh trưởng và phát triển. Cứ vào thời điểm sen nở hoa, lại có rất nhiều người đến tham quan và xin giống về trồng. Cảm thấy việc làm này mới đúng với sở thích và đam mê của bản thân, mình đã chuyển hẳn sang trồng sen và xác định đây là công việc mình cần theo đuổi”.

Hồ sen của chị Hạ. Ảnh: TT

 

Tuy nhiên, khi trồng sen với số lượng lớn, những khó khăn và thử thách cũng lần lượt kéo đến đối với chị Hạ, đặc biệt là vấn đề kỹ thuật và cách chăm sóc sen. Chính vì vậy, chị phải mày mò, học hỏi qua các hội, nhóm về trồng sen trên mạng, tham khảo các loại sách có liên quan để nâng cao tay nghề. Đồng thời, ngoài thực tiễn, chị liên tục thử nghiệm, rút ra bài học, rồi lại tiếp tục thử nghiệm cho đến khi có đủ sự tự tin để phát triển ao sen của mình.

Kiên trì, bền bì, dù khó cũng không bỏ cuộc, rồi qua những ngày cần mẫn mày mò chăm sóc, những đoá hoa sen rực rỡ đã bung nở là món quà vô giá động viên tinh thần chị trên bước đường khởi nghiệp. “Hữu xạ tự nhiên hương”, ao sen với vẻ đẹp quyến rũ dần dần được nhiều người biết đến, truyền tai nhau, rồi thường xuyên lui tới. Bây giờ như đã thành thói quen, cứ mỗi mùa sen nở, địa điểm ao sen của chị Hạ lại đón nhận lượng lớn khách đến tham quan, chụp hình.

“Từ kết quả khả quan, mình quyết định đào thêm ao, mở rộng diện tích tham quan cho khách, đồng thời cung cấp nhu cầu mua giống cho những người yêu sen. Hiện tại mình dành khoảng 2.500m2 diện tích đất vườn để trồng sen, gồm 4 ao, trồng các loại sen tứ quý, sen Quan Âm hồng, sen bạch tuyết trắng. Ngoài ra, mình còn sưu tập thêm nhiều giống sen mới lạ như bỉ ngạn vàng, ngàn cánh, pink lady, green cloud, khỉ vàng, cam Nhật,… Tuy không trồng với số lượng lớn, nhưng những loại sen du nhập này lại là điểm nhấn cho bức tranh thêm phần sinh động, làm hài lòng khách đến tham quan” – chị Hạ bật mí.

Theo chị Hạ, sen là loại ưa nắng, phát triển mạnh vào mùa Xuân và kéo dài tới mùa Thu. Sang mùa Đông lạnh giá, sen bắt đầu ngủ đông, tạo củ để đợi mùa Xuân đến đâm chồi nảy lộc. Đối với những ai không có điều kiện đào ao,  trồng sen trong chậu phải ở nơi có số giờ nắng 6 - 7 tiếng/ngày. Đất được lựa chọn phải là đất bùn sạch, hoặc đất phù sa, được bón phân hữu cơ dưới đáy chậu. Nếu làm đúng như vậy, chỉ tầm 1 tháng kể từ khi xuống giống, cây sen đã có thể tươi tốt và cho hoa. Đồng thời, người trồng sen nên chủ động thay đất sau một năm để tạo môi trường thuận lợi cho cây tiếp tục phát triển.

Nhờ “mát tay”, mô hình trồng sen của chị Hạ rất được lòng thị trường. Hàng tháng chị có thu nhập khoảng 15 – 20 triệu đồng từ lượng khách đến tham quan cũng như tiền bán giống. Hiện tại, chị Hạ đang đầu tư tu sửa lại ao sen, xây dựng thêm cầu bắc qua ao và nhập thêm nhiều giống sen mới để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trò chuyện với tôi về con đường của bản thân, chị Hạ cười vui vẻ: “Dù có vất vả, có khó khăn, tôi vẫn rất vui vì được sống đúng với đam mê của mình”.

Du khách đến tham quan, chụp hình hồ sen của chị Hạ. Ảnh: T.T

 

Tạm biệt chị Hạ, tôi đến phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum) tham quan “Chang My garden” – một trong những quán cà phê hoa hồng đẹp, lạ và độc đáo trên địa bàn thành phố. Ấn tượng đầu tiên của tôi là phần lớn không gian của quán đều dành để trồng các loại hoa hồng và tạo các điểm chụp hình với hoa. Theo “bật mí” từ những khách quen của quán, dường như tất cả các loại hoa hồng tại đây đều được chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ để tạo an toàn cho những người đến tham quan và uống cà phê.

