Nghỉ hè đúng nghĩa

06/06/2023 06:09

Nghỉ hè là kỳ nghỉ học vào mùa hè nằm giữa các năm học và thời gian nghỉ trong năm học ở nhà trường. Đây là thời gian để con trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi sau thời gian học tập căng thẳng. Bởi vậy, với con trẻ, mùa hè có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng. Ấy thế mà, bây giờ, không phải với các em nhỏ nào cũng có được mùa hè đúng nghĩa.

Khi còn mấy ngày nữa là nghỉ hè, em gái tôi ở quê đã lo “sốt vó” về chuyện tìm nơi gửi hai đứa con đang học mầm non.

Các cháu chuẩn bị được nghỉ hè, nhưng cả bố và mẹ đều phải đi làm, để ở nhà không có ai chăm, yên tâm sao được. Bây giờ tìm nơi gửi cũng không dễ- cô em than vãn khi tôi gọi điện về.

Nỗi lo của cô em tôi cũng là nỗi lo của không ít bậc phụ huynh có con đang ở độ tuổi đi học, trong khi bố, mẹ bận bịu với công việc.

Tôi cũng chỉ biết động viên em gái tìm cách xử lý sao cho ổn thỏa, cố gắng sao để các cháu được nghỉ ngơi, vui chơi trong những ngày hè.

Được ít hôm, em gái tôi gọi điện, hớn hở thông báo không phải lo chuyện gửi con nữa. Thì ra, nhận thấy nỗi lo lắng và mong muốn của phụ huynh được tiếp tục gửi con em mình ở trường vào dịp hè, nhà trường đã thống nhất mở lớp hè để trông các cháu. Thế là, các bậc phụ huynh, trong đó có em tôi, thở phào nhẹ nhõm.

Với con trẻ, mùa hè có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng. Ảnh minh họa

 

Nghe chuyện của em gái mà tôi nhớ lại tuổi thơ của mình, vào mấy chục năm trở về trước. Khi ấy, mỗi mùa hè đến là chúng tôi vui lắm vì được dịp vui chơi thỏa thích. Ngày nào cũng theo ba mẹ ra đồng bắt cua, bắt ốc; rồi rủ bạn bè đi chăn bò, cắt cỏ; cùng nhau chơi các trò chơi dân gian.

Vậy nên, mỗi năm, chỉ cần nghe tiếng ve kêu, thấy đầu cành phượng trong sân trường lấp ló những đốm đỏ là trong lòng đã nôn nao, khấp khởi  chờ hè về lắm rồi.

Bây giờ, cuộc sống nhiều vùng quê đã được đô thị hóa, không gian vui chơi cho trẻ cũng không còn nhiều. Rồi còn những cám dỗ, cạm bẫy của xã hội, của không gian mạng, trò chơi điện tử, nên bậc phụ huynh nào cũng muốn giữ con ở nhà hơn là cho chúng thỏa thuê vui chơi như ngày trước.

Ở quê còn như vậy nói gì trẻ em ở thành phố. Từ trước kỳ nghỉ hè, việc cho con học gì, ở đâu đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của các ông bố, bà mẹ. Con nhỏ thì cha mẹ tìm trường, tìm lớp để gửi; trẻ ở độ tuổi cấp 1, cấp 2 thì cho tham gia các lớp rèn luyện năng khiếu, kỹ năng sống, rồi học thêm môn này, môn kia.

Nếu so sánh giữa việc cho con ở nhà tự nghỉ hè mà chẳng biết làm việc gì và việc cho con tham gia một hoạt động nào đó có ích cho con, thì tất nhiên phụ huynh nào cũng chọn điều tốt nhất cho con mình. Và theo suy nghĩ của các bậc làm cha, làm mẹ thì đó là việc học.

Còn với trẻ, dù rất thích được nghỉ hè, nhưng chúng không có quyền lựa chọn. Hoặc có thể nói, chỉ được lựa chọn giữa học thêm và tham gia các lớp năng khiếu.

Thế là quanh đi quẩn lại, những ngày hè của con trẻ vẫn là hành trình học hành dài đằng đẵng.

Tôi có đứa cháu ở thành phố, trước đây, mùa hè đến, cu cậu thường được bố mẹ cho về quê chơi với ông bà. Nhưng mấy năm nay, bố mẹ sợ cu cậu theo bạn bè ở quê đi tắm sông, tắm suối- trong khi ông bà già rồi, không quản được cháu- nên đành cho cu cậu ở lại trên thành phố.

Nghỉ học được tuần, mẹ cháu lo chạy vạy tìm trường, tìm lớp để gửi cháu học hè. Lúc đầu cháu phản kháng vì không được nghỉ hè, còn bây giờ cũng thành quen. Cháu nói “Để chọn giữa việc ở nhà và việc đi học thì cháu sẽ chọn đi học, vì ở nhà không biết làm gì”.

Vậy nên, thật khó để có được một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa cho con trẻ!

Sông Côn

Chuyên mục khác