Mê mẩn sắc tím bằng lăng

21/04/2021 13:10

Ngắm nhìn sắc tím bằng lăng lại nhớ đến những cái ôm bịn rịn, những giọt nước mắt trong các cuộc chia ly chuyển cấp. Cũng phải 15 năm trôi qua, dưới những bông hoa tim tím, lũ học trò phải rời tay nhau, xa mái trường thân yêu, xa những đứa bạn từng gắn bó một thời để bước vào những cuộc thi quyết định tương lai. Có lẽ, bởi vậy, hoa dù đẹp nhưng lại gợi nhớ sự chia ly, chất chứa bên trong một nét buồn man mác.

Phải, chính những chùm hoa bằng lăng tím dịu dàng đã làm tâm hồn bỗng nhẹ nhõm giữa bộn bề cuộc sống. Rõ ràng công việc đang gấp gáp; rõ ràng quãng đường phía trước còn hơn 40km, vậy mà vẫn chạy chầm chậm, quan sát hàng bằng lăng với những cánh hoa mỏng nở xòe thành từng chùm. Thi thoảng, cố tình ngang qua gốc bằng lăng một cách chậm rãi để được chạm vào những cánh hoa bay đang “phiêu” theo làn gió. Đúng là lâu lắm rồi mới cảm thấy mình yêu đời đến vậy!

Chỉ độ mươi ngày chưa ngang qua tuyến đường Phan Đình Phùng nối dài, nay trở lại, cảnh vật có sự thay đổi lớn. Nhà cửa vẫn vậy, xe cộ vẫn tấp nập ngược xuôi, chỉ có điều, nay, những hàng bằng lăng đã nở hoa. Không khó để nhận ra sự thay đổi đặc biệt ấy. Sắc hoa tím dịu dàng, sâu lắng vươn lên khỏi những chùm lá xanh thẫm, cứ thế theo nắng, nhuộm cả một góc đường. Màu hoa tim tím đong đưa nhẹ nhàng trong gió khiến nhiều người đi qua phải ngước lên ngắm nhìn và không khỏi trầm trồ. Đẹp ngây ngất. Chính tôi, phải lòng từng chùm hoa tím. Đến nỗi, chợt thấy bồi hồi, xao xuyến đến nao lòng.

Không rõ bằng lăng tím xuất hiện trên các tuyến đường tự khi nào. Chỉ biết rằng, đến độ tháng 4, tháng 5, những góc đường Phan Đình Phùng, Trần Khánh Dư, Trần Phú… lại được nhuộm tím bởi những cánh hoa mỏng manh, tím dịu dàng. Những ngày chưa đến độ khoe sắc, ngoài việc tỏa bóng mát, những hàng cây dường như không được mấy ai chú ý. Thế rồi, đến độ, hòa tiếng xe ồn ào, tiếng chợ búa náo nhiệt, những cánh hoa vươn theo nắng giúp đường phố thêm thơ mộng, vơi đi phần nào những ồn ào, căng thẳng. Không ai khác, là tôi, không thích màu tím cho đến khi bắt gặp và được đi dưới hàng hoa bằng lăng.

Những chùm hoa bằng lăng tím dịu dàng làm tâm hồn nhẹ nhõm giữa cuộc sống bộn bề. Ảnh: HT

 

Không có mùi thơm nức như hoa sữa, hoa hồng, nhưng hoa bằng lăng thu hút mọi ánh nhìn bởi sự đặc biệt. Hoa nở thành từng chùm ở mỗi đầu cành, tạo nên một dải hoa tím dài từ 20-30 cm. Búp hoa khá nhỏ nhưng khi nở lại bung ra thành bông lớn. 6 cánh hoa che chở nhụy màu vàng e ấp, lấp ló. Hoa nở vào mùa hè, nhưng lại chóng tàn. Chỉ vài ngày sau nở, hoa đã nhẹ nhàng buông rơi. Có lẽ hiểu đặc tính ấy nên bản thân luyến tiếc, tranh thủ ngắm.

Quả thực, khi đứng trước cái đẹp của cảnh vật, khó có thể kìm lại để thôi rung động. Lấy máy, bắt lấy khoảnh khắc từng chùm hoa đu đưa trong gió; ghi lại hình ảnh từng cánh hoa bay bay xuống lòng đường và chẳng quên chụp với hàng cây có sức cuốn hút lạ kỳ. Rồi dưới những hàng cây với những cánh hoa cuốn hút, những kỉ niệm thời học trò cứ thế ùa về, như một thước phim tua chậm, rõ nét, đong đầy cảm xúc.

Chẳng phải “Bằng Lăng Tím” là bút danh của chính mình một thời hay sao. Cái tên đã bị nhóm bạn gọi là “sến sẩm” nhưng lại yêu thích vì sự gần gũi, dễ nhớ. Thời ấy, hầu hết ở các trường, ngoài cây phượng, đa số đều có bằng lăng tím. Hơn thế, cái tên 3 chữ dài ngoằng nhưng thể hiện sự trong trẻo, hồn nhiên, ngây thơ đúng như lứa tuổi học trò với màu mực tím.

Ngắm nhìn sắc tím bằng lăng lại nhớ đến những cái ôm bịn rịn, những giọt nước mắt trong các cuộc chia ly chuyển cấp. Cũng phải 15 năm trôi qua, dưới những bông hoa tim tím, lũ học trò phải rời tay nhau, xa mái trường thân yêu, xa những đứa bạn từng gắn bó một thời để bước vào những cuộc thi quyết định tương lai. Có lẽ, bởi vậy, hoa dù đẹp nhưng lại gợi nhớ sự chia ly, chất chứa bên trong một nét buồn man mác.

Quanh quẩn trong từng hồi ức, kỉ niệm, rồi lại chợt buồn, chợt vui đến thẫn thờ. Chợt nghĩ bâng quơ, không biết người đi đường liệu có như mình không, nhưng rồi lại mạo muội nghĩ rằng, chắc cũng có lúc họ xao xuyến. Bởi, ai cũng có một thời học trò, ai cũng có những kỉ niệm, những mối tình trong trẻo gắn với hoa bằng lăng tím. Và đặc biệt, ai cũng sẽ có những phút rung động trước vẻ đẹp của màu sắc riêng biệt, đầy cuốn hút.

Chẳng riêng gì tôi đâu, đâu đó, cũng sẽ có những tâm hồn đồng điệu, muốn ghi lại khoảnh khắc với hoa để thấy cuộc sống thi vị, nhẹ nhàng và đáng yêu hơn.

Bình An

Chuyên mục khác