Ngóng trông mai anh đào

18/12/2023 13:13

Có ai từ Măng Đen về tầm này, thể nào hắn đều thăm hỏi, mai anh đào nhiều nụ không, bao giờ mới khai hoa, bao giờ mới nở rộ nhỉ? Mà cũng lạ thật đấy, chẳng biết tự bao giờ mai anh đào lại khiến hắn nao lên nôn nóng ngóng chờ.

Hắn ngóng mai anh đào từ khi bắt đầu rụng lá, đến lấm tấm những nụ hoa bé xinh. Nghe tin mai anh đào nhiều nụ, hắn len lén mừng thầm. Mừng cho Măng Đen, mừng cho một mùa mai anh đào rực rỡ, người gần, người xa  nô nức tìm về. Nụ ken dày rồi, chẳng mấy chốc nữa, trong cái lạnh se sắt của Măng Đen, mai anh đào khoe sắc hồng dịu dàng, quyến rũ dọc theo các tuyến đường, trong công viên, rồi nghiêng mình bên hồ nước.

Lẽ nào hắn ngóng Tết? Hay lẽ nào đó là cách hắn bày tỏ tình yêu với Măng Đen, với mai anh đào? Hắn cũng chẳng biết nữa. Chỉ biết khi những cơn gió lạnh cuối mùa thổi qua, mai anh đào nở là xuân sắp về, là dịp để Măng Đen thay chiếc áo có sắc hồng dịu dàng, mê mải. Chỉ biết ngày mai anh đào khai hoa, nơi đây sẽ rộn ràng khai hội thu hút bao người gần, người xa nô nức ghé thăm.

Mai anh đào nở khoe sắc hồng dọc các tuyến đường. Ảnh: NP

 

Nào đâu phải mỗi hắn, những người yêu mến Măng Đen, yêu mến mai anh đào cứ đến dịp cuối năm này đều nao lên nôn nóng ngóng trông. Ngóng những cơn gió thổi hun hút mang giá rét tràn về cho những hàng cây mai anh đào ấp iu làm nụ. Ngóng những cành cây khẳng khiu lấm tấm những nụ hoa nhỏ xinh lúc nào cũng đọng lại những giọt nước mưa thấy sao mà bình yên, gần gũi. Ngóng những nụ hoa đầu tiên hé nở báo hiệu một mùa mai anh đào rực rỡ, báo hiệu một mùa xuân nữa sắp về.

Có người chẳng đủ kiên nhẫn thăm hỏi, đợi chờ ngày mai anh đào ra hoa, cất công lặn lội tận mắt ngắm nhìn những búp hoa nhỏ xinh đang chờ ngày khai hoa nở nhụy. Nụ hoa có vẻ đẹp của nụ hoa, khai hoa có vẻ đẹp của khai hoa. Đi dọc bên ven đường, hứng gió lùa lành lạnh và ngắm nhìn những cành cây mai anh đào khẳng khiu, trụi lá, ấp ủ những nụ hoa bé xinh vươn lên như vẽ nỗi cô đơn trên bầu trời Măng Đen suốt cả mùa đông lúc nào cũng ngầu ngầu xám đục, đủ để xua đi cảm giác chênh vênh khó gọi thành tên, những lưng chừng, chênh chao mà lắm khi cứ tràn về, tràn về.

Từ loại cây di thực, qua tháng qua năm chắt chiu vị ngọt ngào của đất đai xứ sở, mai anh đào đã chính cư trên vùng đất Măng Đen. Xuân về, cành lá xanh non mơn mởn, đến đầu đông rụng lá trơ những chiếc cành khẳng khiu chờ đến cuối đông khoe sắc hồng dịu dàng, quyến rũ. Mùa nào thức nấy, mùa nào có vẻ đẹp nấy, hoa lá quanh năm đủ cho ai muốn nương náu tâm hồn quay về sau những ồn ào phố thị.

Chụp ảnh, lưu giữ khoảnh khắc với mai anh đào. Ảnh: NP

 

Ngắm mai anh đào ủ nụ hay ngắm mai anh đào khai hoa đều đi cùng với Măng Đen mưa lạnh kéo dài lê thê. Mà không mưa không lạnh thì còn gì là phong vị, còn gì là “Măng Đen nơi lắm mưa nhiều gió”. Chẳng phải mai anh đào chờ những cơn mưa dầm dề, chờ cái gió lạnh hun hút mà khoe thêm nụ, tô thêm sắc hồng. Chẳng phải bao nhiêu chàng trai, cô gái chờ những cơn mưa lạnh và chờ cả những mùa mai anh đào ra  hoa để tay nắm tay, khăn khoác hững hờ, áo ấm dặt dìu hay sao.

Còn hắn, chẳng còn trẻ nữa để mà dặt dìu tay nắm tay đi giữa sắc hồng dịu dàng của mai anh đào. Nhưng hắn vẫn ngóng trông những mùa hoa đến. Khi ấy, hắn sẽ chọn cho mình góc quán cà phê, ngồi lặng yên để tận hưởng lâu hơn, cảm nhận lâu hơn vẻ đẹp mong manh, dịu dàng của cây mai anh đào như tô vẽ cho cảnh sắc Măng Đen thêm sống động, ngọt ngào và lãng mạn. Hắn sẽ hít hà hương hoa dìu dịu, không quá gắt nồng, cũng không quá nhàn nhạt, đủ độ để vấn vương, đủ độ để viếng thăm tất thảy các cung đường, trên từng điểm du lịch, trong từng căn nhà và như đậu lại trên mái tóc của hai người đang dịu dàng sóng đôi dưới bạt ngàn sắc màu của cỏ cây hoa lá.

Ngọn gió cuối đông thổi qua mưa lạnh. Mưa phủ lớp trắng sữa trên những cành cây gầy guộc đang ấp ủ những nụ hoa mai anh đào bé xinh. Ngắm nhìn những nụ hoa chi chít dọc những cành cây, hắn như trôi theo câu hát “ai lên xứ hoa đào đừng quên bước lần theo đường hoa” mà mơ màng tưởng tượng. Nay mai thôi, chiếc áo màu hồng dịu dàng mai anh đào Măng Đen sẽ được mưa thêu thêm sắc ấp ủ bao điều tốt đẹp, báo hiệu xuân sắp tới, Tết sắp về.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác