Lắng nghe tiếng nói cử tri

14/11/2022 06:05

Những ngày qua, đại biểu HĐND tỉnh và các huyện, thành phố tiến hành tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII để lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, đại biểu chuyển đến các cấp chính quyền, cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết; đồng thời, qua đó giúp việc ban hành các chủ trương, chính sách của tỉnh sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Đặc thù công việc giúp tôi có cơ hội tham gia nhiều cuộc tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND các cấp với nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh. Điều tôi nhận thấy rõ là hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được các đại biểu coi trọng với tinh thần hướng về cơ sở, trọng dân, gần dân, sát dân. Thế nên, các hội nghị tiếp xúc cử tri cũng ngày càng chất lượng, thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Người dân đã thẳng thắn trao đổi, đề xuất mọi vấn đề từ những quan tâm, trăn trở vì sự phát triển của tỉnh, địa phương, những nội dung cần được các cơ quan, ban ngành hỗ trợ, giải đáp đến những bức xúc gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả đều được cử tri phản ánh, trình bày nghiêm túc, tâm huyết, cho thấy sự quan tâm, niềm tin đối với hoạt động tiếp xúc cử tri và những đại biểu của nhân dân.

Đáp lại sự tin tưởng ấy, các đại biểu HĐND đã lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri. Với vai trò là “cầu nối” giữa người dân với cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và chính quyền các cấp, các đại biểu đã phản ánh một cách trung thực nhất những mối quan tâm, khó khăn, vướng mắc, trăn trở của cử tri tới HĐND, cơ quan chức năng, người có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cử tri. 

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum. Ảnh: TH

 

Nhiều đại biểu còn thể hiện trách nhiệm trong việc cung cấp các thông tin, chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương tới cử tri, mà các đại biểu còn trực tiếp trả lời những ý kiến cử tri trong khả năng, thuộc thẩm quyền ngay tại cuộc tiếp xúc.

Đặc biệt, trong đợt tiếp xúc cử trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII lần này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh không chỉ thực hiện vai trò của một người đại biểu nhân dân tại địa bàn ứng cử mà với mong muốn được lắng nghe, thấu hiểu nhiều hơn, đồng chí còn tham gia tiếp xúc cử tri tại một số xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum. Từ những hội nghị này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nắm bắt, hiểu rõ hơn những vấn đề bất cập, khó khăn, kiến nghị, mong muốn chính đáng của người dân gửi đến các cấp, các ngành. Trên cơ sở đó, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền cơ sở làm rõ, tháo gỡ, giải quyết “thấu tình đạt lý” cho người dân. Bên cạnh đó, đồng chí cũng trao đổi về những chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giãi bày mong muốn, khát vọng của lãnh đạo tỉnh để người dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải mọi vấn đề cử tri phản ánh đều được giải quyết rốt ráo, dứt điểm. Vì vậy, tại nhiều diễn đàn tiếp xúc, vẫn còn những ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước một vài sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết kịp thời. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu đối với các đại biểu và cả lãnh đạo chính quyền các cấp cần lắng nghe nhiều hơn và giám sát chặt chẽ hơn nữa để giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu HĐND các cấp. Lắng nghe tiếng nói cử tri là kênh quan trọng để đại biểu nắm bắt thông tin thực tiễn từ cơ sở.

Chỉ khi những người đại biểu thực sự nắm bắt được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân cũng như những vấn đề nảy sinh từ  thực tế cuộc sống thì mới có ý kiến trúng, đưa ra quyết định đúng trong việc xây dựng chủ trương, quyết sách mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thùy Hương

Chuyên mục khác