Măng Đen qua những mùa hoa

30/05/2020 06:02

Hoa trở thành niềm tự hào của đất và người Măng Đen. Hoa hồng khoe sắc dọc các tường rào các căn biệt thự. Hoa lài Nhật rải rác dọc đường đi ở hồ Đăk Ke thoang thoảng đưa hương quyến rũ... khiến bao du khách gần xa đắm say.

Từ nơi xa đến Kon Tum, lần nào bạn cũng ghé thăm Măng Đen. Bạn bảo, Măng Đen đủ loại hoa, Măng Đen đủ mùi hương khiến bạn mê say. Hoa giúp bạn cuốn đi những bụi bặm, ngột ngạt, bao bộn bề, mệt nhọc của ngày cũ. Hoa như thổi luồng sinh khí mới giúp cuộc sống bạn tươi đẹp hơn.

Lần này trở lại, bạn rủ rê, lên Măng Đen đi, bao loài hoa nở đang đón chờ chúng ta đó. Vậy là chẳng câu nệ, sắp xếp nhiều, bạn và tôi bắt đầu hành trình.

Vừa đến nơi, đứng lặng yên ngắm nhìn bầu trời và vườn hoa trong bình minh hồi lâu, bạn nói: Hoa Măng Đen đẹp quá.

Ừ, hoa Măng Đen đẹp quá. Hoa làm duyên cho vùng đất và con người nơi đây. Ngay như ở khu du lịch thác Pa Sỹ - nơi tôi và bạn đang đứng, thiên nhiên thật hoàn chỉnh, với những ngọn núi cao sau lưng; những gốc cây cổ thụ cao to, tán lá dày và xanh. Trước mắt là lòng thung, và theo những lối mòn là những triền hoa rập rờn trong gió. Màu tím ngan ngát của cẩm tú cầu, thạch thảo; màu vàng xuộm của cánh bướm; màu trắng, hồng, tím của hoa sao nhái… Thanh âm, sắc màu, mùi vị, sự quyến rũ của các loài hoa như tỏa khắp không gian.

Nào đâu riêng ở khu vực thác Pa Sỹ. Âm thầm chắt chiu vị ngọt của đất đai xứ sở, dịu dàng vươn lên giữa nắng mưa, hoa Măng Đen khoe sắc bên vệ đường, bên trong các khu du lịch, quảng trường trung tâm hay tỏa hương trong núi thẳm khe sâu. Sắc hoa như thắp thêm niềm vui, nụ cười cho bao người đã ở, đã đến với Măng Đen. Hương hoa len lỏi khắp các cung đường, trên từng điểm du lịch, trong từng căn nhà và như đậu lại trên mái tóc của hai người đang dịu dàng sóng đôi dưới bạt ngàn sắc màu của cỏ cây hoa lá.

Hoa mai anh đào hồng quyến rũ dọc theo hồ Đăk Ke. Ảnh: Nguyễn Ban

 

Hoa trở thành niềm tự hào của đất và người nơi đây. Hoa hồng khoe sắc dọc các tường rào các căn biệt thự. Hoa lài Nhật rải rác dọc đường đi ở hồ Đăk Ke thoang thoảng đưa hương quyến rũ. Hoa thạch thảo khoe sắc tím ngan ngát ở khu vực thác Pa Sỹ. Hoa mai anh đào hồng quyến rũ dọc theo hồ Đăk Ke, quảng trường… khiến bao du khách gần xa đắm say.

Có những loại hoa chính cư ngay từ vùng đất này, nhưng cũng có những loại được di thực từ nơi khác đến. Nhưng dường như nhờ kết tinh được vẻ đẹp diệu kỳ của đất, của nước, của những cơn gió, của những cơn mưa triền miên, của ấm áp mặt trời, của huyền bí ban đêm ở vùng đất Măng Đen này, nên ngay cả những loại hoa được di thực đến như hoa mai anh đào cũng dần trở nên chính cư. Chẳng phải nhờ hoa mai anh đào mà nhiều người biết đến, tìm đến với Măng Đen. Chẳng phải nơi đây hàng năm vẫn có lễ hội hoa mai anh đào - báo hiệu mùa xuân sắp về, chào đón du khách gần xa hay sao. Hay những loài hoa ly, hoa tulip, lan hồ điệp… không dừng lại trong các nhà vườn, nhà kính ở Măng Đen mà đã có chỗ đứng trên thị trường với thương hiệu “Hoa Măng Đen”, để rồi len lỏi khoe sắc tỏa hương trong từng căn nhà ở vùng phố thị.

Và như bị mê hoặc bởi những tấm thảm nhiều màu sắc, bạn  hăm hở selfie với đủ các loài hoa, đủ mọi nơi. Nhưng lần nào cũng vậy, bạn loay hoay lâu nhất là bên vườn hoa thạch thảo ở thác Pa Sỹ. Hoa thạch thảo, màu hoa tim tím, be bé, xinh xinh mà bạn thích từ nhỏ. Bạn đã ao ước khi nào lớn lên, có ngôi nhà của riêng mình, sẽ trồng dọc hai bên lối vào nhà hai hàng hoa thạch thảo. Khi đó, từ trong căn nhà nhỏ, bạn cùng chồng ngồi bên cửa sổ, lắng nghe câu hát “Cành hoa tim tím, bé xinh xinh báo xuân nồng” trong bài “Gửi người em gái” của Đoàn Chuẩn và ngắm nét ngây thơ, mỏng manh của loài hoa như đánh thức hy vọng về bữa cơm chiều của nếp nhà thanh đạm mà hạnh phúc. Nhưng giờ bạn ở phố, đất chẳng đủ rộng để trồng hai hàng thạch thảo như ước mơ, nên mỗi khi có dịp đứng trước vườn hoa thạch thảo ở Măng Đen lại bồi hồi.

Bạn rủ rỉ, sẽ có thêm nhiều lần đến Măng Đen để được ngắm nơi đây thay sắc áo hoa mới. Cuối đông, ngắm mai anh đào khoe sắc hồng quyến rũ. Xuân sang, ngắm hoa ban trắng muốt như muốn bay, như muốn vươn lên trước cái bao la của đất trời Măng Đen. Và khi tháng ba về, ngắm hoa pơ lang đỏ rực rỡ, kiêu hãnh như phủ sức sống cho cả một vùng núi rừng, như thiêu như đốt lòng người.

Cứ thế, qua tháng, qua năm, qua nắng gió, qua mây mưa, mùa nối tiếp mùa, hết loài hoa này đến loại hoa khác lặng lẽ thay áo mới cho Măng Đen, âm thầm gọi bướm, ong về tụ hội và như lời thầm hẹn ước níu chân bao người - có bạn, có tôi - khi ngang qua. 

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác