“Ném xui ra đường” - hành vi cần bài xích

31/10/2020 06:26

Vào những ngày đầu tháng, nhất là mồng một, hoặc ngày rằm, tại ngã ba một số tuyến đường nội thành, trã đất bể, tro than và đồ cúng nằm lăn lóc nhìn nhức mắt, rất thiếu văn minh. Nhiều người biện minh rằng “ném xui ra đường” để “rước hên vào nhà”. Tuy nhiên, kiểu ứng xử “được mình, kệ người” như này, quả là chưa ổn, cần bài xích.

Đêm khuya vắng lặng, tự nhiên “choảng”, mọi người đang say giấc giật nảy cả mình. Chị P. ngái ngủ bật dậy vén rèm, dáo dác nhìn qua bậu cửa. Ôi thôi cảnh tượng hết biết: một chiếc trã đất bể vụn cùng than củi cháy dở rơi vãi tứ tung, ngay ngã ba trước nhà. Chị P. càm ràm: ai mà vô ý thức quá.

Cách đây vài hôm, buổi sáng trời đổ cơn mưa. Tầm hơn 6 giờ, anh B. chở vợ ngang qua ngã ba Đào Duy Từ và Hồ Tùng Mậu, cũng gặp cảnh tương tự như thế. Từ xa thấy khói bay là là trên mặt đường, anh tưởng sương sớm, lại gần thì hỡi ôi, nào mảnh sành, xác thuốc, nào tro than, giấy quyến nằm ngổn ngang tràn cả lối đi. Anh B. lách xe cố tìm chỗ để qua, nhưng vô ích. Một mảnh sành bé hơn bàn tay bị ép cạnh dưới bánh xe bật nẩy sau lưng, may mà chưa va vào người.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Lần khác, ngay ngã ba đường Bà Triệu và Đào Duy Từ, cũng buổi sáng sớm. Khu vực này bà con họp chợ tự phát ven đường, có rất đông người qua lại. “Choảng”, mọi người giật mình nhìn về hướng tiếng động, thấy cặp vợ chồng trung niên loay hoay bước qua bước lại trên đống than nghi ngút khói, dưới chân cả mớ mảnh sành vỡ. Nhiều người chợt hiểu chuyện bất bình lầm bầm, có người không kiềm chế chửi thề mấy câu rõ to. Còn vợ chồng kia, mặt trơ như không, chậm rãi lên xe rồ ga, ném lại cái nhìn lạnh lùng, sắc như dao.

Ba trường hợp kể trên xảy ra ở thành phố Kon Tum chứ đâu xa. Vào những ngày đầu tháng, nhất là mồng một, hoặc ngày rằm, tình trạng này không hiếm gặp. Tại ngã ba một số tuyến đường nội thành, trã đất bể, tro than và đồ cúng nằm lăn lóc nhìn nhức mắt, rất thiếu văn minh.

Tra trên google xem thử vì sao có người lại làm vậy, thấy cả trăm kết quả hiện ra. Một trang tâm linh dẫn chuyện, việc ném bể trã đất có than củi và thuốc xông ra ngã ba đường mục đích để ném xui xẻo của gia đình ra bên ngoài; mà phải chọn nơi ngã ba, vào thời điểm không có người hoặc có rất đông người thì mới ứng nghiệm.

Lướt qua một số trang khác, cách thức thực hiện có phần không giống, nhưng nội dung và ý tứ cũng thế, đại loại “ném xui ra đường” để “rước hên vào nhà”. Đọc mà tức anh ách trong lòng.

Sao lại có chuyện cắc cớ vậy? Nếu đã tín ngưỡng, tâm linh thì cần nằm lòng lời Phật dạy “nhân quả báo ứng” chứ. Phật khuyên răn chúng ta sống từ bi, cộng đồng và chia sẻ, dạy chúng ta sống tu nhân tích đức, gieo nghiệp lành; đâu dạy chúng ta ném cái xui xẻo ra cho đời. Làm vậy khác gì tự biến mình thành “ngạ quỷ”...

Cuộc sống, đôi khi để thỏa mãn một ý niệm cá nhân, người ta thường bày việc tâm linh để tự kết. Tuy nhiên, kiểu ứng xử “được mình, kệ người” như này, quả là chưa ổn, cần bài xích.

Những cái “nên” và “đừng” trong cuộc đời, mỗi người chúng ta hãy cùng ngẫm sâu, để ngộ...

M.B

Chuyên mục khác