Nắng của ngày xuân

11/02/2023 13:01

Vừa thức dậy, tôi vẫn nguyên chiếc áo cộc tay mở cánh cửa phòng bước ra thềm nhà hưởng chút nắng xuân. Mới sớm thôi mà màu vàng của nắng đã tỏa đều khắp không gian. Trong màn sương dịu nhẹ buổi sớm ngày xuân, cảm giác như nắng vắt qua thềm, nắng chiếu thành luồng xiên trên từng mái nhà, từng cành hoa, ngọn cỏ, nắng trải đều dọc theo hàng cây trên phố rồi miên man ra cánh đồng lúa đang mơn mởn xanh thì con gái ngoài xa kia.

Dưới ánh nắng ngày xuân, tôi cảm giác mọi thứ như trở nên lung linh hơn, rạng rỡ hơn. Vạn vật căng tràn sự sống. Chim chóc rộn ràng cất tiếng ca vang. Từ vườn nhà, ruộng rẫy cho đến núi rừng, hoa cỏ xanh non, sinh sôi, đua nở, điểm tô sức xuân cho núi rừng, đất trời Kon Tum. Nơi này là sắc đỏ rực rỡ của hoa gạo nở sớm, sắc vàng lộng lẫy của hoa cúc, hoa mai. Nơi kia là sắc hồng đài các của hoa đào xứ bắc, hoa mai anh đào dần chính cư trên vùng đất Kon Tum, rồi sắc trắng tinh khôi của hoa cà phê tỏa hương thơm ngan ngát trên khắp các triền đồi.

Kon Tum mùa Xuân về. Ảnh: Nguyễn Ban

 

Không còn cái nắng nhờn nhợt, có lúc như âm u của những tháng ngày đông giá, nắng xuân tràn về mang theo bao nhiêu tươi sáng, thơm tho, mới mẻ. Những mầm lá, những nụ hoa ủ mình, ẩn nấp dưới vỏ cây xù xì, dưới nách kẻ lá, như chỉ chờ những tia nắng xuân ấm áp mơn man khắp đất trời mới khẽ cựa mình, nhú lên những nụ và dần bung lá, bung hoa khoe sắc, tỏa hương. Đấy, mới hôm qua, hôm kia đây thôi chậu hoa mai ở góc sân còn rực rỡ một màu vàng thì nay đã lấm tấm những lộc xanh non mơn mởn. Còn đám rau trước sân kia, cũng nước, cũng đất, cũng tay người chăm nom như thế, mà những ngày đông giá với bao là ngóng trông mãi chẳng thấy sinh sôi, thì nay nắng ấm xuân về, chỉ sau một đêm thôi là như thêm lá thêm cành. Cảm giác như những chiếc lá xòe to hơn và những cành cây cũng vươn mình cao hơn để cùng nhau đón ánh nắng ngày xuân.

Nắng xuân càng tỏa đều, ấm áp, hoa cỏ càng sinh sôi nảy nở, lá cây càng xanh mướt, bông hoa càng nhuận sắc. Hoa cỏ gặp nắng, nắng gặp hoa cỏ, một sự giao hòa đến viên mãn mà khó tìm được ngôn từ nào diễn tả cho sự tươi mới này. Tôi thầm nghĩ, chẳng biết nắng gọi xuân hay xuân gọi nắng mà cứ nắng xuân về là muôn hoa đua sắc, là vùng đất cao nguyên luôn rực rỡ.

Nào đâu hoa lá, cỏ cây, nắng xuân về như chạm vào từng tế bào cơ thể, chạm vào những gương mặt rạng ngời niềm vui, chạm vào những lời chúc nhau ngày xuân an lành, năm mới mọi điều tốt đẹp. Nắng xuân tinh nghịch nhảy nhót, lướt qua những tán cây cà phê, chiếu xuống những vai áo bạc màu thấm đẫm những giọt mồ hôi người trồng cà phê đang kéo dây, kéo ống vào vụ tưới. Tiếng chuyện trò, tiếng cười vui rộn rã trong nắng xuân như quên đi bao nỗi nhọc nhằn, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, cỏ cây sinh sôi đua nở, cà phê được mùa được giá. Đất và cỏ cây chẳng bao giờ phụ công người, chắt chiu nắng của ngày xuân, chắt chiu vị ngọt ngào của đất đai xứ sở, những rẫy cà phê, những vườn cây ăn trái qua tháng ngày kết nên những chùm quả ngọt gọi mời.

Không gắt như nắng ngày hạ, không trải màu vàng mật như ngày thu, lại càng không nhợt nhạt nắng kiểu ngày đông, nắng của ngày xuân luôn một màu vàng trong trẻo, tươi sáng, mới mẻ, lấp loáng trải trên những con đường, trên những luống cây khiến cho cảnh vật như bức tranh luôn tươi sáng, rực rỡ sắc màu. Màu của nắng xuân như thắp lên trong tôi bao ước vọng về một mùa xuân mới, về một năm mới tràn đầy sức sống, hạnh phúc, an lành. Hơi ấm của nắng xuân như khơi dậy trong tôi những sẻ chia nho nhỏ, những ân cần tưởng vụn vặt nho nhỏ nhưng lại là muôn vạn những tốt lành.

Bước qua khoảng nắng xuân vắt qua thềm nhà buổi sớm mai với vạn vật hân hoan chào đón, tôi thầm nghĩ, dẫu cho ai đó có chút muộn phiền cũng sẽ giật mình mà thảng thốt. Đấy, nhìn màu nắng xuân trong trẻo tràn ngập kia mà thấy lòng như được sưởi ấm. Nhìn vạn vật sinh sôi đua nở trong nắng xuân kia mà lại ước ao được “làm con chim hót”, “làm một nhành hoa”, “một nốt trầm xao xuyến” trong hòa ca của đất trời, của lòng người. Nên hà cớ gì mà lại không tận hưởng nắng của ngày xuân – nắng của mùa nảy nở, hồi sinh, mỗi năm theo mùa về luôn được bao người đón đợi, để thấy những tháng ngày tươi mới phía trước đang mỉm cười, vẫy tay cao chào đón mình.

NGUYÊN PHÚC

Chuyên mục khác