Ngày trở lạnh

17/10/2022 06:20

Mấy hôm nay trời bắt đầu trở lạnh. Cái lạnh đầu mùa có thể khiến một số người chưa kịp thích ứng, nhưng lại đem đến sự thích thú cho những ai yêu không khí lành lạnh của ngày chớm Đông.

Sáng cuối tuần, dù đã thức giấc, nhưng nó chỉ muốn cuộn mình trong chăn ấm. Nếu đứa bạn không gọi điện thúc giục, lôi kéo cà phê sớm thì hẳn là nó sẽ không ra khỏi nhà vào sáng sớm.

Chạy xe từ nhà ra phố, nó xuýt xoa bởi cái lạnh đầu mùa và hình ảnh sương mù giăng phủ. Xa xa, đỉnh núi Đăk Rơ Wa, Chư Hreng bao quanh thành phố thấp thoáng ẩn hiện trong sương mù, tạo nên một bức tranh “phố núi” tuyệt đẹp.

Mấy hôm nay trời bắt đầu trở lạnh. Nó hì hụi lôi từ tủ ra những chiếc áo len, áo khoác để chuẩn bị đón mùa Đông.

Cái lạnh đầu mùa có thể khiến một số người chưa kịp thích ứng, nhưng lại đem đến sự thích thú cho những ai yêu không khí lành lạnh của những ngày chớm Đông.

Chạy xe giữa làn sương mờ ảo, chợt nhớ lắm ngày trở lạnh, nó và đồng nghiệp miệt mài với những chuyến công tác về vùng sâu, vùng xa. Trên đường đi luôn mê mẩn với “những bản sương giăng, những đèo mây phủ”. Làm sao quên được cảm giác đứng trên đỉnh dốc nhìn về phía xa xa, sương mù bao phủ trắng xóa những thung lũng; những ngôi làng, mái nhà rông thấp thoáng ẩn hiện dưới màu xanh của cây, của hoa rừng.

Càng ngắm nhìn lại càng thấy đẹp.

Ảnh: Nguyễn Ban

 

Bây giờ, ở Kon Tum có trào lưu săn mây ở trên núi để có những bức ảnh hay clip mây và núi quấn quýt nhau. Mặc cho trời trở lạnh, niềm đam mê ấy đã thúc giục nhiều người, nhất là giới trẻ, từ 4 giờ sáng đã thức dậy đi về phía đỉnh núi Chư Hreng ven thành phố Kon Tum để chờ lúc mặt trời vừa chiếu những tia nắng đầu tiên trong ngày là bấm máy ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Thiên nhiên luôn ẩn chứa những vẻ đẹp nên thơ và kỳ thú, làm say đắm lòng người.

Mấy hôm trước, đứa bạn rủ đi leo núi buổi sớm mà vẫn chưa sắp xếp được. Bây giờ, trời trở lạnh, chắc chắn mây vờn đỉnh núi buổi sớm còn đẹp hơn. Chắc là phải thu xếp đi thôi- nó nghĩ thầm.

Nhớ ngày trở lạnh năm nào, nó đi cùng mấy anh nghệ sĩ nhiếp ảnh “săn mây” trên những cung đường ở Tu Mơ Rông, Đăk Glei đẹp như tranh vẽ. Cung đường đầy những vạt dã quỳ vàng rực, ẩn mình dưới màn sương trắng. Chuyến đi ấy là một trải nghiệm đầy thú vị để rồi có cái để tự hào khoe với bạn bè rằng “đặc sản” ngày lạnh ở Kon Tum, đâu chỉ có nắng và gió.

Trời trở lạnh, báo hiệu một mùa mai anh đào ở Măng Đen sắp nở rộ. Cảm giác thức dậy sớm, thể dục quanh bờ hồ Đăk Ke ngắm vẻ đẹp của loài hoa này mới tuyệt làm sao. Sớm mai, nước ở hồ Đăk Ke phẳng lặng, trong vắt, in rõ bóng những hàng cây xanh thắm màu lá; duy chỉ có mai anh đào là trút lá, cành cây bám đầy những nụ căng tròn, chờ tới ngày bung hoa khoe sắc. Năm nay, hy vọng Măng Đen sẽ lại được đón một mùa mai anh đào thật rực rỡ.

Nhắc đến hoa mới chợt nhớ, hôm qua trên đường đi làm về, thấy các nhà vườn trong phố cũng đã xuống giống, quay chậu, làm nhà màng, chuẩn bị cho một mùa hoa Tết. Mùa nào thức nấy, thường ngày thì mảnh vườn ấy trồng toàn rau là rau, giờ là hoa Tết. Hoa ở phố có nhiều loại, nhưng nhiều nhất vẫn là hoa cúc. Bây giờ còn thong dong chút xíu, chứ qua tháng 11, 12, đến nhà vườn nào cũng ngập không khí Tết, nhà nhà còn “thắp đèn” cho hoa cúc.

Đang thả hồn miên man trong dòng suy nghĩ thích thú về ngày trở lạnh, một tách trà gừng nóng thơm lừng đã được mang ra đặt ở góc bàn hướng về dòng Đăk Bla giăng đầy sương mù buổi sớm mà thấy lòng thật hân hoan, ấm áp.

Dòng sông chảy qua phố mùa này đong đầy con nước nhưng vẫn hiền hòa chảy, đẹp đến lạ thường.

SÔNG CÔN

Chuyên mục khác