Trong lúc tôi đang chìm đắm trong vẻ đẹp của những bông hoa hồng ngoại, chị Nguyễn Hoài Thùy Trang (sinh năm 1990) – chủ quán cà phê hoa hồng tiến đến. Qua đôi ba câu chào xã giao, chúng tôi dần vào câu chuyện.

“Trước đây mình là nghiên cứu sinh ngành Luật bên Hàn Quốc. Ở xứ xở này, cứ tới mùa Xuân là hoa nở ngập tràn, đặc biệt là những đóa hoa hồng nở rộ, tạo nên những cung đường rực rỡ sắc màu, đẹp đến lạ thường. Kể từ đó mình đã hiểu tại sao hoa hồng lại được mệnh danh là hoàng hậu của các loài hoa và cũng say mê vẻ đẹp của loài hoa này” – chị Trang cởi mở.

 Năm 2019, sau khi hoàn thành học kỳ I trong chương trình học, chị Trang trở về Việt Nam nghỉ Tết thì Hàn Quốc bùng phát dịch Covid-19. Không thể tiếp tục việc học, vậy nên để “giết thời gian”, cũng là thoả mãn đam mê của bản thân, chị Trang đã thử nhập một số giống hoa hồng ngoại để trồng. Qua chăm sóc, các giống hoa phát triển khá tốt. Vui mừng, chị “khoe” thành quả trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo, instagram…), ngay sau đó đã có rất nhiều người ngỏ ý mua hoa của chị Trang để về chăm sóc. Nhận thấy tiềm năng từ việc trồng, chăm sóc và bán hoa hồng, chị Trang đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực trồng hoa này. Thời gian thấm thoắt trôi, hiện giờ chị Trang đã có một vườn hoa hồng vô cùng bắt mắt, biến ước mơ bao lâu của mình trở thành hiện thực.

Chị Trang vui vẻ: “Đã có thời gian chơi hoa hồng tầm 2 năm, nên bản thân mình cũng có ít nhiều kinh nghiệm. Thời điểm ban đầu, mình bắt đầu nhập các cây giống nhỏ ngoài bắc để về trồng. Càng đâm sâu vào lĩnh vực này, mình lại càng biết thêm nhiều kiến thức, những mẹo hay giúp tay nghề mình nâng cao. Đây chính là cơ sở để mình xây dựng vườn hoa hồng ngày càng phát triển ổn định. Cho đến hiện tại, mình đã sở hữu hơn 1.000 cây hoa hồng với khoảng 300 giống hoa hồng khác nhau”.

Từ vườn hoa hồng, chị Trang đã quyết định mở thêm quán cà phê hoa hồng để phục vụ những người yêu loại hoa này. Đồng thời, lên thực đơn của quán với một số điểm nhấn là các loại đồ uống đặc trưng được làm từ hoa hồng, điển hình như: Rượu hoa hồng, siro hoa hồng, trà hoa hồng...

Chị Trang tiết lộ: “Vẻ đẹp của hoa hồng càng rạng ngời bao nhiêu, thì quá trình chăm sóc càng khó bấy nhiêu. Chúng rất mỏng manh, dễ bị bệnh và khả năng chết của cây con khá cao. Chính vì vậy, những người chọn gắn bó với loại hoa này phải thật sự có đam mê và dành nhiều tâm huyết thì mới có thể sở hữu được những đoá hoa đẹp”.

Có thể thấy, cả chị Trang và chị Hạ đều là những người mạnh dạn theo đuổi đam mê và biến niềm đam mê ấy thành hiện thực của cuộc sống. Qua cách họ dồn thời gian, công sức và tâm huyết của mình, có thể thấy được thái độ của những người phụ nữ này đối vơi những loài hoa mà họ yêu quý. Dù là hoa hồng quý phái hay hoa sen mộc mạc thanh tao…, với các chị việc chơi hoa không chỉ là một nghề kiếm sống, mà trên hết bắt nguồn từ sự đam mê, là sở thích, niềm vui được chăm sóc, nâng niu, nhìn cây lớn lên, đâm chồi, nảy lộc, ra hoa từng ngày.

TẤT THÀNH

Chuyên mục khác