Mùa hè ý nghĩa

01/09/2024 13:25

Những ngày hè vui vẻ ở quê với ông bà ngoại trôi qua thật nhanh, Tin được mẹ đón về để chuẩn bị cho năm học mới. Cậu bé chia tay làng quê, ông bà với bao lưu luyến. Trước khi lên xe, cu cậu đã giao hẹn với ông bà “hè tới con lại về”.

13 tuổi, năm nay Tin đã vào lớp 7 rồi đấy, nhưng cu cậu vẫn còn “con nít” lắm. Bằng chứng là hè về, trong khi đám bạn cùng lớp ở gần nhà đều muốn được đi du lịch đây đó, hoặc ở phố tụ tập đi chơi, đi coi phim, thì cậu bé vẫn đòi bố mẹ đưa về quê với ông bà như mọi năm.

Bây giờ ông bà ngoại của Tin cũng đã già rồi, sức khỏe giảm sút, vài năm gần đây lại thêm chứng đau lưng hành hạ nên việc vận động, đi lại cũng hạn chế. Mẹ Tin lo lắng cho cu cậu về quê thì ông bà không chăm lo nổi, rồi với tính tình hiếu động, nghịch ngợm của cu cậu không khéo còn làm khổ ông bà. Thế nhưng cu cậu lại bảo: Mẹ không phải lo, con lớn rồi. Con muốn về cho ông bà ngoại vui.

Nghe cậu con trai nói thế, mẹ cũng yên lòng hơn. Thật tình, chị cũng thương cha thương mẹ mà chẳng có thời gian để về bên ông bà nhiều, nếu cu Tin về chơi với ông bà cũng vui cửa vui nhà. Vậy là cu Tin được mẹ cho về quê nghỉ hè cùng ông bà như mọi năm.

Vui chơi ngày hè. Ảnh: SC

 

Ông bà ngoại của Tin có 5 người con, nhưng mỗi người ở mỗi nơi, thường tết đến mới có dịp trở về sum họp bên gia đình. Bởi thế, nhà ngoại thường ngày trống vắng lắm.

Ngày đưa con trai về quê nghỉ hè, mẹ hỏi Tin: Con làm gì để cho ông ngoại vui? Cậu bé vui vẻ trả lời thật hồn nhiên với mẹ: Con chẳng phải làm gì nhiều đâu ạ, có con là ông bà ngoại vui rồi.

Đúng là ông bà ngoại vẫn thường nói với Tin như thế, mỗi khi cậu bé về thăm ông bà. Với bản tính hiền lành, hay pha trò vui nhộn, lại còn rất thích giúp đỡ người khác nên Tin như liều thuốc bổ tinh thần quý giá cho ông bà ngoại vậy. 

Mỗi lần Tin về quê là căn nhà của ông bà ngoại vui hẳn. Mới sáng ra, ông bà đã nghe tiếng của cậu bé lảnh lót ở sau vườn. Khi thì cậu bé gọi mấy con gà, con cún để cho ăn; lúc thì cậu bé phụ ông ngoại nhổ cỏ, trồng cây. Đến khi bà ngoại nấu cơm thì cu Tin cũng lăng xăng bên cạnh hỏi đủ thứ. Cứ thế, ông bà và cháu tíu ta tíu tít cả ngày mà vẫn không hết chuyện.

Ngày nhỏ, mỗi khi thấy bà ngoại nấu cơm, quét nhà, rửa chén, giặt quần áo, Tin cứ đòi phụ ngoại. Nhìn cậu bé có chút ét mà làm ra vẻ người lớn, ngoại cười “con lớn lên xíu nữa ngoại sẽ cho con làm phụ ngoại nhen”.

Hè năm hết lớp 3, cậu bé đã biết về giúp ngoại những việc trong nhà. Cu cậu vui lắm mỗi khi vo gạo, canh nước để nấu cơm; rồi luộc rau, chiên trứng. Món Tin nấu đầu tiên cũng có chỗ sống, chỗ cháy, nhưng ngoại cứ tấm tắc khen ngon làm cậu bé càng như được khích lệ, động viên tinh thần để tiếp tục học hỏi và ngày càng nấu ngon hơn.

Giờ đây, mùa hè của cậu bé 13 tuổi đã biết phụ giúp ông bà ngoại bao việc. Ở lứa tuổi của cậu bé, nhiều bạn rất ham chơi, riêng Tin thì có đi lòng vòng nhà bà con họ hàng đâu đó thì cũng lo về để phụ ông bà ngoại làm những công việc quen thuộc thường ngày.

Về quê nghỉ hè cũng là niềm vui và háo hức của bao trẻ em thành phố. Ảnh: S.C

 

Chiều chiều, Tin phụ ngoại quét nhà, lau nhà. Những buổi tối, trăng sáng vằng vặc chiếu vào khoảnh sân trước nhà, ông ngoại trải chiếu ngồi kể chuyện vui cho cháu nghe; bà ngoại thì kể chuyện ngày nhỏ của mẹ và mấy dì, rồi cả chuyện của Tin nữa. Cho đến khi cậu bé chìm vào giấc ngủ thật ngon lúc nào không hay.

Bây giờ cậu bé lớn rồi mà đến giờ đi ngủ vẫn thích ngủ chung với ông bà. Có lẽ hơi ấm từ đôi bàn tay ngoại giúp cậu bé ngủ ngon hơn.

Mùa tựu trường sắp bắt đầu, Tin chia tay ông bà ngoại để trở về nhà, chuẩn bị cho năm học mới. Trước khi rời quê, cậu bé như muốn ông bà ngoại không buồn, vẫn giữ một niềm vui như khi có cháu bên cạnh. Cậu bé xin bên nhà hàng xóm mấy mầm cây nhỏ về trồng trong vườn rồi dặn ngoại: Ông bà ngoại nhớ chăm sóc mấy cái cây này giúp Tin, hè sang năm Tin lại về. Rồi còn mấy con gà con ngoại cho con nữa, ngoại nhớ chăm sóc giúp Tin để cho nó mau đẻ trứng. Rồi con cún con nữa, ngoại nhớ đừng cho nó ra đường kẻo người ta đánh bả tội nghiệp nó.

Thay vì bịn rịn, cậu bé nở nụ cười, ôm ông bà tạm biệt: Hè sang năm con về với ông bà ngoại nữa. Ông bà ngoại nhớ lời con dặn nhen.

Nhìn cháu cười, ông bà ngoại cảm thấy lưu luyến yêu thương làm sao. “Con ráng học giỏi. Hè sang năm lại về với ông bà nhé”- giọng ông ngoại nói với theo khi xe bắt đầu lăn bánh.

Mùa tựu trường sắp đến, nhìn thấy mấy đứa trẻ trong xóm rộn ràng chuẩn bị cặp sách, quần áo mới, ông bà ngoại thấy nhớ cu Tin thật nhiều.

SÔNG CÔN

Chuyên mục khác