Nêu cao ý thức để góp phần đẩy lùi dịch bệnh

13/12/2020 06:03

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi người là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan, trước tình hình dịch bệnh Covid -19 bùng phát trở lại ở một số địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19. Ngay sau đó, Sở Y tế cũng có công văn đề nghị toàn dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; bắt buộc đeo khẩu trang khi tham gia trên các phương tiện giao thông công cộng…

Quay trở lại 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2020 này, đáng mừng là tỉnh Kon Tum không có trường hợp bị nhiễm bệnh. Kết quả đó trước hết là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh để ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng như: tổ chức sàng lọc, cách ly những người đến từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh; huy động được các nguồn lực; đẩy mạnh công tác khuyến cáo, tuyên truyền, vận động… Cùng với đó, yếu tố hết sức quan trọng chính là đại đa số người dân đã nêu cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng: đeo khẩu trang theo quy định; giữ khoảng cách an toàn; không tụ tập đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn…

Người dân cần nêu cao ý thức đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: PN

 

Tuy nhiên, trong khi cả hệ thống chính trị và người dân tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thì vẫn có một thực tế đáng phải suy ngẫm và lên án là còn một bộ phận người dân trong cả nước nói chung và ở tỉnh ta nói riêng vẫn thiếu ý thức trách nhiệm, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế; cố tình vi phạm như khai gian trong hồ sơ khai báo y tế, trốn cách ly… Lấy đơn cử trường hợp mới đây tại Thành phố Hồ Chí Minh dù được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nhưng lại không chấp hành nghiêm, vẫn chủ quan, gặp gỡ một số người. Chính vì sự chủ quan, thiếu ý thức chấp hành quy định về công tác phòng chống dịch bệnh của trường hợp này đã lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng, ảnh hưởng đến thành quả nỗ lực chung trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Ở tỉnh ta, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp chủ động kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Hàng loạt các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 đã tái khởi động sau khi phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang được các cơ quan, đơn vị chú trọng triển khai. Những hội nghị của tỉnh cũng được chỉ đạo sử dụng khẩu trang, ngồi giãn cách để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ở các khu vực công cộng, người dân cơ bản chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Các trường học đã thực hiện nghiêm túc việc nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn.

Tuy nhiên, thực tế quan sát ngoài đường phố, vẫn còn nhiều người dân chưa đeo khẩu trang. Đặc biệt ở các khu vực chợ dân sinh, người bán cũng như người mua không hề đeo khẩu trang. Không ít người khi được hỏi cho hay, dù biết đeo khẩu trang là một giải pháp tối ưu trong việc ngăn ngừa dịch Covid-19 nhưng đeo vào thấy vướng víu, khó thở nên lại thôi.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, ý thức, trách nhiệm cá nhân với lợi ích cộng đồng cần được đề cao hơn lúc nào hết. Mỗi người cần tuân thủ nghiêm các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh. Đó là không ra đường khi không thật cần thiết; đeo khẩu trang khi đi ra đường và đến những nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và thực hiện tốt 5K: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế …

Nhận thức đúng đắn, sâu sắc trách nhiệm công dân, trách nhiệm với cộng đồng không chỉ bảo vệ bản thân, gia đình mà còn góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác