Lời thì thầm của mùa xuân

27/02/2020 13:01

Đi trong mùa xuân, ta như nghe rõ tiếng xuân tươi mới, rạng ngời; nghe rõ những chồi non, lộc biếc đang nô đùa… Tất cả làm cho lòng ta rộn lên một niềm vui khó nói thành lời.

Thế là chúng ta đã đi qua tháng giêng (ÂL), những khoảng chùng của thời gian khi dư âm ngày Tết còn đọng lại và cả khoảng lắng của không gian. Buổi sáng mở cánh cửa ra nắng xuân vẫn còn tràn vào rực rỡ. Trong khí sắc đất trời, ta như nghe rõ tiếng xuân gọi vào chặng đường đầy tương lai, hứa hẹn. Dư vị của mùa xuân luôn mang đến sự yêu thương và nồng ấm.

Trong những năm gần đây, mỗi tiết xuân sang, ta lại thấy hoa anh đào nở rực rỡ ở Măng Đen. Người dân Kon Plông và nhiều du khách lại nô nức tìm về Măng Đen ngắm hoa anh đào. Măng Đen vốn đã thơ mộng lại càng trở nên lung linh hơn bao giờ hết khi được khoác lên mình lớp áo hồng ngập tràn sức sống của những nụ hoa anh đào. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, yên bình của từng cánh hoa anh đào reo vui trong gió đã tạo niềm cảm xúc khôn tả cho những người ban đầu được ngắm hoa anh đào. Hoa anh đào vốn có vòng đời ngắn ngủi, vốn đã thơ mộng lại càng trở nên thôi thúc người dân và du khách khi đến với xứ sở ngàn thông này để được đắm say trong vẻ đẹp ngọt ngào của hoa anh đào, để trái tim nôn nao từng nhịp đập, say trong những niềm cảm xúc miên man.

Cao su mùa thay lá. Ảnh: DL

 

Đi trong mùa xuân ta như nghe rõ tiếng xuân rơi thánh thót với mầm xuân trỗi dậy. Mùa này, rừng cao su thay lá. Những hàng cây cao vút, đều tăm tắp khoác trên mình chiếc áo đầy màu sắc. Nhiều vườn cao su bắt đầu ra lá sau kỳ “ngủ Đông”, sắc xanh mơn mởn hòa quyện với tiết trời ấm áp trong lành của đất trời. Ta như nghe rõ tiếng xuân tươi mới, rạng ngời; nghe rõ những chồi non, lộc biếc đang nô đùa … Tất cả làm cho lòng ta rộn lên một niềm vui khó nói thành lời.

Cùng thời điểm này, trên những vườn cà phê, các búp hoa cà phê trắng mướt, nõn nà cũng bắt đầu phơi mình giữa hơi sương tựa hài nhi “chực sữa” từ đất mẹ để được thỏa sức vẫy vùng. Nguồn nước từ các hồ, đập được đưa về tưới tắm cho những vườn cà phê đã tiếp thêm nguồn sinh lực cho những nụ hoa còn e ấp thuận tình bung nở. Nhiều vườn cà phê điểm xuyết bởi những điểm trắng, chấm trắng rồi cứ thế trắng xóa cả núi đồi. Không gian ngập tràn hương hoa ngọt lành hòa quyện với màu nắng vàng sóng sánh như mật ngọt khi mặt trời lên, xua tan vị rét buốt của hơi sương, thu hút lũ ong bướm tìm về tình tự giao duyên. Từng chùm hoa trắng muốt, tinh khôi như lời ước hẹn của một mùa bội thu làm an lòng nhà nông.

Tháng Hai về, Kon Tum vẫn đẹp như một bức tranh thơ nhưng ẩn dấu trong khung cảnh đầy sức sống của mùa xuân cũng có những góc nhỏ để ta trốn mình nơi đó, cảm nhận thời gian dần trôi, thấy đất trời đang thay đổi và nghe trong tim dường như có những đổi thay chẳng thể diễn tả thành lời. Chỉ biết rằng, bao mệt mỏi thường nhật như tan biến theo mây trời, đọng lại trong tim một niềm tin yêu vào cuộc sống và thấy lòng cũng chộn rộn theo giọt nắng giòn tan.

Đâu đây, hương xuân còn đong đầy trên những cung đường và những vạt nắng vàng ươm rải đều trên các triền rừng, mặt hồ, khiến nước đang trong xanh bỗng phảng phất thêm chút màu của nắng. Thiên nhiên Kon Tum chìm trong hương sắc của tháng hai. Nhiều khu rừng hoang sơ, tinh khôi như nàng công chúa vừa thức giấc, khiến ta rạo rực đắm say hòa vào khung trời mộng, đẹp ngất ngây mà quên cả lối về.

Đầu xuân, lạc bước về Kon Tum, ta sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng hết sức tuyệt vời của sắc thắm hoa đào, của rừng cao su thay lá, của hoa cà phê trắng xóa cả núi đồi. Kon Tum bình dị, thân thương cứ ngọt ngào, khiến người ta phải nao nao trong lòng và rong ruổi trên từng cung đường, mang niềm vui đến những thôn làng xa xôi. Đi trong mùa xuân ta như nghe lời thì thầm của đất trời, thấy trong lòng những niềm cảm xúc như mơ, khiến ta như hoà vào không gian khoáng đãng và háo hức có những chuyến đi về phía đại ngàn.

Dương Lê

Chuyên mục khác