Mùa Xuân nghĩ về những người làm báo Tết

21/01/2023 13:20

Một mùa Xuân mới đang về, tôi lại mong ngóng được cầm tờ báo xuân, để thưởng thức “ăn món ăn tinh thần” mà những người làm báo gửi tới bạn đọc khắp đất nước, việc này đã trở thành thông lệ hằng năm, mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Thưởng thức bữa tiệc tinh thần ấy, tôi lại nghĩ về những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên, những người đã tạo nên những tờ báo Xuân đẹp về hình thức, có chất lượng cao về nội dung. Báo Tết là ấn phẩm đặc biệt, được những người làm báo chăm chút như đứa “con cưng”, dành mọi tâm huyết và những gì tinh túy nhất cho ấn phẩm đặc biệt này.

Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: Đ.T

 

Những phóng viên, cộng tác viên viết bài cho báo xuân không hề dễ dàng và đơn giản chút nào. Bởi toàn bộ quá trình này phải thực hiện trước Tết khá xa, khi mà cuộc sống, sinh hoạt đang ở không khí bình thường, chưa mang hương vị của Tết. Trong khi đó, tác phẩm của báo Tết đòi hỏi phải mang hơi thở của mùa Xuân với một không khí náo nức của ngày Tết. Để hoàn thành tốt tác phẩm dành cho số báo xuân trong điều kiện như vậy, phóng viên, cộng tác viên phải có sự đam mê với nghề, tận tâm, tận lực với công việc. Dù vất vả, nhọc nhằn, nhưng những người làm báo luôn thấy được niềm vui, sự lạc quan trong công việc. Họ như những cánh én chao lượn không ngừng nghỉ giữa bầu trời Xuân, mang đến cho độc giả hơi thở tươi mới của sắc xuân. Đó là niềm vui, niềm tự hào của những người làm báo.

Báo Tết là “đặc sản” trong năm của những người làm báo, đưa ra đãi bạn đọc thưởng thức trong dịp Tết. Hệt như là bánh chưng, bánh dày của Lang Liêu dâng lên vua cha vậy, nếp thơm, đậu xanh, dành dụm, chăm bẵm cả năm, chuẩn bị hết sức công phu, chờ Xuân về mới đem lên dâng tặng.

Ngày nay, việc đọc báo Tết dường như đã trở thành nét văn hóa của người dân Việt Nam và những tờ báo Tết, luôn được coi là “món ăn” tinh thần mà độc giả háo hức mong đợi. Cũng vì thế mà những người làm báo luôn dành nhiều tâm sức để chăm chút làm ra ấn phẩm báo Tết đặc sắc nhất, đẹp nhất, với mong muốn làm hài lòng bạn đọc.

Cầm tờ báo Tết trên tay, lòng cảm thấy dâng trào một niềm vui khó tả. Bởi lẽ, mỗi tờ báo Tết lưu lại những khoảnh khắc mùa Xuân trên từng vùng miền của dải đất Việt Nam hình chữ S, thông qua từng bài viết, từng câu thơ, từng hình ảnh của những người làm báo, giúp cho người đọc xua đi nỗi lo toan thường nhật mà trải lòng mình cùng đi du Xuân qua từng trang báo. Sức sống vĩnh cửu của mùa Xuân đất nước, mùa Xuân lòng người, chắc chắn sẽ còn tiếp tục tỏa ấm trong mỗi trang báo Tết.              

Hoàng Bích Hà

Chuyên mục khác