Nhập cảnh trái phép – Cần triệt để ngăn chặn

24/01/2021 06:10

Vì một chút ích kỷ, một chút bất tiện, nhiều người sẵn sàng nhập cảnh chui, trốn kiểm dịch y tế, né cách ly. Và cũng vì một món lợi ích nhỏ, trước một nhu cầu lớn, nhiều đối tượng đã tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, bất chấp sự an toàn đối với sức khỏe của cả cộng đồng.

Những ngày đầu năm 2021, thông tin về những vụ việc nhập cảnh trái phép trên dọc tuyến biên giới liên tục bị các lực lượng chức năng trong cả nước phát hiện khiến mọi người lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Ngay tại tỉnh ta, mới đây (ngày 14/1) trong lúc tuần tra kiểm soát tại khu vực mốc 792 Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum) đã bắt giữ 6 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào vào Việt Nam.

Càng gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép lại càng “nóng” hơn. Thông tin từ Bộ Y tế cho hay, thời gian gần đây, mỗi ngày, lực lượng chức năng bắt giữ được 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép, có ngày cao điểm lên tới 500 người. Trong số họ, có những người chỉ vì e ngại phải cách ly 14 ngày, có người vì tiếc rẻ một khoản chi phí cách ly mà sẵn sàng vượt biên “chui”. Nhưng cũng có những đối tượng chỉ vì một chút lợi ích cá nhân mà tiếp tay cho việc đưa người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh trái phép. Hậu quả sẽ khôn lường nếu như một trong số những đối tượng nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh lọt vào cộng đồng và khi đó, công sức phòng, chống dịch bệnh của cả đất nước coi như “đổ sông đổ bể”.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng căng mình chống dịch trên biên giới. Ảnh: TH

 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid- 19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh, nuớc ta trải qua hơn 50 ngày không có ca nhiễm cộng đồng, tình hình dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt, nhưng tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ nhiễm Covid-19 từ các nước vào nước ta là rất lớn và luôn hiện hữu. Đáng lo ngại nhất là tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép để trốn cách ly phòng Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng chức năng đã bóc tách, kiểm tra, rà soát và phát hiện các nhà xe nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào Việt Nam.

Về nước ăn Tết là nhu cầu chính đáng của nhiều người dân, nhưng cần đề cao tinh thần tự giác, chấp hành các khuyến cáo từ cơ quan chức năng. Bởi suốt cả năm qua, rất nhiều người đã hy sinh lợi ích kinh tế, lợi ích cá nhân để cùng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Hàng nghìn y bác sĩ vẫn đang lặng lẽ làm việc trong các phòng xét nghiệm, khu cách ly để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Nhiều chuyên gia y tế đang nỗ lực chạy đua với thời gian để sản xuất vắc xin phòng dịch. Dọc tuyến biên giới, bộ đội biên phòng, nhân viên kiểm dịch bất chấp vất vả, khó khăn, ngày đêm canh gác để ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào nội địa. Vì vậy, những hành động cố tình vượt biên, đưa người trái phép từ nước ngoài vào nước ta bất chấp sự an toàn của cả cộng đồng, đất nước, là hành vi đáng lên án.

Vì thế, cũng trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid- 19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các ngành, địa phương phát động toàn dân tham gia phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, từ ngước ngoài về trốn cách ly.

Có thể nói, không hệ thống phòng dịch nào tốt hơn ý thức của người dân. Một hệ thống dù hoàn hảo đến mấy, cũng không thể ngăn chặn lỗ hổng từ sự phá hoại cố ý của con người.

Ý thức công dân, trách nhiệm với cộng đồng, nghe có vẻ to tát, nhưng thật ra chỉ cần mỗi người hãy tự giác tuân thủ quy định, khuyến cáo của ngành chức năng trong phòng, chống dịch là đã trở thành “một chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, đừng vì một chút lợi ích của bản thân mà đánh đổi lợi ích của cả cộng đồng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác