Màu của bình minh

21/09/2020 13:04

“Hồng như màu của bình minh/ Đỏ như màu máu của mình tim ơi…”. Trong lòng chị như khẽ ngân nga những giai điệu khỏe khoắn, tươi vui ấy. Không hiểu sao, mỗi lần thấy cờ tung bay, chị lại nghe thầm xốn xang. Tấm phông lớn nhắc chị về một sự kiện trọng đại sắp được diễn ra: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đã lâu không ra quá tuyến đường trung tâm của xã, hôm nay về phố, thấy sao là lạ. Chớm qua ngã rẽ bùng binh, đã thấy thắm tươi một màu cờ đỏ. Cờ đỏ lá lớn tung bay, cờ nhỏ nhiều màu phấp phới.

“Hồng như màu của bình minh/ Đỏ như màu máu của mình tim ơi…”. Trong lòng chị như khẽ ngân nga những giai điệu khỏe khoắn, tươi vui ấy. Không hiểu sao, mỗi lần thấy cờ tung bay, chị lại nghe thầm xốn xang. Tấm phông lớn nhắc chị về một sự kiện trọng đại sắp được diễn ra: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngày tỉnh mới được thành lập lại, chị còn là cô gái đôi mươi, chập chững công việc đoàn thể địa phương, say sưa phấn đấu những mong kế bước các cô bác, anh chị nhiệt tình đi trước. Bây giờ, tuổi Đảng cũng ngoài 25, bao nhiêu thử thách đã qua, tận tâm với vai trò “đi trước”, chị luôn làm tròn trách nhiệm. Sát đến từng xóm thôn, chăm chú lắng nghe, gần gũi bà con, tận tình chia sẻ, vững bước đồng hành.

Dừng chân bên cầu Đăk Bla, chị thấy xôn xao trong không khí tưng bừng, người xe qua lại. Hàng chữ lớn lung linh như càng thu hút ánh nhìn.

Đi trong sắc thắm màu cờ hôm nay, lòng người như cứ ngân nga. Ảnh: Văn Phương 

 

Chị hiểu, mỗi kỳ đại hội đi qua, là một dấu ấn của niềm tin và kỳ vọng để lại. Còn nhớ nhiều năm về trước, đại hội có cô đại biểu trẻ nhất ở vùng sâu vùng xa của huyện Kon Plông vinh dự tham gia, bây giờ thực sự đã trưởng thành và không ngừng hoàn thiện. Gương mẫu trên nhiều “mặt trận” ở xã ở thôn, nữ đảng viên trẻ trở thành cán bộ vững vàng, góp phần xây dựng quê hương đi lên.

Mới hay, mỗi kỳ đại hội đi qua, từng nội dung thiết thực quyết tâm đều nhanh chóng được triển khai, đi vào thực tế.

Tỉnh mới với hơn năm mươi phần trăm là đồng bào DTTS, bao nhiêu khó khăn, thử thách, vậy nên chia tách chưa lâu, Chỉ thị số 10 của Tỉnh ủy khóa X đã khai sinh, thể hiện quyết tâm dồn sức chăm lo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa còn bao thiếu thốn. Tiếp đó là Nghị quyết số 01- NQ/TU, ngày 25/5/1996 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XI, rồi các nghị quyết số 04 - NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV và XV ra đời, khẳng định thêm nỗ lực chăm lo xây dựng các xã vùng đồng bào DTTS, vùng kinh tế mới khó khăn trong hành trình đi tới.

Mỗi kỳ đại hội đi qua, lại thêm dấu mốc đáng nhớ.

Đó là Nghị quyết số 02- NQ/TU, ngày 20/4/2007 của Tỉnh ủy khóa XIII về đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum giai đoạn 2007-2010, có tính đến năm 2020; Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 27/7/2011 của Tỉnh ủy khóa XIV về xây dựng, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực  trên địa bàn.

Đó là các nghị quyết về nâng cao và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, về giảm nghèo, nông nghiệp - nông dân - nông thôn, về các lĩnh vực quan tâm, về những trọng tâm hướng tới.

Mỗi kỳ đại hội đón chờ, lại thêm niềm tin và bao kỳ vọng.

Chẳng nói ở đâu cho xa, ở xã chị, 5 kỳ đại hội của tỉnh đã qua, sắc mới ngời lên qua từng giai đoạn. Cụm dân cư ngày nào ngậm ngùi định danh “xóm nghiệt”, giờ nhà ngói nhà xây, đường nhựa rộng dài. Lúa ruộng, rẫy ngô, vườn cà phê, cao su… xanh thẳm. Thêm từng sản phẩm đặc trưng, thêm từng “thương hiệu” mới ra…      

Gần ba thập kỷ đã qua, 5 kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đi qua, Đại hội lần này hướng đến tầm nhìn mới.

Đi trong sắc thắm màu cờ hôm nay, lòng người như cứ ngân nga. 

Nghĩa Hà

Chuyên mục khác