Muỗng nhựa và môi trường

16/07/2019 06:14

Sau khi trả tiền mua mấy lốc sữa chua, như thường lệ, tôi nói với chị bán hàng: Chị ơi, cho em xin ít muỗng nhựa. Chị bán hàng lúi húi lục lục trong hộc bàn, rồi nói: Em dùng tạm đi. Mấy muỗng này là muỗng cũ trước đây còn dư chị đưa cho em thôi, chứ các công ty sữa bữa nay không cung cấp muỗng nhựa, ống hút nhựa nữa.

Hỏi chuyện, chị chủ hàng cho biết, trước đây, khi chị đặt hàng sữa chua về bán, công ty thường phát kèm theo các bì muỗng nhựa hay ống hút nhựa (tùy loại). Còn bây giờ, đặt hàng sữa chua thì chỉ có sữa chua mà thôi. Chị bảo, nghe đâu đây cũng là cách nhằm hạn chế rác thải nhựa dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường em à! Tự dưng, thấy “nhột”, tôi nói: Chị cất đi, em về dùng muỗng inox cũng được.

Hôm đầu lấy sữa chua ra ăn, cả nhà mới sực nhớ ra còn thiếu muỗng. Tôi chạy ra kệ chén đũa tìm mấy chiếc muỗng inox nhỏ, rồi ra “quy định”, bữa nay, cu em nhớ lo lấy muỗng ăn sữa chua cho cả nhà nhé!

Vậy là cả mấy ngày nay, tuân theo “quy định” của mẹ, mỗi lần ăn sữa chua, cu con nhanh nhảu đi lấy 4 cái muỗng inox nhỏ đặt lên trên 4 hộp sữa chua. Ăn xong, 4 chiếc muỗng inox nhỏ được rửa sạch sẽ cất lại vào kệ chén đũa để hôm sau dùng tiếp…

Ngẫm lại, nếu vẫn như mọi khi, mua sữa chua có kèm muỗng nhựa, ống hút nhựa thì cứ mỗi lần ăn, gia đình nhỏ 4 người của tôi lại thải ra môi trường 4 muỗng/ống hút nhựa. Nhỏ thôi, ít thôi, nhưng “tích tiểu thành đại”, ngày nào cũng vậy, lâu dần thành lớn, thành nhiều.

Mà đâu chỉ có gia đình tôi, còn biết bao người, biết bao gia đình khác nữa, cũng mua, cũng ăn, cũng sử dụng muỗng nhựa, ống hút nhựa một lần rồi vứt bỏ, lâu dần sẽ tạo thành cả đống rác thải nhựa lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường.

Cha ông ta từ xưa có câu: Của chung ai khéo vẫy vùng thành riêng. Và vì xem là của chung nên người thì vô tình “khéo”, người thì cố “khéo”…  đã khiến môi trường ngày càng bị biến đổi. Vô tình khéo vẫy vùng ở đây đơn cử bắt đầu từ những chuyện nhỏ - dùng đồ nhựa một lần…

Chỉ cần dạo một vòng dọc các tuyến phố, quanh qua bờ kè, các công viên…, chúng ta không khó để bắt gặp bì bóng đủ các loại lớn nhỏ, chai nhựa đựng nước, vỏ hộp sữa chua, những chiếc muỗng nhựa, ống hút nhựa… Người có ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, dùng xong, bỏ vào thùng đựng rác theo quy định. Người thiếu ý thức, dù thùng rác ngay cạnh, nhưng chẳng bước chân được đến tận nơi vứt ống hút, chai nước nhựa dùng xong vào thùng, mà từ xa quẳng lại, trúng đâu thì trúng.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng muỗng nhựa, ống hút nhựa. Ảnh internet

 

Nếu có ai đó nhắc nhở, không ít người sẵn sàng “gán” cho những cụm từ: bao đồng, rỗi hơi, lắm chuyện… Hay khi được phân tích thiệt hơn về giữ gìn vệ sinh công cộng, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, hẳn sẽ không chỉ một vài người tặc lưỡi, ảnh hưởng môi trường – nghe còn xa xôi lắm, còn đồ nhựa dùng một lần - nguy hại đâu chưa thấy chứ tiện vô cùng trong cuộc sống hiện đại, gấp gáp hiện nay. Như chai nhựa đựng nước uống, đi đâu, làm gì cũng tiện, dùng xong một lần là vứt bỏ, nhà cửa sạch sẽ. Sữa hộp tươi, sữa chua… được pha chế sẵn, có muỗng, ống hút nhựa kèm theo, dùng được trong mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng mỗi người – đặc biệt là trẻ nhỏ. Công việc bận rộn, trưa về, ghé hàng quán mua cơm, hộp xốp, muỗng nhựa, bao ni lông đựng nước mắm, bao ni lông đựng tất cả các thứ gọn gàng, chẳng phải lích kích mang theo cặp lồng hay hộp đựng…

Tiện thì tiện thật, nhưng lợi hay không còn là điều đáng bàn. Khoa học đã chứng minh và thực tế cũng hiển hiện, hậu quả của việc sử dụng đồ nhựa một lần tràn lan làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống và tất nhiên về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người…

Quay trở lại chuyện các công ty không bán kèm muỗng nhựa, ống hút nhựa cho sữa chua. Dẫu chỉ là bắt đầu từ việc nhỏ nhưng lại có tác động rất lớn đến thói quen sử dụng hàng ngày của các khách hàng – trong đó có gia đình chúng tôi.

Sau chuyện dùng lá chuối thay thế bì ni lông gói rau ở Siêu thị Co.opmart được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ, thì nay lại đến chuyện chiếc muỗng nhựa/ ống hút nhựa dùng sữa chua.

Để đạt mục tiêu phấn đấu mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề ra là đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa một lần, đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, có lẽ cần nhiều hơn những sự thay đổi như thế.

Thói quen vẫn biết khó bỏ; nhưng, nếu cứ bền bỉ theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” sẽ dần mang lại hiệu quả.

Chắc hẳn, không chỉ có cu con gia đình tôi, mà sẽ có nhiều cậu bé khác nữa cũng vui vẻ đi lấy muỗng inox để cho cả gia đình dùng sữa chua…

NGUYÊN PHÚC

Chuyên mục khác