Mùa hè trọn vẹn

21/07/2020 13:01

Mấy ngày nay, thông tin về dự thảo nghỉ hè 3 tháng nhận được sự đặc biệt quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh, giáo viên. Nếu dự thảo được thực hiện, các em học sinh cũng sẽ thoải mái vui chơi trong 3 tháng hè và đón một năm học mới với tinh thần hứng khởi, vui tươi.

“Năm nay do dịch Covid- 19 nên con chỉ được nghỉ hè 1,5 tháng thôi. Từ năm học sau sẽ được nghỉ hè 3 tháng luôn á mẹ. Sướng lắm!” - từ trường về nhà, chưa kịp cởi áo mưa lấm lem, đứa cháu đã hớn hở thông báo với mẹ.

Không riêng cháu tôi, mấy ngày nay, thông tin về việc nghỉ hè 3 tháng nhận được sự đặc biệt quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh, giáo viên. Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT đang xây dựng, dự kiến từ năm học 2020-2021, học sinh sẽ được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng. Cụ thể, thời gian kết thúc năm học từ ngày 31/5 và năm học mới bắt đầu từ 5/9.

Thông thường, những năm học trước, các trường kết thúc năm học vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 và khoảng ngày 20/8 đi học lại. Chưa kể, nhiều trường tổ chức học hè từ khi nghỉ hè trên tinh thần khuyến khích. Vì lẽ đó, các em học sinh cũng như giáo viên không có một mùa hè trọn vẹn. Vậy nên, nhiều em học sinh vẫn ao ước có được một mùa hè đúng nghĩa, không áp lực học hành.

Có riêng gì cháu tôi, thông tin từ Bộ GD&ĐT khiến học sinh ai cũng khấp khởi vui mừng. Không mừng sao được khi các em có đến 3 tháng để vui chơi, giải trí sau một năm học tập bận rộn. Có lẽ thế nên mới hè năm nay, nhiều em đã hình dung trong đầu mùa hè năm sau; mường tượng ra những ngày tháng không bài vở với nhiều dự định ấp ủ từ lâu chưa thực hiện được.

Học kỳ trong quân đội là một hoạt động ý nghĩa trong dịp hè dành cho học sinh. Ảnh: Tất Thành

 

Cùng với các em học sinh, giáo viên cũng vui mừng khôn xiết. Không vui mừng sao được, khi hàng năm, kết thúc năm học, nhiều thầy cô phải làm các nhiệm vụ coi thi, chấm thi tốt nghiệp, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức… và lại chuẩn bị cho năm học mới nên thời gian nghỉ hè chỉ tính bằng tuần. Và từ năm học sau, trừ thời gian dành cho các hoạt động, thầy cô sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi, dành cho gia đình và các con cũng như có thêm điều kiện để chuẩn bị năm học mới tốt hơn.

Trái ngược với tâm trạng của giáo viên, học sinh, một số phụ huynh nửa mừng, nửa lo. Nhiều phụ huynh không biết phải gởi con ở đâu cho an toàn trong suốt 3 tháng hè. Trước vấn đề trên, có người nghĩ đến việc cho con đi học thêm cả hè để khỏi mất thời gian trông ngó, vừa đảm bảo con không quên kiến thức và chuẩn bị sẵn sàng trước kiến thức mới. Tuy nhiên, nếu cho con đi học thêm trong suốt 3 tháng hè thì mùa hè của học sinh có khác gì học kỳ III và vi phạm quy định. Có ý kiến cho rằng, bố mẹ bận bịu, lo lắng cho con là phải, nhưng học thêm hè đâu chỉ học văn hóa. 3 tháng hè là thời gian lý tưởng để học những kỹ năng sống, các môn học trải nghiệm, vận động…

Quanh vấn đề này, trong những năm qua, Tỉnh đoàn phối hợp với các trường, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh...  tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa: học kỳ quân đội, học kỳ công an, trải nghiệm học làm nông dân… Chính những hoạt động ấy sẽ giúp cho các em một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú; cho các em làm quen với môi trường mới, giao lưu, học hỏi, rèn luyện ý chí, nghị lực và kỹ năng sống. Từ đó, sẽ giúp các em thêm tự tin, năng động và chủ động hòa nhập với cuộc sống khi trưởng thành.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể cho con tham gia vào các lớp năng khiếu: cầu lông, bóng bàn, bơi lội, vẽ … để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giải trí. Hoặc có thể sắp xếp, tổ chức cho các con tham gia các chuyến về quê, thăm ông bà… Ở lứa tuổi học sinh, các em cần được cân đối chất dinh dưỡng, vận động và bồi dưỡng tri thức và kỹ năng khác. Trong năm học, không có thời gian để vận động, trải nghiệm, vậy thì 3 tháng hè là thời điểm lý tưởng để dành cho việc phát triển kỹ năng, thể chất...

Cùng với đó, thông tin nghỉ hè 3 tháng kèm với quy định không được dạy học trước ngày khai giảng được đón nhận tích cực. Từ năm học sau, sau quá trình nghỉ hè, các em học sinh sẽ được tổ chức khai giảng và vào năm học mới. Lễ khai giảng lúc ấy thực sự ý nghĩa. Đó là sự mở đầu, tạo hứng khởi cho năm học mới. Sau mấy tháng nghỉ hè, học sinh, thầy cô lại được gặp gỡ, cùng quyết tâm, phấn đấu học tập thật tốt dưới mái trường.

Cách đây 10 năm về trước, chúng tôi – thế hệ 8x, 9x luôn có những mùa hè và lễ khai giảng ý nghĩa. Và bây giờ, nếu dự thảo được thực hiện, các em học sinh cũng sẽ thoải mái vui chơi trong 3 tháng hè và đón một năm học mới với tinh thần hứng khởi, vui tươi.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác