“Mùa xuân nói với em điều gì?”

30/01/2021 13:05

Còn vài ngày nữa là đất trời sang Xuân, khắp mọi nơi đang rộn ràng không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Buổi sáng tôi bất chợt nghe từ chiếc loa đầu ngõ ngân vang bài hát “Mùa xuân đến rồi đó”. Cứ mỗi lần nghe bài hát với giai điệu tươi vui, rộn ràng đầy “chất xuân” ấy, tôi lại thấy trong lòng trào dâng những cảm xúc xao xuyến, bồi hồi, khó diễn tả thành lời.

Dù đã nghe không biết bao nhiêu lần bài hát “Mùa xuân đến rồi đó” qua giọng ca của nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng lần nào cũng vậy, tôi luôn được sống trong cảm xúc vui tươi, phấn khởi, lạc quan, thêm yêu quê hương, đất nước, con người và cảm thấy mình có trách nhiệm hơn. 

Đã có rất nhiều bài hát về chủ đề mùa Xuân của tác giả với những cung bậc cảm xúc khác nhau về mùa Xuân ở từng thời khắc của đất nước, con người, dân tộc Việt Nam, nhưng với riêng tôi,  “Mùa xuân đến rồi đó” thực sự cho thấy hình ảnh con người Việt Nam thật đẹp, tươi mới và bình dị.

Mùa xuân năm Tân Sửu này tiếp tục sẽ đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam, khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tổ chức. Nếu ở thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc liệt Việt Nam nằm trong số 25 nước nghèo nhất thế giới, thì chỉ sau đó một thập kỷ, vào giữa những năm 90, Việt Nam nhanh chóng gia nhập nhóm các nước đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Và đến nay, Việt Nam đạt được những thay đổi căn bản và toàn diện, nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng và đang vươn lên với tốc độ khá nhanh. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang tạo ra những đột phá mới, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. 

Đời sống của nhân dân trên khắp mọi miền đất nước được đổi thay, nâng cao chất lượng toàn diện, cả về đời sống vật chất và tinh thần. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, phát triển; khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt. Quốc phòng và an ninh được giữ vững. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố, nâng cao.

Trong mỗi người Việt Nam, đặc biệt là những người trực tiếp trải qua thời khắc lịch sử quan trọng, chứng kiến biết bao đổi thay vượt bậc của đất nước, quê hương thì trong lòng vẫn trào dâng bao cảm xúc mỗi khi mùa Xuân về, vẫn còn biết bao điều để sẻ chia. Và, bằng tài năng của mình, chính các nhạc sĩ đã nói hộ nỗi lòng của chúng ta qua các ca khúc với giai điệu, ca từ tươi vui, rộn ràng, phơi phới niềm tin yêu và được các ca sĩ truyền vào đó những cảm xúc, tạo nên sự lâng lâng trong tâm hồn ta mỗi khi nó vang lên.

Bài hát “Mùa Xuân gọi” của nhạc sĩ Trần Tiến: “Mùa Xuân nói với em điều gì, mà sao mắt em vui thế? Tình yêu nói với em câu gì, mà sao tôi thấy em bâng khuâng?… Mùa Xuân hát trên cánh đồng, gọi tình yêu đến vô cùng. Mùa Xuân hát trong nắng vàng, gọi trời cao gió xôn xao. Mùa Xuân hát cho mỗi người, gọi tình yêu đến mỗi nhà. Mùa Xuân hát trong mắt người, gọi tình yêu mãi ban đầu”.

Mùa xuân, sẽ tiếp tục nói với em, “hãy đi gieo trồng màu xanh”. Thứ màu xanh cỏ cây trong ý nghĩa “Tết trồng cây” và cả màu xanh hy vọng, màu của yêu thương và tin tưởng vào những điều tốt đẹp, bình an luôn luôn phải bắt đầu từ bàn tay của chính mình - ươm hạt giống thương yêu, bằng hành động, lời nói, ý niệm dành cho người, cho đời, và cho muôn loài.

“Em ơi em mùa Xuân đã về trên cành lá. Tiếng chim kêu ngọt quá cho trời xanh xanh thẳm. Mùi hương nào rất quen nghe như làn môi ấm. Nghe đâu từ sâu thẳm đất chuyển mình sinh sôi”, những âm giai của bản “Tình ca mùa Xuân” của nhạc sĩ Trần Hoàn lại tiếp tục cho ta nhiều cảm xúc mới.

Mùa xuân đến, những niềm vui, những vẻ đẹp lung linh đang trào dâng trong lòng mỗi người chúng ta. Nhưng với đạo lý, truyền thống nhân ái “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam, mỗi người chúng ta đều nghĩ đến và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh.

 Với chủ trương của Đảng và Nhà nước là “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những ngày này, ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động để cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách. Qua đó, tạo không khí vui tươi, ấm áp cho mọi nhà.

Thông điệp của mùa Xuân với những lời yêu thương, những vui tươi tràn đầy an lạc, những sẻ chia nồng ấm nghĩa tình trong xã hội... Chúng ta cảm ơn mùa Xuân đã cho ta nhiều lời nhắc, lời nhắc ấy như một yêu cầu “xóa” những bụi bặm, những nỗi khổ, niềm đau ở trong lòng của mỗi con người trước những khó khăn, gian nan do thiên tai, dịch bệnh trong năm qua. Những nỗi buồn của năm cũ hãy bỏ qua để vững tin mà bước tới, đón một mùa xuân tươi đẹp với niềm tin tưởng, lạc quan. 

Dương Lê

Chuyên mục khác