Măng Đen mùa hạt dẻ

21/12/2019 13:09

Đến Măng Đen mùa này, không khó để du khách thưởng thức một loại hạt chỉ có ở trong rừng sâu, rừng lâu năm. Đó là hạt dẻ - thứ hạt có trữ lượng khá dồi dào, phân bố rộng khắp tại các khoảnh rừng ở Măng Đen.

Hạt dẻ còn gọi là sơn hạch đào, hạt của cây dẻ có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong hạt dẻ có chứa vitamin C, có nhiều tác dụng như dưỡng vị, bổ thận, cường thân… Có thể dùng hạt dẻ để chữa đau dạ dày, thổ huyết hoặc trừ giun sán.

Đặc tính của cây dẻ là phù hợp với khí hậu lạnh, thích hợp với độ cao. Với đặc tính ấy, cây dẻ phân bổ rộng khắp Măng Đen, cho hạt chất lượng tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao. Cây dẻ có mặt nhiều tại khu tượng Đức mẹ Măng Đen với vô số cây gần trăm năm tuổi, thân to, vươn cao đứng sừng sững. Thác Pa Sĩ, hồ Đăk Ke, hồ Toong Ri... cũng được bao bọc xung quanh bởi bạt ngàn cây dẻ.

Tiết cuối thu trời se lạnh, nắng nhẹ, lứa hạt dẻ đầu tiên bắt đầu rơi xuống đất. Thế là mùa hạt dẻ đã bắt đầu. Người dân vào rừng vừa rong chơi, vừa tranh thủ lượm hạt. Vào ngày nghỉ cuối tuần rất nhiều gia đình chọn thú vui lành mạnh này, đây cũng là một cách cha mẹ lựa chọn để con em của mình được gần gũi hơn với thiên nhiên.

Hạt dẻ rừng Măng Đen. Ảnh: Internet

 

Ở Măng Đen, khoảng đầu tháng 10 hạt dẻ bắt đầu rụng xuống đất, cao điểm nhất là tháng 11 và kết thúc vào trung tuần tháng 12. Không chỉ người dân tại chỗ đi thư giãn lượm lặt vào ngày nghỉ cuối tuần, không ít tiểu thương nhận thấy giá trị kinh tế cao của loại hạt này nên đã lên kế hoạch thu mua từ đầu mùa vụ. Một tiểu thương cho biết, thời điểm hiện tại, hạt dẻ đã bắt đầu khan hiếm, cách đây một tháng có khi nhập vài tạ  một ngày là bình thường, nhưng giờ mỗi ngày chỉ được 10kg đến 15kg. Vì khan hiếm nên giá hạt dẻ bán ra cũng khá cao, mỗi ký được bán với giá 45 ngàn đồng thay vì 20 ngàn đồng như trước đây. Càng về cuối năm, hạt dẻ càng được săn lùng nhiều hơn khi người dân mua về để dự trữ cho ngày Tết.

Với cách chế biến đơn giản như luộc, rang hoặc nướng, hạt dẻ dễ dàng trở thành món ăn vặt được yêu thích. Theo đánh giá chung của nhiều người, hạt dẻ Măng Đen có vị bùi, thơm nhẹ, ngọt lắng sau khi ăn.

Cùng với hạt tiêu rừng, hạt dẻ là một món quà rất có ý nghĩa mà rừng núi đã ban tặng cho người dân Măng Đen. Tuy nhiên, so với tiêu rừng đã có thương hiệu từ lâu thì cho đến nay, hạt dẻ ít được biết tới hơn. Nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một loại hạt bình thường mà chưa biết đến công dụng của nó đối với sức khỏe con người. Thiết nghĩ trong thời gian tới, chính quyền địa phương cần có một chiến lược quảng bá sản phẩm, cùng với đó là bảo tồn sự sống của loài cây này.

Nguyễn Văn Nông

Chuyên mục khác