Măng Đen mùa xuân về

08/01/2024 13:06

Những năm gần đây, cứ mỗi độ xuân về, hoa mai anh đào nở rực rỡ là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai yêu lãng mạn. Người dân và du khách lại nô nức tìm về Măng Đen ngắm loài hoa này.

Măng Đen vốn đã thơ mộng lại càng trở nên lung linh khi khoác lên mình lớp áo hồng ngập tràn sức sống. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, yên bình của từng cánh hoa mai anh đào reo vui trong gió đã tạo niềm cảm xúc khôn tả, thôi thúc người dân và du khách đến với xứ sở ngàn thông này để được đắm say trong vẻ đẹp ngọt ngào của hoa, để trái tim nôn nao từng nhịp đập, say trong những niềm cảm xúc miên man.

Mùa Xuân về, Măng Đen đẹp như một bức tranh đầy thơ mộng. Những vạt nắng vàng ươm rải đều trên các triền rừng, mặt hồ, khiến nước đang trong xanh bỗng phảng phất thêm chút màu của nắng. Thiên nhiên Măng Đen chìm trong hương sắc của mùa Xuân. Nhiều khu rừng hoang sơ, tinh khôi như nàng công chúa vừa thức giấc, khiến ta rạo rực đắm say hòa vào khung trời mộng, đẹp ngất ngây mà quên cả lối về.

 
Mùa mai anh đào ở Măng Đen. Ảnh: LS

 

Măng Đen vốn bình dị, thân thương nhưng rất ngọt ngào, khiến người ta phải nao nao trong lòng và rong ruổi trên từng cung đường, mang niềm vui đến những thôn, làng xa xôi. Đi trong mùa Xuân ta như nghe lời thì thầm của đất trời, thấy trong lòng những niềm cảm xúc như mơ, khiến ta như hòa vào không gian khoáng đãng và háo hức có những chuyến đi về phía đại ngàn.

Măng Đen không còn là điểm đến xa lạ với nhiều du khách Việt Nam, tuy nhiên chưa chắc du khách nào cũng đã khám phá trọn vẹn vẻ đẹp Măng Đen như: Rừng thông già quy mô 4.000ha nằm trên những đồi bát úp, tạo ra cảnh quan rừng lá kim tuyệt đẹp; hệ thống các thác Pa Sỹ, Đăk Ke, Lô Ba… tạo nên một quần thể thác nước có cảnh quan hấp dẫn lại khá gần đường đi, thuận tiện cho khách du lịch tham quan; các suối nước nóng, nước khoáng ở xã Đăk Nên, Ngọc Tem; hang đá làng Kon Du nằm sâu trong cánh rừng già về hướng Đông xã Măng Cành có thể đón tiếp một lượng lớn khách du lịch đến cùng một thời điểm. Hang đá này còn là di tích lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ ở Tây Nguyên. Ngoài ra, các thôn làng và môi trường sống của đồng bào DTTS vùng Đông Trường Sơn huyện Kon Plông còn lưu giữ được nét sinh hoạt, văn hóa truyền thống vừa dân dã vừa đặc sắc sẽ là điểm đến hấp dẫn, để lại nhiều ấn tượng cho du khách. Bên cạnh đó, Măng Đen còn nhiều sản phẩm phục vụ phát triển du lịch, như nguồn dược liệu phong phú ở Kon Plông có thể kết hợp du lịch với chữa bệnh; rau hoa xứ lạnh, sản phẩm cá tầm, chè dây, rượu sim Măng Đen.

Vị trí địa lý cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ hiện nay ở khu vực Măng Đen phát triển tương đối đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc liên kết các điểm trong khu vực Măng Đen - Kon Plông và liên kết du lịch trong khu vực Tây Nguyên cũng như đến các trung tâm du lịch cả nước như Đà Nẵng, Huế, Hội An, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Theo các chuyên gia, khu vực Kon Plông - Măng Đen nằm trong mạng lưới phát triển du lịch của tỉnh Kon Tum, vùng Tây Nguyên và quốc gia. Không gian du lịch Măng Đen có những tiềm năng du lịch nổi trội. Cảnh quan thiên nhiên vẫn giữ được vẻ hoang sơ với núi rừng nguyên sinh rộng lớn hơn 100.000ha, lưu giữ nhiều loại cây cổ thụ, phong phú nhiều loại gỗ và động vật hoang dã quý hiếm. Thời tiết tại khu vực này luôn mát quanh năm, với nhiệt độ trung bình khoảng từ 18-220C. Đặc điểm nổi trội về điều kiện tự nhiên của Măng Đen khi so sánh với Đà Lạt và Sa Pa chính là cảnh quan rừng nguyên sinh và khí hậu á nhiệt đới.

Xuất phát từ tình yêu dành cho Măng Đen và dựa trên những tiềm năng du lịch tự nhiên và văn hóa của Kon Plông - Măng Đen, các chuyên gia đã đưa ra định hướng khai thác các loại hình, sản phẩm du lịch gồm: Du lịch nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng và tín ngưỡng; khai thác một số loại hình sản phẩm du lịch khác như tổ chức sản phẩm du lịch cuối tuần, tổ chức du lịch thể thao cao cấp và mạo hiểm như chèo thuyền, leo núi... Đặc biệt là ngành chức năng và địa phương phải thay đổi cách làm du lịch, dịch vụ; nhất là đổi mới cơ chế quản lý, điều hành, cố gắng giữ được rừng và bảo tồn được không gian du lịch; tiếp tục tạo môi trường hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp du lịch đến Măng Đen hợp tác, đầu tư, để có những dự án cho ra đời các sản phẩm du lịch mới từ tiềm năng của chính Măng Đen nhằm phát triển khu du lịch sinh thái Măng Đen nhanh và thật sự bền vững.

Một tín hiệu tích cực đối với việc phát triển du lịch ở huyện Kon Plông đó là Hội du lịch Măng Đen được thành lập. Đây là tiền đề để liên kết, thúc đẩy sự phát triển du lịch một cách hiệu quả và thiết thực hơn, góp phần quảng bá về du lịch, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương. Hội Du lịch Măng Đen đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025, mỗi năm Kon Plông thu hút khoảng 2 triệu lượt khách và xây dựng Măng Đen - Kon Plông trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Lê Sang

Chuyên mục khác