Nhớ ngày hội ngộ

02/11/2019 13:23

Đêm đã khuya, trằn trọc mãi không ngủ được, tôi trở dậy, lướt qua facebook. Những hình ảnh của buổi họp lớp được tổ chức cách đây vài tháng lại hiện hữu. Bao kỷ niệm thân thương của lứa tuổi học trò ngây thơ, hồn nhiên lại ùa về… Thầm cảm ơn các bạn đã cùng nhau tổ chức một ngày hội ngộ thật ý nghĩa để chúng ta có dịp được gặp nhau, ôn lại thời học sinh đong đầy những kỷ niệm.

Thời gian gần đây, phong trào họp lớp lan tỏa trong bao thế hệ học trò. Nhiều hình ảnh thật xúc động về tình thầy trò, về bạn cũ, trường xưa xuất hiện nhiều trên facebook, zalo… Và lớp chúng tôi cũng không là ngoại lệ.

Phải thú thật là đã từ lâu và rất lâu rồi, lớp phổ thông của chúng tôi ngày ấy mới có dịp được gặp nhau đông đủ trong lần hội ngộ này. Bởi vậy mà bạn cùng lớp cũng như tôi, ai nấy đều háo hức, lâng lâng chờ đến ngày gặp mặt. Quên sao được cái giây phút tôi cùng nhóm bạn thân vừa bước vào cổng trường đã bị lũ chúng bạn đến sớm hơn chạy đến ôm choàng đến nghẹt thở…

Thấm thoát mà nhanh thật, mới hôm nào chúng tôi còn là những cô, cậu học trò bé bỏng hồn nhiên mà giờ đây tóc ai nấy đều điểm bạc. Có những bạn, từ ngày ra trường đến nay, mới có dịp được gặp lại nhau. Chúng tôi vui mừng hàn huyên bao nhiêu là chuyện. Khuôn mặt ai nấy đều rạng ngời.

Bao năm đã trôi qua, nhiều thầy cô từng chủ nhiệm hoặc dạy các bộ môn của lớp đã nghỉ hưu nhưng vẫn nhiệt tình về vui cùng trò cũ. Những mái tóc bạc, những gương mặt thân quen cứ quấn quýt mãi bên nhau, cứ hồn nhiên vui đùa, ca hát như ngày nào… Tôi thầm mong thời gian hãy trôi thật chậm để chúng tôi được ở bên nhau nhiều hơn…

Về thăm lại trường xưa. Ảnh: XB 

 

Thật xúc động khi khai mạc chương trình, chúng tôi được xem một video về những hình ảnh năm xưa về bạn bè, trường lớp, thầy cô, những hình ảnh ghi dấu ấn một thời tuổi trẻ hồn nhiên, vui tươi... do một bạn trong lớp kỳ công tạo dựng. Cùng lồng theo video là bài hát “Mong ước kỷ niệm xưa” của nhạc sĩ Xuân Phương, nghe từng câu hát ai nấy đều bồi hồi xúc động. Ai cũng đều cảm thấy như mình đã sống lại thời tuổi trẻ với bao mộng mơ, hoài bão… Bao cảm xúc tưởng đã ngủ quên dưới lớp bụi thời gian chợt ùa về. Những thói quen cũ, những lời yêu chưa kịp ngỏ… và bây giờ nhắc lại như một ký ức khó quên.

Đến lúc chụp hình lưu niệm là lúc rộn ràng và vui nhất. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư xuất hiện khá đông, ánh sáng lóe rực cả không gian ấm áp. Ai cũng muốn mình có được những bức ảnh trong khoảnh khắc tuyệt vời ấy nên cứ chuyền tay nhau cái điện thoại cho mọi người chụp thật nhiều, thật dồn dập tạo không khí sôi động, thân thiện... và nhớ mãi. Thật là một ngày đoàn tụ đầy ý nghĩa và đầy lưu luyến.

Có thể nói, tổ chức được buổi họp lớp đông đủ, hay, có ý nghĩa như hôm ấy, là cả một sự nỗ lực rất lớn của các thành viên. Trưởng ban tổ chức phải chuẩn bị từ gần 3 tháng trước và  ban liên lạc phải họp liên tục. Nào là vấn đề tài chính, nào là phải liên lạc cho bằng được hết các bạn trong lớp, cả những bạn ở xa về dự cho thật đầy đủ… Thời điểm ấy điện thoại của tôi reo liên tục, lúc thì bạn Diễm bên Đăk Lăk gọi qua, khi thì bạn Lộc ở Gia Lai gọi đến, còn bạn Quốc ở tận Thành phố Hồ Chí Minh thì cứ vài ngày là gọi cho tôi một lần, ai cũng nôn nao mong muốn buổi họp lớp được thành công.

Họp lớp nghe có vẻ đơn giản thế nhưng lại là một quá trình chuẩn bị khá công phu, tỉ mỉ và lâu dài. Bởi, giờ đây, ở lứa tuổi chẳng còn trẻ trung gì nữa, mỗi người trong chúng tôi ai cũng có một công việc, hoàn cảnh khác nhau, có người đã lên chức ông, chức bà nên việc sắp xếp công việc, thời gian để đi lại cũng không dễ gì. Và rồi, với tinh thần tập thể, với ý nghĩa và mong muốn chung của mọi người được ôn lại kỷ niệm xưa, được sống lại thời tuổi trẻ và quan trọng hơn là có dịp bày tỏ lòng tri ân đối với những thầy cô giáo của mình nên mọi người đều quyết tâm.

Buổi họp lớp càng ý nghĩa hơn khi chúng tôi cùng phát động đóng góp, gây quỹ để hỗ trợ và giúp đỡ các thầy cô, bạn bè còn gặp nhiều khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Món quà tuy không lớn nhưng gói gọn trong đó biết bao tình cảm yêu thương. Bởi ở lứa tuổi này, có lẽ trong chúng tôi ai cũng suy nghĩ được rằng, giá trị của cuộc sống là ở cái tình; vật chất có thể làm đổi thay cuộc sống, nhưng tinh thần là cái giúp cho tâm hồn của mỗi con người trở nên tươi đẹp hơn…

Xin cảm ơn ngày hội ngộ đầy ý nghĩa! Cảm ơn tình bạn tươi đẹp của tuổi học trò! Cuộc sống sẽ còn nhiều khó khăn, bộn bề phía trước, nhưng với sự lan tỏa tình yêu thương từ biết bao người bạn ấy sẽ giúp ta có thêm nghị lực để vượt qua…

Hạ Mi

Chuyên mục khác