Nhiều hành động, chung tấm lòng

01/11/2021 06:04

Phụ nữ, thanh niên cần mẫn với công tác hậu cần, xung kích phục vụ trong các khu cách ly; người dân góp gạo, rau củ quả, mắm muối; người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít... đang lan tỏa ở khắp nơi trong tỉnh. Mỗi người dân bằng những việc làm thiết thực của mình đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống “giặc Covid -19” của tỉnh. Tất cả đều chung một tấm lòng, vì một mục tiêu để Kon Tum vượt qua khó khăn, an toàn và phát triển.

Nửa cuối tháng 10, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có phần phức tạp  hơn khi số ca dương tính từ các cơ sở cách ly gia tăng nhanh do nhiều người dân từ các tỉnh phía Nam về Kon Tum tự phát bị nhiễm Covid-19. Cùng với đó là việc xuất hiện một số F0 trong cộng đồng, kéo theo số người dân phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà nhiều hơn. Trong thời điểm khó khăn này, cùng với những giải pháp quyết liệt, kịp thời nhằm kiểm soát tình hình, ngăn chặn dịch bệnh của chính quyền các cấp và ngành chức năng thì người dân Kon Tum với tình cảm, trách nhiệm cũng đang hăng hái góp công, góp của ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Suốt những ngày qua, chúng ta được nghe kể, chứng kiến nhiều cách làm hay, hành động nghĩa tình của cộng đồng để giúp đỡ, tương trợ nhau cùng vượt qua khó khăn. Đó là câu chuyện ở huyện vùng cao Tu Mơ Rông, trong những ngày chống dịch cam go này, thông qua sự phát động của Đoàn thanh niên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã đóng góp tiền của, công sức nấu “bữa ăn cho người cách ly”. Hay như, ở huyện Sa Thầy, với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, người dân đã quyên góp lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ nấu ăn cho những người đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại địa phương và giúp đỡ các gia đình có người cách ly tại nhà nhằm san sẻ gánh nặng với chính quyền địa phương. Ở thành phố Kon Tum, nhiều phần quà thiết thực của các nhà hảo tâm cũng được thành phố tiếp nhận và gửi đến các gia đình trong các khu cách ly phong tỏa, phong tỏa tạm thời để mọi người, mọi nhà yên tâm ở nhà chống dịch.

Những thùng hàng được người dân gửi đến ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ và người dân khu phong tỏa cách ly ở TDP 6, phường Quang Trung. Ảnh: TH

 

Sự đóng góp ấy có thể là một khoản tiền, những bao gạo, thùng mì tôm, thùng nước lọc hay đơn giản chỉ là rau, củ quả được thu hoạch trong vườn nhà…Tất cả được gom góp lại, thông qua các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương trao gửi đến người dân quê hương không may bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và cả lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu. Đó còn là hành động không ngại vất vả, cần mẫn thức khuya, dậy sớm nấu những bữa ăn nóng hổi tiếp tế cho người dân trong khu cách ly của các hội viên phụ nữ; hăng hái tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu của các đoàn viên thanh niên.

Có thể nói, thời gian qua, dịch bệnh tác đã động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế -xã hội và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, thu nhập của nhiều gia đình. Nhưng, giữa lúc khó khăn, những người may mắn hơn, khá giả hơn vẫn sẵn lòng san sẻ những gì mình có để giúp đỡ cho những người kém may mắn. Mỗi người một hành động, một việc làm, nhưng đã cho thấy tấm chân tình dành cho đồng bào, người dân quê nhà. Qua đó cũng thể hiện một phần tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng của người dân Kon Tum cùng với các cấp, các ngành để đẩy lùi dịch bệnh.

Gần 2 năm qua, mỗi người trong từng thời điểm, tùy theo khả năng vẫn âm thầm đóng góp của cải, vật chất, sức lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước và tỉnh nhà. Thời điểm khó khăn hiện nay, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm; sự tương thân tương ái, đùm bọc nhau của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được thể hiện rõ hơn khi nào hết. Đây chính là động lực để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách do dịch bệnh gây ra.

Không chỉ góp công, góp của mà ngay cả việc người dân luôn nêu cao ý thức tự giác và tuân thủ đúng những quy định phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh cũng là hành động thiết thực, góp phần tạo thành sức mạnh tổng lực, xây nên “pháo đài” vững chắc để ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thiên Hương

Chuyên mục khác