Mượn danh sâm Ngọc Linh để trục lợi

28/03/2022 06:01

Thời gian qua, dư luận không khỏi bức xúc trước tình trạng các doanh nghiệp, cá nhân mượn danh sâm Ngọc Linh để trục lợi. Có doanh nghiệp thì công bố khống diện tích trồng sâm, có cá nhân thì rao bán sâm theo kiểu bao nhiêu cũng có, khi nào cũng có, thậm chí cả khi sâm đang thời kỳ rụng lá nhưng sâm được rao bán lá vẫn xanh tươi mơn mởn.

Trước tình trạng này, những doanh nghiệp, những cá nhân trực tiếp trồng sâm Ngọc Linh không khỏi bức xúc. Vì thực tế để trồng sâm Ngọc Linh đến khi thu hoạch được phải mất 6 - 7 năm. Giá giống đắt, nguồn giống chất lượng đảm bảo khan hiếm, số lượng có hạn. Hơn nữa, sâm Ngọc Linh không phải ở vùng nào cũng thích hợp để phát triển…Vì nhiều lý do nên việc phát triển diện tích sâm Ngọc Linh hiện nay vẫn còn những khó khăn và giá trị kinh tế của sâm Ngọc Linh rất cao, hàng trăm triệu đồng/kg tùy vào độ tuổi của sâm. Chính vì vậy khi một số đối tượng lợi dụng sự khan hiếm và giá trị cao của sâm Ngọc Linh đã đưa tam thất và các loại cây có hình dạng tương đồng sâm Ngọc Linh rao bán hoặc công bố sở hữu diện tích lớn để bán các sản phẩm có danh sâm Ngọc Linh đã khiến cho thị trường sâm Ngọc Linh dễ bị thật giả lẫn lộn.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu, uy tín của những doanh nghiệp, những người trồng sâm Ngọc Linh làm ăn chân chính. Vì người tiêu dùng trước tình trạng này khi muốn mua sản phẩm sẽ không ít băn khoăn lo sợ mua phải hàng giả.

Cần bảo vệ thương hiệu cho sâm Ngọc Linh. Ảnh: PN

 

Để từng bước chấn chỉnh tình trạng một số cá nhân rao bán củ sâm Ngọc Linh, lá sâm Ngọc Linh tràn lan trên mạng xã hội, qua các mối quan hệ giới thiệu, UBND tỉnh đã đầu tư mua sắm hệ thống máy móc thiết bị, dụng cụ vật tư hóa chất để phân tích ADN sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác phục vụ cho công tác giám định, kiểm định sâm Ngọc Linh và bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2022 này.

Chưa xong với tình trạng loạn rao bán sâm củ, sâm lá theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” thì gần đây tiếp tục xuất hiện tình trạng doanh nghiệp sử dụng hình ảnh giới thiệu các sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh. Thậm chí có doanh nghiệp như Công ty CP Sâm Việt Nam công bố sở hữu diện tích 10 ha sâm trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei. Tuy nhiên, mới đây, Sở NN&PTNT cho biết kết quả xác minh là Công ty CP Sâm Việt Nam không sở hữu 10 ha sâm Ngọc Linh như đã công bố trước đó.

Không chỉ Công ty CP Sâm Việt Nam, có doanh nghiệp khác cũng sử dụng hình ảnh sâm Ngọc Linh để chào bán các sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh. Có đơn vị giới thiệu phát triển vùng trồng sâm tại tỉnh Kon Tum (xã Măng Cành, huyện Kon Plông), tỉnh Quảng Nam và giới thiệu bán các sản phẩm như sâm lát ngâm mật ong, dầu gió sâm Ngọc Linh, rượu sâm Ngọc Linh…Tuy nhiên, trên thực tế thì tại Kon Tum không có đơn vị nào phát triển vùng trồng sâm ở Kon Plông. 

Tình trạng mượn danh sâm Ngọc Linh để trục lợi khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Số tiền bỏ ra nhiều, nếu không may mua phải hàng giả thì không chỉ mất tiền oan mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Còn những người trồng sâm chân chính cũng vì bị tình trạng mạo danh này mà bị ảnh hưởng. Tất nhiên với sản phẩm của các đơn vị làm ăn uy tín, có diện tích sâm lớn trên địa bàn tỉnh ta hiện nay thì sản phẩm sâm củ, sâm lá khai thác được với số lượng còn hạn chế, lại có truy xuất nguồn gốc sản phẩm… nên không lo lắng đến chuyện ế hàng, mà điều quan trọng là ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu sản phẩm. Tình trạng này nếu không xử lý nghiêm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu sâm Ngọc Linh mà hiện tại chỉ có hai tỉnh là Kon Tum và Quảng Nam được công bố quyền chỉ dẫn địa lý.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh hiện nay, cùng với việc phát huy hiệu quả các giải pháp mà tỉnh ta đang triển khai để kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng trà trộn các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, mạo danh sâm Ngọc Linh để trục lợi thì mỗi người nên là người tiêu dùng thông thái. Khi chọn mua các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh mỗi người nên đến các cơ sở uy tín, có diện tích trồng sâm lớn trên địa bàn tỉnh và mua các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn hiệu… để không mất số tiền lớn, lại không đảm bảo mục đích bồi bổ sức khỏe như mong muốn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác