Nhớ Măng Đen

21/02/2022 13:01

Sáng cuối tuần, thức dậy ở một nơi cách thành phố 60km, nó mở toang cửa sổ để nhìn cho rõ những cánh hồng đã bung nụ từ đêm qua khoe sắc rực rỡ dưới màn sương. “Thật yên bình và nên thơ”, nó hét lên và háo hức bước ra khỏi căn phòng để đi về phía khu vườn đầy hoa. Hít thở thật sâu không khí trong lành, nó cảm nhận được mùi thơm của hoa cỏ đang lan tỏa thật dịu, thật êm xung quanh mình.
Thật tuyệt vời khi được ngắm hoa, hít thở không khí trong lành buổi sớm mai ở Măng Đen. Ảnh: SC

 

Tối hôm qua lên đây muộn, nó cứ càm ràm mấy người bạn chọn homestay gì mà xa trung tâm thị trấn quá. Con đường lên homestay ấy cũng mới được trải bê tông một nửa, nên có đoạn bị sình lầy. Trong bóng tối, nó thấy toàn núi rừng, xe ô tô chở nó và mấy người bạn hết lên dốc rồi lại xuống dốc. Đến khi nó cảm nhận chiếc xe đổ dốc thật sâu xuống vùng đất trũng như thung lũng thì một người bạn mới hô to thông báo với mọi người là đã đến nơi.

Nó bất ngờ khi nhận ra, đó là một homestay đẹp. Dù mới đến cổng, dưới ánh điện lờ mờ hắt ra từ căn phòng cách đó không xa, nó vẫn cảm nhận được vẻ đẹp ấy. Không gian yên bình như ở quê nó về đêm. Khác ở chỗ là ở đây có nhiều cây, nhiều hoa, lại rất lạnh, vì vậy khá nên thơ và lãng mạn.

Nó và những người bạn cất hành lý, khoác thêm áo ấm dày đi ra ngoài để thưởng thức cái lạnh về đêm ở Măng Đen. Anh chủ homestay thật tâm lý, pha cho cả nhóm một ấm trà nóng hổi, có thêm hoa lá gì đó rất thơm, kèm theo dĩa mứt gừng đặt lên chiếc bàn nhỏ hướng ra khoảng không gian thoáng đãng trước nhà. Lạnh và bình yên.

Trong khoảng không gian ấy, nó cảm thấy Măng Đen thật tuyệt vời. Đẹp đâu chỉ là sự xa hoa, lộng lẫy, ồn ào, náo nhiệt. Đôi khi sự yên bình cũng tạo ra một vẻ đẹp rất riêng mà không phải nơi nào cũng có được. Bao mệt mỏi về thể xác và căng cứng trong tâm hồn đều tan biến khi nó được hòa mình với thiên nhiên, với đất trời Măng Đen. 

Thật ra, nó đã ở lại Măng Đen về đêm nhiều lần. Đó là những lần diễn ra các sự kiện văn hóa. Bên bếp lửa bập bùng, nó cùng mọi người nhảy múa theo nhịp chiêng tiếng cồng nên chẳng cảm nhận rõ cái lạnh se sắt và yên bình của vùng đất 7 hồ 3 thác như lần này.

Hoa khoe sắc dưới màn sương. Ảnh: SC

 

Sáng sớm, sương giăng khắp lối, nhóm bạn nó đã tranh thủ ra vườn ngắm hoa. Từ tối qua, dưới ánh điện lờ mờ, nó đã thấy những khóm cẩm tú cầu, hoa mua, gốc mai anh đào và những bụi hồng đang chúm chím nụ. Vừa phụ xách hành lý, anh chủ homestay vừa tranh thủ giới thiệu sơ qua cho nó và nhóm bạn về một số loài hoa mà homestay của anh đã đầu tư trồng tạo cảnh quan. Nó háo hức hứa với lòng mình, sáng mai sẽ dậy thật sớm để ngắm hoa, để hít thở không khí trong lành nơi này.

Khi tụi nó ra vườn, anh chủ homestay đã có mặt chăm chút mấy cành hồng từ lúc nào. Anh bảo, anh chỉ chuyên làm homestay chứ không chuyên về trồng hoa cảnh. Những chậu hoa trong vườn được gia đình anh mua lại của các nhà vườn rồi về chăm chút để tạo cảnh sắc cho vườn nhà. Nhiều du khách ghé homestay của anh cũng thích ngắm hoa vào sáng sớm như vậy nên anh càng có động lực để trang trí khu vườn đẹp hơn.

Người ta thường nói, Măng Đen tựa Đà Lạt. Nó thấy có phần đúng, tựa Đà Lạt là ở khí hậu và các loại rau, hoa xứ lạnh. Nhưng, không chỉ có vậy, mà Măng Đen cũng có những điểm khác biệt của vùng đất này theo cách cảm nhận của riêng nó cũng như của rất nhiều người đã từng trải nghiệm và chia sẻ. Trong đó, điều hấp dẫn nhất chính là “rừng vây quanh, núi cũng vây quanh”, ít xe cộ và màu xám xịt của bê tông.

Ngoài các điểm du lịch nổi tiếng, gần đây, Măng Đen hấp dẫn giới trẻ bởi nhiều thú vui mới mẻ như săn mây trên đồi Đức Mẹ, cà phê sớm bên những quán nhỏ bên đường, tản bộ dưới những đường thông sau khi thăm thú các điểm du lịch, các nhà vườn… “Nhẹ nhàng, đơn giản vậy mà lại mang đến cho con người ta cảm giác thích thú, đôi khi thấy nhớ nhung khi đã đến đây một lần”- một bạn trẻ chia sẻ.

Với riêng nó, được thưởng thức cái lạnh yên bình về đêm ở Măng Đen hay được trải nghiệm hái rau, ngắm hoa, hít thở bầu không khí trong lành buổi sớm mai nơi này cũng đủ giúp nó xua tan bao mệt mỏi.

Nó cười thích thú khi bạn bảo, thêm một phát hiện mới về vẻ đẹp, sự thú vị của Măng Đen.

 Đôi khi áp lực công việc, lại không có thời gian để thư giãn, nó lại thấy thèm buổi tối yên bình được ngồi thưởng thức cái lạnh ở Măng Đen hay buổi sớm đầy sương được ra vườn hái rau, ngắm hoa và hít thở không khí trong lành.

Ngồi viết những dòng này, nó lại nhớ Măng Đen cồn cào!     

Sông Côn

Chuyên mục khác