Nạn trộm chó và những hệ lụy

05/10/2018 07:03

​Chuyện trộm chó, mất chó ngày càng trở nên phổ biến và đi cùng với nó là những hệ lụy khiến không ít người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum bức xúc.

Mới sáng sớm gặp mặt, cô bạn đã mếu máo: Con Bi nhà mình bị người ta bắt mất rồi!  Sớm nay vừa thả nó ra, thì có hai người đi xe máy áp sát lại, dùng gậy có gắn thòng lọng kéo đi mất. Mình cố đuổi theo nhưng không kịp.

Chuyện về nỗi buồn của những người nuôi chó bị “cẩu tặc” bắt đi, nếu liệt kê có lẽ sẽ là dãy số dài dằng dặc...  Bởi tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nay, từ những vụ việc rải rác, đơn lẻ ban đầu, dần đã trở thành câu chuyện thường ngày…

Anh Nguyễn Thanh Hiệp (tổ 3, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) một người chuyên nuôi chó chia sẻ: Đã ít nhất 4 lần, tôi phải đi lòng vòng tại các quán thịt cầy trong thành phố, để mong tìm và chuộc lại chú chó của mình. Dù vẫn biết thật ngược đời, khi người có chó lại phải đi van nài kẻ cắp, hoặc chí ít là những người mua bán chui, bất hợp pháp, để xin được chuộc lại vật nuôi của chính mình. Tuy nhiên đây vẫn là cách hữu hiệu nhất mỗi khi chó của nhà mình bị “cẩu tặc” bắt.

Các hộ gia đình nuôi chó cần tuân thủ nghiêm các quy định không thả rông chó ngoài đường. Ảnh: T.T

 

Hiện nay, rất nhiều gia đình nuôi chó, phần giữ nhà, phần trở thành vật nuôi cưng mang đến thú vui cho các thành viên trong gia đình. Thậm chí, những gia đình có mức thu nhập cao, ổn định sẵn sàng bỏ ra  5, 7 triệu đồng, có khi hàng chục triệu đồng để sở hữu một chú chó cảnh. Nói như vậy để thấy, với không ít gia đình chú chó là một tài sản có giá trị không hề nhỏ chút nào.

Và vì có giá trị, lại dễ bắt nên chúng trở thành đối tượng ngắm đến của các “cẩu tặc”.  Sau khi bị bắt, số phận của  những chú chó cảnh quý, nếu còn sống sẽ được các “cẩu tặc” móc nối thông qua môi giới, liên hệ với những người chủ để chuộc lại, hoặc bán cho những người có nhu cầu mua. Tuy nhiên, dù có cơ hội may mắn được chuộc lại vật nuôi của mình thì chắc chắn, giá trị số tiền chuộc mà gia chủ bỏ ra, sẽ chẳng thua kém số tiền mua ban đầu là bao.

Những con chó không may bị chích điện quá tay, hay bị dính bả, sẽ được đem ra tiêu thụ ở một số quán thịt cầy bất chính, ham rẻ mà bất chấp đến sự an nguy cho sức khỏe của người tiêu dùng mà vi phạm. Thực tế đã xảy ra những câu chuyện người ăn thịt chó dính bả phải đi cấp cứu, nguy hiểm đến tính mạng.

Bức xúc trước tình trạng này, nên có trường hợp người dân thiếu kiềm chế, không tuân thủ pháp luật, không trình báo lên cơ quan chức năng để xử lý vụ việc mà ra tay đánh đập kẻ trộm chó. Thậm chí, có trường hợp đốt xe và đánh “cẩu tặc” đến chết, gây nên những hệ lụy, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội.

Nói về tình trạng này, ông A Đưa - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Chinh cũng thừa nhận đã nhận được ý kiến phản ánh của các hộ dân. Ông cho biết: Để hạn chế tình trạng này, phường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, nhất là vào thời điểm các đối tượng trộm chó dễ lợi dụng  lúc vắng người, ban đêm, lúc rạng sáng. Đồng thời, chỉ đạo công an khu vực lên danh sách các cơ sở giết mổ, buôn bán thịt chó trên địa bàn để vận động các cơ sở này không mua bán chó không rõ nguồn gốc.  Ngoài ra, phường còn yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra các chủ cửa hàng tiêu thụ chó, yêu cầu người bán, người mua chứng minh được nguồn gốc vật nuôi. Song song với việc tuần tra, phường đã chỉ đạo các cán bộ Thú y phối hợp với cán bộ Văn hóa – Thông tin, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường, thông qua các buổi họp, chào cờ sáng thứ hai hàng tuần tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số, nhắc nhở người dân không thả chó rông , nâng cao ý thức, trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong việc giữ gìn, bảo vệ tài sản của mình; nuôi nhốt chó trong nhà đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Không riêng phường Trường Chinh, các địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra địa bàn. Tuy nhiên, để tránh được tình trạng này cũng như những hệ lụy của nó, lại đúng theo quy định của Nhà nước về cấm thả rông chó ở khu dân cư, thiết nghĩ, các hộ gia đình nuôi chó cần tuân thủ nghiêm các quy định, không thả rông chó, nuôi nhốt chó đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Tất Thành 

Chuyên mục khác