Mai anh đào gọi xuân

10/01/2022 06:21

Vượt qua cung đường đèo Măng Đen, trước mắt chúng tôi, dọc theo tuyến Quốc lộ 24 chạy qua trung tâm thị trấn Măng Đen là hai hàng cây mai anh đào khoe sắc hồng tinh khôi, thanh nhã. Trong tiết trời lành lạnh, mờ sương, đôi lúc còn lất phất vài hạt mưa bụi, nhìn những cô gái xênh xang váy áo, hững hờ khoác thêm khăn quàng cổ đủ sắc màu, điệu đà tạo dáng, chụp ảnh cùng mai anh đào mà cứ ngỡ đang lạc vào vườn hoa anh đào ở Nhật Bản xa xôi.

Mà không ngỡ như lạc sao được khi Măng Đen cũng như những cô gái xinh đẹp, trẻ trung đang tạo dáng kia, khoác lên mình sắc hồng thanh tao, thuần khiết, khoe trọn vẻ đẹp xuân về. Sắc hồng ấy mênh mang khiến tôi như lạc vào cánh rừng hư ảo. Sắc hồng ấy như mời, như gọi, như phủ sức sống cho cả một vùng núi rừng, như thiêu như đốt lòng, khiến bao người - có tôi - ngang qua phải ngoái đầu dừng lại thưởng lãm nét duyên. Sắc hồng ấy bất giác thôi thúc tôi dạo quanh thị trấn Măng Đen, vòng từ trung tâm hành chính huyện, về Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ (cơ sở Măng Đen), qua thác Pa Sỹ, hồ Đam Bri, hồ Đăk Ke…

Bấy giờ, gió sớm thổi lồng lộng. Gió xuyên qua rừng thông, qua những cây mai anh đào kéo theo những chiếc lá thông, những cánh hoa mai anh đào mỏng manh và cả cái lành lạnh phủ lên mặt hồ, mặt đường, vương vương trên vai áo, khiến tôi khẽ xuýt xoa. Ừ, có lẽ nhờ cái gió lồng lộng và cả cái lành lạnh đặc trưng ấy của Măng Đen mà những mai anh đào ngày càng sâu rễ, bền gốc, dần chính cư trên vùng đất này.

Mai anh đào bên bờ hồ Đăk Ke. Ảnh: NP

 

Từ vạt đồi, ven đường, đến trước sân vườn, ven hồ, ven suối, “lắm mưa nhiều gió” thế nào, đồi dốc thế nào…,  mai anh đào chẳng nề hà kén chọn, cần mẫn chắt chiu vị mặn mòi lẫn ngọt ngào xứ sở nên duyên với Măng Đen đã bao mùa. Qua xuân, qua hạ, thêm nhánh, đẻ cành, lá tươi xanh mơn mởn. Đến Thu sang, Đông tới, mai anh đào bắt đầu trút lá. Hút dưỡng chất từ đất, ngậm sương sa, gió lạnh từ trời, những cành cây khẳng khiu ủ nụ, đến ngày, đến tháng chúm chúm khoe sắc hồng gọi Xuân về.

Mai anh đào gọi Xuân về!

Mà mai anh đào nở gọi Xuân về hay Xuân về gọi mai anh đào nở - tôi thầm nghĩ. Cũng thật khó mà đoán định. Có lẽ như một lời hẹn ước, mùa Xuân và mai anh đào luôn song hành với đất trời, với núi rừng Măng Đen chào đón mỗi năm về.

Bên hồ Đăk Ke, hàng cây mai anh đào nghiêng nghiêng soi bóng hồng trong làn nước trong xanh tạo nên một sự giao hòa tới mức viên mãn. Dựa lưng bên gốc cây mai anh đào xù xì, to lớn dễ hơn chục năm tuổi, tán cây tỏa che mà tôi cứ ngỡ trên đầu đang xòe chiếc ô hồng. Ngước nhìn lên “chiếc ô” – dọc theo những cành cây khẳng khiu đan xen nhau là những bông hoa be bé khoe sắc hồng dịu dàng. Cánh hoa mong manh dập dìu trong gió, trong ánh nắng hiếm hoi, khiến sắc hồng càng thanh tao, quyến rũ.

Mai anh đào Măng Đen khoe vẻ đẹp tinh khôi. Ảnh: NP 

 

Không quá rực rỡ, tưng bừng, mai anh đào Măng Đen yêu kiều, tự nhiên khoe vẻ đẹp tinh khôi, vẻ đẹp thuần khiết với sương sa, gió lạnh, mưa nắng, với núi rừng Măng Đen. Năm nay, tiết trời thuận lợi, mai anh đào nở sớm hơn mọi năm. Hoa dày hơn, đều hơn và màu cũng thắm hơn. Từng cây hoa, từng bông hoa, từng cánh hoa mỏng manh, thanh tao đang ở độ mãn khai nhất như hòa vào cái bao la, thơ mộng của đất trời, khiến Măng Đen tràn đầy tươi mới.

Hoa điểm xuyết màu hồng cho bức tranh Măng Đen chủ đạo những gam màu xanh thêm thơ mộng. Hoa nghiêng nghiêng soi bóng bên mặt nước hồ Đăk Ke, thác Pa Sỹ… Hoa thắp sáng màu hồng thanh tao ở quảng trường trung tâm. Hoa dịu dàng viếng thăm các cung đường, trú ngụ trong từng căn nhà, trong quán cà phê… Hoa còn đậu lại trên mái tóc, trên vai áo của đôi bạn trẻ tình tứ nắm tay nhau dạo bước. Đúng là chẳng gì thú vị hơn khi được cùng người mình yêu khoác vai nhau tản bộ dưới sắc hồng thanh tao của hàng cây mai anh đào và lắng nghe giai điệu bản nhạc không lời Love Story từ trong quán cà phê vọng ra du dương, dặt dìu, hẹn ước.

Tôi rời Măng Đen khi đã quá trưa. Và lạ chưa, trong núi non trập trùng, trong màu hồng mai anh đào thanh tao, mong manh, quyến rũ và cả trong vọng tưởng, mộng mơ, tôi đã đứng lặng yên để có thể ghi tạc hình ảnh mùa hoa quyến rũ ấy vào tâm trí và tạo chút duyên cùng bức ảnh selfie lưu giữ chút xuân hồng theo tháng năm.

NGUYÊN PHÚC

Chuyên mục khác